การจัดสวน สำหรับสาวโสด ที่อยู่ในโหมดสุดสตรองค์

เมื่อสถิติของผู้หญิงวัยทำงานเลือกที่จะครองตัวเป็นโสดมากกว่าการแต่งงานสร้างครอบครัว และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ในขณะเดียวกันปัจจัยความต้องการพื้นที่สีเขียวสำหรับบ้านและที่อยู่อาศัยก็มากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าที่อยู่อาศัยขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวาและกิจกรรมในบรรยากาศของสวนเขียวๆ บ้านและสวน จึงจะขอพาคุณไปชมไอเดียการจัดสวนสำหรับสาวโสด ที่จะช่วยให้การอยู่ลำพังไม่ใช่เรื่องยากและน่าเบื่ออีกต่อไป

1.ตัวแม่จะแคร์เพื่อ “ที่นั่งเก๋ๆ แบบคนเดียว”

จะดีแค่ไหนหากเราได้ตื่นเช้าขึ้นมาท่ามกลางบรรยากาศอันเป็นธรรมชาติ แล้วมีที่นั่งสำหรับเราในแบบที่ชอบ ได้จิบกาแฟและรับแสงแดดยามเช้า อ่านหนังสือเล่มโปรดและรับลมตอนเย็น ซึ่งการออกแบบที่นั่งในสวนสามารถทำได้หลากหลายแบบ หลากหลายดีไซน์ อย่าง การจัดวางเก้าอี้นั่งสบายในมุมสวน การจัดวางซุ้มชิงช้าไว้ริมกำแพง หรือการจัดวางชุดโต๊ะเก้าอี้ไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่ เพื่อให้เหมาะกับความชอบและไลฟ์สไตล์ของสาว ๆ แต่ทั้งนี้การออกแบบและการเลือกซื้อต้องคำนึงถึงขนาดของพื้นที่สวน และวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ที่ทนทานต่อสภาพอากาศกลางแจ้งร่วมด้วย

2.ลานออกกำลังกายแบบสาวโสด

สุขภาพกายและใจที่ดีเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับชีวิต ยิ่งสาวโสดยิ่งสำคัญ เพราะ การหมั่นดูแลรักษาสุขภาพจะช่วยเลี่ยงสถานการณ์เจ็บป่วยที่อาจทำให้ต้องดูแลรักษาตัวเพียงลำพังได้ การจัดสรรพื้นที่ในสวนให้กลายเป็นพื้นที่ที่สามารถออกกำลังกายเบา ๆ อย่าง โยคะ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจและเหมาะกับสาววัยทำงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากคนในวัยทำงานมักมีอาการปวดหลังจากการที่นั่งผิดท่าจากการทำงานหรือขับรถ โยคะจึงช่วยบรรเทาอาการตึงคอ บ่า ไหล่ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการดูแลรูปร่างและผิวพรรณได้ดีด้วย

3.มุมปาร์ตี้ในสวน

ข้อดีของคนโสดนอกจากจะได้ใช้เวลากับตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว ยังแบ่งเวลาให้กับครอบครัวและเพื่อนฝูงได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน การจัดปาร์ตี้บาร์บิคิวเล็กๆ หรือการกินดื่มตามประสาคนโสดแบบไม่จำกัดเวลา ซึ่งพื้นที่สวนก็เป็นอีกหนึ่งจุดในบ้านที่สามารถรองรับกิจกรรมเหล่านี้ได้ โดยสาว ๆ อาจออกแบบพื้นที่บริเวณรอบบ้านให้มีมุมนั่งเล่นในศาลา มีลานกิจกรรมขนาดใหญ่ หรือมีโต๊ะยาวกลางแจ้งที่สามารถรองรับแขกผู้มาเยือนได้ แต่ทั้งนี้การจัดปาร์ตี้ในสวนอาจไม่ได้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน พื้นที่นี้จึงควรมีความยืดหยุ่นต่อการใช้งาน สามารถปรับเพื่อทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้เช่นเดียวกัน

4.ดูแลง่าย ไม่ง้อผู้ชาย

หนึ่งในปัญหาของสาวโสดที่ทำให้รู้สึกว่าการจัดสวนเป็นเรื่องยาก คือต้นไม้ใหญ่ในสวนที่เราต้องคอยตัดแต่งกิ่ง เพื่อลดทอนขนาด กำจัดกิ่งที่เปราะบางเพื่อป้องกันอันตราย และคงรูปทรงของต้นไม้ให้สวยงามอยู่เสมอ แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถเลือกใช้ต้นไม้ที่ให้ร่มเงา แต่ไม่ต้องคอยตัดแต่งกิ่งใหญ่บ่อย ๆ ได้ เช่น ล่ำซำไม้ฟอร์มสวยที่ไม่ผลัดใบ และแก้วมุกดาไม้ดอกกลิ่นหอมใบร่วงน้อย เป็นต้น นอกจากนี้ การปลูกไม้พุ่มในกระบะต้นไม้ และการเลือกใช้ไม้กระถาง ก็ช่วยลดภาระในเรื่องของการตัดแต่ง ดูแล และการเก็บกวาดเศษใบไม้ที่ร่วงหล่นได้

ต้นล่ำซำ ฟอร์มต้นสวย เรียบง่าย
ปลูกไม้พุ่มในกระถาง ดูเรียบร้อยและลดภาระในเรื่องการดูแล

5.ความปลอดภัยต้องยืนหนึ่ง

สำหรับสาวๆ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเพียงลำพัง ความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพึงระวังและไม่ควรมองข้าม โดยพื้นที่รอบบ้านควรปิดล้อมให้มิดชิดแน่นหนา และมีการติดตั้งแสงสว่างในสวน โดยควรเลือกใช้ไฟที่เหมาะสม เช่น ติดตั้งโคมไฟเตี้ย (Bollard Light) ที่ริมทางเดิน ติดตั้งโคมไฟส่องต้นไม้ (Tree Up light, Downlight) ไว้ที่โคนต้นไม้เพื่อเน้นรูปทรงและความสวยงาม ติดตั้งไฟผนัง (Wall Recessed Light, Foot Light) ไว้บริเวณผนังอาคารหรือริมกำแพง เป็นต้น ส่วนสีของหลอดไฟจะช่วยสร้างบรรยากาศและมิติให้แก่สวน ซึ่งสามารถปรับเลือกได้ตามความชอบ เช่น การเลือกใช้ไฟแบบสี Warm White แสงโทนสีส้ม หรือสีทองส้ม เพื่อให้ความนุ่มนวล รู้สึกสบาย อบอุ่นและผ่อนคลาย แต่อาจหลีกเลี่ยงควรหลีกเลี่ยงการใช้แสงไฟสีต่าง ๆ ในสวน ยกเว้นช่วงที่มีงานเฉลิมฉลอง เพราะไฟสีจะให้ความรู้สึกรุนแรง ควบคุมได้ยาก อีกทั้งบางสีทำให้ต้นไม้เหมือนเป็นโรค เช่น สีเหลือง ส่วนสีชมพูทำให้รูปปั้นดูมีชีวิตชีวา แต่เมื่อส่องพุ่มไม้จะดูน่าเบื่อ เป็นต้น

Tips ความปลอดภัยของการติดตั้งแสงไฟในสวน มีข้อควรปฏิบัติ ดังนี้
1.ไม่นำของร้อนวางใกล้สายไฟ หรือใช้ของหนักวางทับสาย เพราะจะทำให้ไฟรั่วไหลเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้
2.หากไฟติด ๆ ดับ ๆ ให้ตรวจดูจุดรั่วซึมของสาย หากมีจุดรั่วให้รีบแจ้งช่างทันที
3.เมื่อใช้งานสวนได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว หากพบว่ามีเสียงดังขณะใช้ไฟ ไฟมีความร้อนผิดปกติ หรือสายไฟเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ ให้รีบตรวจซ่อม เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

6.เติมเเต่งรายละเอียดเล็กๆ เพิ่มลูกเล่นในสวน

สำหรับสาว ๆ ที่แพ้ให้กับความฟรุ้งฟริ้งของไม้ดอกสีสันสดใส และความน่ารักของของแต่งสวนกระจุกกระจิก การเติมแต่งสวนด้วยรายละเอียดเล็ก ๆ อย่าง รูปปั้นเทวดาตัวน้อย รูปปั้นฝูงเป็ด น้ำพุขนาดเล็ก จึงช่วยสร้างความเคลื่อนไหวในสวนให้ไม่เงียบเหงาและเติมเต็มความมีชีวิตชีวาให้แก่สวนได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะสวนขนาดเล็กยิ่งควรเพิ่มรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไป เพื่อให้สวนมีเอกลักษณ์ และน่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นการสะท้อนสไตล์ ความชื่นชอบ และรสนิยมของเจ้าของสวนด้วย

7.แปลงปลูกผักรักสุขภาพ

อาหารการกินเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจอยู่เสมอ ลองสร้างสรรค์มุมสวนครัวดูบ้าง ด้วยการแบ่งหนึ่งมุมในสวนไว้สำหรับปลูกผักทานเอง ซึ่งอาจเลือกใช้เป็นกระบะปลูกผักสำเร็จรูป ทำเป็นแปลงขนาดเล็ก หรือสร้างกระบะปลูกจากวัสดุเหลือใช้ จากนั้นจึงเลือกผักที่ชอบรับประทานมาปลูกไว้ นอกจากจะเป็นกิจกรรมยามว่างคลายเหงาได้แล้ว ยังเป็นการรักสุขภาพของสาวโสดแบบความงามจากภายในสู่ภายนอกด้วย

Tips ผักสวนครัวและสมุนไพรปลูกง่าย

เรื่อง : Reacha