สวนโมเดิร์น

สวนโมเดิร์นข้างบ้านที่เว้นที่ว่างให้บรรยากาศโปร่งโล่ง

สวนโมเดิร์น
สวนโมเดิร์น

การออกแบบสวนให้มีพื้นที่เชื่อมต่อออกมาจากบ้าน เป็นรูปแบบนิยมของผู้คนยุคใหม่ที่ต้องการใช้พื้นที่สวนให้คุ้มค่า สวนโมเดิร์น เส้นสายเรียบๆ องค์ประกอบน้อยๆ มีฮาร์ดสเคปเป็นหลัก ดูแลง่าย จึงตอบโจทย์การใช้งานของเจ้าของบ้านที่มีเวลาดูแลสวนไม่มากนัก และนิยมชมชอบสวนที่ให้ความรู้สึกเป็นมากกว่าเพียงพื้นที่พักผ่อน สวนโมเดิร์นข้างบ้าน

สวนโมเดิร์นข้างบ้าน

สวนโมเดิร์นมีน้ำตกขนาดเล็ก ข้างบ้าน

สวนแห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งบนถนนราชพฤกษ์ คุณบอล-กริช จงทวีทรัพย์ และคุณต่าย-กิติยรัตน์ ศุภสินธิ์กิติกุล เจ้าของบ้าน เคยอยู่บ้านอีกหลังในหมู่บ้านเดียวกัน แต่เมื่อทั้งสองท่านมีสมาชิกใหม่ในครอบครัว จึงขยับขยายมาอยู่บ้านหลังใหม่ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางกว่าเดิม บ้านหลังนี้คุณพ่อคุณกริชซื้อไว้ตั้งแต่ 8-9 ปีก่อน แต่ไม่ได้อยู่ประจำ ภายในบ้านจึงมีการตกแต่งภายในไว้แล้ว แต่สวนด้านนอกยังคงเป็นสวนเดิมที่มาพร้อมกับโครงการตั้งแต่ต้น

สวนโมเดิร์นมีน้ำตกขนาดเล็ก ข้างบ้าน

“บ้านหลังนี้เป็นบ้านเก่าของคุณพ่อ สภาพสวนเดิมเป็นสนามหญ้าธรรมดาที่ทรุดโทรม มีต้นไม้เดิมของโครงการ ผมก็มีเอาออกไปเองแล้วบางส่วน แต่ก่อนผมไม่ค่อยอยู่บ้านเลย ใช้ชีวิตข้างนอกตลอด แต่พอมีลูกก็มีข้อจำกัดของเวลา ไปไหนเราต้องพาเขาไปด้วย หลังจากมีลูกก็เลยเริ่มอยากอยู่บ้านมากขึ้น เวลาว่างๆก็จะซื้อ ‘บ้านและสวน’ มานั่งอ่าน ก่อนหน้านี้เคยลองให้แม่ค้าขายต้นไม้เอาต้นไม้มาลงให้ แต่ก็ไม่ตอบโจทย์ในแบบที่เราต้องการ เลยมาศึกษาเองหาแบบที่ตัวเองชอบ ส่วนตัวไม่ชอบต้นไม้เยอะ ชอบอะไรที่ดูโล่งๆ ง่ายๆ แต่ใช้งานได้จริง ชอบงานฮาร์ดสเคปเยอะๆ เพราะในระยะยาวดูแลง่าย ประกอบกับอยากให้ลูกได้มีพื้นที่วิ่งเล่นด้วย”

ชิงช้าในสวน สวนโมเดิร์น

“เห็นผลงานกิ่งก้านใบจากนิตยสารบ้านและสวนนี่ล่ะครับ เวลาอ่านผมจะทำความเข้าใจการออกแบบของแต่ละบริษัทว่าเขาใช้วัสดุต่างกัน พอได้มาอ่านของกิ่งก้านใบมันเป็นแนวโมเดิร์น วัสดุที่ใช้น่าจะทนทาน อยู่ได้นาน ไม่ต้องดูแลรักษามาก ก็เลยเลือกกิ่งก้านใบที่ตอบโจทย์เราดี”

ส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบปาร์ตี้ คุณพลอยเลยออกแบบมาเป็นอย่างที่เห็น มีพื้นที่ใช้สอย มีบ่อน้ำเล็กๆ มีเชลเตอร์ไว้สำหรับนั่งชิลเวลาเพื่อนสนิทมาที่บ้าน” คุณบอลอธิบาย

มุมปาร์ตี้ มุมนั่งเล่น สวนโมเดิร์น

บ่อน้ำตก สวนโมเดิร์น

บนพื้นที่ 110 ตารางวา ของบ้านหลังนี้มีการออกแบบพื้นที่สวนให้ตอบรับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน เริ่มตั้งแต่พื้นที่ด้านหน้าแบ่งส่วนหนึ่งเป็นสนามหญ้าและลานกว้างปูแผ่นคาร์เป็ตสโตน เว้นจังหวะเป็นแปลงต้นไม้สี่เหลี่ยมเรียบๆ พื้นผิวแบบนี้ทั้งดูแลง่ายและได้อารมณ์แบบสวนโมเดิร์น จุดเด่นของมุมนี้คงหนีไม่พ้นผนังสีเทา เหล็กสีเทาเรียบให้ความรู้สึกทันสมัย มุมนี้ยังดัดแปลงเป็นฉากฉายภาพยนตร์ให้เจ้าของบ้าน นำบีนแบ็กออกมานั่งเอกเขนกดูหนังในวันอากาศดีได้อีกด้วย เมื่อเดินต่อเนื่องไปยังข้างบ้านจะพบกับศาลาที่เชื่อมออกมาจากห้องรับประทานอาหาร ตัวศาลาออกแบบให้มีรูปทรงเรียบแต่เล่นระดับพื้นภายในศาลาให้เป็นที่นั่ง มีบ่อน้ำตกทันสมัย คุณพลอย-พลอยทับทิม สุขแสง จากบริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด เล่าถึงการเลือกใช้วัสดุและการออกแบบสวนของบ้านหลังนี้ว่า

แต่งผนังด้วยกรอบรูปสไตล์ลอฟท์

“เจ้าของบ้านอยากให้ออกมาสไตล์ดิบๆ ใช้งานได้จริง เราจึงใส่งานเหล็กลงไปค่อนข้างเยอะ ให้ดูเป็นแนวผู้ชาย แต่จะเลือกใช้สีอ่อนเพื่อให้ดูหรู ดูสบาย เลือกใช้สีเทาอ่อนเป็นหลักและเพิ่มลูกเล่นนิดหน่อยโดยการแทรกสีดำเข้าไป ส่วนด้านหน้าเจ้าของบ้านอยากจะมีของเล่นไว้ให้ลูก เลยมีชิงช้าและสนามหญ้านิดหน่อย เพราะเจ้าของบ้านไม่อยากได้หญ้าเยอะ นอกนั้นจะเป็นพื้นแข็งหมดเลย”

มุมปาร์ตี้ สวนโมเดิร์น บ่อน้ำตก

มุมรับประทานอาหารกลางแจ้ง สวนโมเดิร์น

มุมนั่งเล่นในสวน สวนโมเดิร์น

“ไฮไลต์ของสวนนี้คือจะมีมุมไว้ให้เพื่อนๆมาปาร์ตี้ได้ ออกแบบเป็นศาลาเล่นระดับให้เป็นที่นั่งในตัว เพียงนำเบาะมาวางก็สามารถนั่งเล่นได้ ตรงส่วนศาลาอยากให้ดูเนี้ยบ ไม่อยากให้เห็นโครงเยอะ เลยติดเป็นฝ้าไปเลย ใช้ฝ้าไม้เทียมแต่งด้วยไฟดาวน์ไลท์ และนำเอาสีดำมาตัด ดีเทลที่เพิ่มมาจะเป็นพวกขอบ ซึ่งปกติจะปิดด้วยไม้ แต่อันนี้เราจะโชว์วัสดุที่เป็นเหล็กนำมาทำเป็นขอบเลย แต่ละจุดจะซ่อนไฟไว้เพื่อใช้งานด้วย ตัวบ่อน้ำตอนแรกไม่ได้ดีไซน์ให้อยู่ตรงนี้ แต่เจ้าของบ้านอยากให้มีบ่อน้ำจะได้ดูสดชื่น ข้อแม้คือไม่อยากดูแลรักษาเยอะ จึงทำเป็นบ่อตื้น เอาแกรนิตมาวางให้มันเห็นแพตเทิร์นกราฟิก ตัวบ่อใช้แผ่นเหล็กทั้งหมด ส่วนด้านล่างเราทำโครงปูนรองไว้ ก็จะดูเหมือนลอยออกมา ระบบปั๊มน้ำก็ซ่อนไว้ด้านล่างทั้งหมดให้ดูเรียบร้อย”

ลานคาร์เป็ตสโตน สวนโมเดิร์น

ช่วงเวลาเย็นย่ำไปจนถึงค่ำคืนศาลานี้จะเปลี่ยนจากมุมพักผ่อนธรรมดากลายเป็นมุมปาร์ตี้ที่เจ้าของบ้านโปรดปราน และใช้ต่อเนื่องได้ยาวไปจนถึงลานหน้าบ้านโดยพื้นที่ไม่ได้ตัดขาดแยกออกจากกัน ถือได้ว่าเป็นสวนสมัยใหม่ที่ใช้ที่ว่างมาเติมเต็มความสุขและไลฟ์สไตล์ของครอบครัวได้ครบทุกองค์ประกอบอย่างแท้จริง


เรื่องโดย : “วรัปศร”

ภาพโดย : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เจ้าของ : คุณกริช จงทวีทรัพย์ และคุณกิติยรัตน์ ศุภสินธิ์กิติกุล