การสร้างรั้วและ กำแพง สีเขียวในสวน ให้สวยชวนมอง

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วสำหรับหน้าที่ของ กำแพง และรั้วบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อบ่งบอกอาณาเขตของผู้ที่อยู่อาศัย หรือเป็นด่านป้องกันสิ่งต่าง ๆ จากภายนอกไม่ให้รุกรานเข้ามาในพื้นที่ของเรา

นอกจากบทบาทเหล่านี้ กำแพงและรั้วยังเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สามารถสร้างทัศนียภาพอันสวยงามให้สวนได้เป็นอย่างดี รวมถึงการใช้เป็นพื้นที่ในการปลูกพืชพรรณ เพื่อเพิ่มมุมมองธรรมชาติ

รั้วและกำแพงในสวนแบ่งง่าย ๆ ได้ 3 ประเภท คืิิอ

1. รั้ว

ทั้งรั้วไม้และรั้วลวดนั้น ทำได้ง่ายและใช้เนื้อที่น้อยที่สุด ซึ่งรั้วไม้จะดูสวยกว่ารั้วลวด แต่ต้องดูแลรักษาเป็นประจำ รั้วลวดตาข่ายอาจใช้สำหรับกันสัตว์เลี้ยงไม่ให้เล็ดลอดออกนอกสวน

รั้วส่วนใหญ่สามารถตกแต่งให้ดูดีขึ้นได้โดยปลูกไม้เลื้อยหรือไม้ดัดคลุมไว้ เราสามารถเพิ่มมิติให้สวนของเราโดยการใช้รั้วเตี้ยสีขาว (picket fence) จัดสรรแบ่งส่วนพื้นที่สวน แล้วเพิ่มความสดใสด้วยการปลูกดอกไม้หลากสีต่าง ๆ อย่าง ดอกผกากรอง ซึ่งจะออกดอกดกตลอดปี และหาของประดับตกแต่งมาแขวนไว้เพื่อช่วยเพิ่มสีสันขึ้นอีก แค่นี้บ้านก็ดูสดชื่นขึ้นแล้ว

Tips การดูแลรักษาเนื้อไม้

การดูแลซ่อมแซมรั้วไม้เป็นประจำจะทำให้รั้วอยู่ทนมากขึ้น ทุกๆ 2-3 ปี ให้ตัดไม้ส่วนที่ผุออกและซ่อมแซมใหม่ แต่ถ้าเป็นรั้วไม้ที่ตีปิดทึบ อาจใช้ไม้รองบริเวณโคนรั้ว เพื่อป้องกันแผ่นไม้จากความชื้นในดิน และเว้นช่องว่างระหว่างโคนรั้วกับพื้นดินเพื่อให้อากาศข้างใต้ถ่ายเทได้ วิธีนี้ช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้ไม้ผุมากขึ้น จบด้วยการทาน้ำมันรักษาไม้

2. พุ่มไม้

ถ้าคุณชอบรั้วแบบพุ่มไม้ต้องอดใจรอ เพราะใช้เวลานานกว่าต้นไม้จะโตได้ที่ รั้วพุ่มไม้ใช้เนื้อที่เปลืองกว่ารั้วและกำแพงแบบอื่น แต่ก็ดูเป็นธรรมชาติและสวยงามกว่า แนวพุ่มไม้ยังช่วยบังสายตาจากภายนอก เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน นอกจากนี้ถ้าเลือกปลูกไม้สวนครัว อย่างเช่น กระถิน ตำลึง ยังเก็บมากินได้อีกด้วย

Tips ต้นไม้ที่นิยมปลูกเป็นแนวรั้ว

  • ไทรเกาหลีไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 1-5 เมตร แตกกิ่งก้านรอบลำต้น ใบเดี่ยวรูปรี เมื่ออายุมากจะมีรากอากาศห้อยย้อยลงมาที่ผิวดิน ใบเดี่ยว รูปไข่ แผ่นใบสีเขียวเข้ม ทรงพุ่มแน่น ปลูกได้ทั้งในที่มีแสงแดดรำไร และเต็มวัน
  • โมก ไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 1-5 เมตร แตกกิ่งก้านรอบลำต้น ใบเดี่ยว รูปรีถึงรูปไข่ แผ่นใบบางสีขาว ออกดอกสีขาวเป็นช่อสั้นตามปลายกิ่ง มีกลิ่นหอมตลอดวัน ต้องการแสงแดดเต็มวัน ดินระบายน้ำดี
  • ชาฮกเกี้ยน ไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นแตกกิ่งก้านจำนวนมากเป็นพุ่มแน่นทึบ ใบเดี่ยวเรียงสลับ มักออกเป็นช่อกระจุกสั้นๆ ตามซอกใบ ต้องการแสงแดดเต็มวัน น้ำปานกลาง
  • คริสติน่า ไม้พุ่ม ทรงพุ่มเป็นทรงกรวยแหลม ยอดอ่อนสีแดง ต้องการแสงแดดเต็มวัน มิฉะนั้นจะไม่ออกสีแดง น้ำปานกลาง ดินระบายน้ำได้ดี

3. กำแพง

กำแพงเป็นเครื่องกีดขวางที่แน่นหนาที่สุด ถ้าหากสร้างให้ดีก็ไม่ต้องดูแลรักษามาก การสร้างกำแพงต้องอาศัยช่างฝีมือ และงบประมาณพอสมควร กำแพงที่สร้างใหม่ ๆ อาจดูแห้งแล้ง แต่ก็สามารถปลูกไม้เลื้อยปกคลุมได้ เราอาจใช้ไม้เลื้อยอย่าง ตีนตุ๊กแก เพราะพรรณไม้ชนิดนี้มีรากที่สามารถยึดเกาะกับกำแพงได้ค่อนข้างดี และจะเลื้อยปกคลุมเต็มกำแพงได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าพื้นผิวของกำแพงเป็นปูนหยาบ ตีนตุ๊กแกก็จะสามารถเกาะได้แน่นยิ่งขึ้น วิธีการนี้ช่วยเพิ่มมุมมองธรรมชาติและลดความรู้สึกแข็งทื่อของกำแพงได้อีกด้วย

Tips การซ่อมผนังฉาบปูนที่แตกร้าว

ทำได้โดยสกัดผิวที่ร้าวออก อย่างน้อย นิ้ว ให้ลึกถึงผิวอิฐ ทำความสะอาดรอยสกัด แล้วราดน้ำให้ชุ่ม ฉาบปูนทราย แล้วแต่งผิวให้เรียบ หากผนังมีน้ำซึมควรอุดด้วยวัสดุกันซึมอย่างอีพ็อกซี่ ทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วทาสีเพื่อปกปิดรอยซ่อม

เรื่อง: ฐปนา วชิรมาศ

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน