ฮาร์ดสเคป ตัวช่วยชั้นดีที่ทำให้สวนสวยขึ้น

การนำฮาร์ดสเคปเข้ามาใช้กับองค์ประกอบต่างๆ ให้ สวนสวย ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลาน ทางเดิน เดคไม้ ล้วนมีส่วนช่วยลดพื้นที่การปลูกต้นไม้ลงทำให้เราสามารถลดภาระการดูแลสวนตามไปด้วย

ทั้งยังช่วยให้การจัดการต่างๆใน สวนสวย ทำได้ง่ายและทั่วถึงขึ้น ข้อดีอีกอย่างนึงคือ สวนดูเรียบร้อย ไม่รกตา สำหรับฮาร์ดสเคปสามารถเลือกใช้ได้หลายชนิดตามรูปแบบของสวนและความพึงพอใจของ เจ้าของ ได้แก่ อิฐมอญ หินธรรมชาติ คอบเบิลสโตน สำหรับปูทางเดินหรือทำลานในสวน

อิฐมอญ

ถือได้ว่าวัสดุที่นิยมใช้ในสวนกันมานาน ในสมัยก่อนเรามักใช้อิฐมอญกับสวนเมืองร้อนเสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติได้ดีทั้งยังมีราคาไม่แพงนัก แต่ปัจจุบันมีการนำอิฐมอญมาใช้กับการจัดสวนสไตล์อิงลิชคอตเทจซึ่งก็เข้ากันได้ดีไม่แพ้กัน โดยนำมาทำเป็นทางเดิน ลานกระบะต้นไม้สำหรับปลูกพืชผักสวนครัว ซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่น ดูสบายๆแบบไม่ปรุงแต่งมากเกินไป นอกจากนี้คุณสมบัติหนึ่งของอิฐมอญคือตัววัสดุสามารถกักเก็บความชื้นได้ดี ทำให้ภายในสวนเย็นสบาย แต่ก็มีข้อจำกัดคือ หากปูอิฐมอญในบริเวณที่ร่มมากๆ และมีความชื้นสูง อาจจะทำให้เกิดตะไคร่จับได้ง่ายจนทำให้พื้นลื่น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุตัวนี้ปูในบริเวณดังกล่าว

สวนสวย

หินธรรมชาติ

รูปแบบหนึ่งของวัสดุที่สร้างความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติได้ดีที่สุด โดยนำมาทำเป็นลานหรือททางเดิน เว้นช่องระหว่างแผ่นหินแต่ละก้อนและปลูกไม้คลุมดินที่มีลักษณะทอดเลื้อยต้นเล็กๆ หินธรรมชาติที่นิยมใช้กันมีหลายแบบ ได้แก่ หินภูเขา หินกาบ เป็นต้น

koh140718-071

 

แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป

นับว่าเป็นวัสดุที่นิยมใช้ปูในสวนมากอีกตัวหนึ่ง เนื่องจากใช้งานง่าย สามารถปรับเปลี่ยนได้ เช่น หากพื้นที่บริเวณนั้นยุบตัวก็รื้อขึ้นมาแล้วปรับพื้นที่ใหม่เฉพาะจุด หรือหากต้องการเปลี่ยนพื้นที่บริเวณนั้นมาสร้างสิ่งปลูกสร้างแทนก็สามารถขนย้ายแผ่นทางเดินนี้ออกได้ง่ายเช่นกัน ด้วยผิวสัมผัสที่เป็นคอนกรีตสีอมเทาจึงนิยมนำแผ่นพื้นชนิดนี้มาใช้ในสวนสไตล์โมเดิร์นหรือสวนแนวโมเดิร์นทรอปิคัล โดยปูเป็นลานทางเดิน แต่ไม่นิยมปูเป็นผืนใหญ่เพราจะดูแข็งกระด้างเกินไป ควรเว้นช่องบางช่องหรือเว้นขอบทั้งสองข้างทางเดิน อาจจะปูเยื้องหยักเว้าไปมาสำหรับปลูกไม้คลุมดินหรือโรยกรวด

pts140612-018

คอนกรีต

เป็นตัวเลือกที่หลายคนนิยมไม่แพ้กับวัสดุตัวอื่น จะเป็นคอนกรีตธรรมดา ทำผิวขัดมัน ฝังกรวด หรือทำผิวหน้ากรวดล้างทรายล้างก็ได้ ผิวหน้าแต่ละแบบยังให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป สำหรับการใช้คอนกรีตทำลานกว้างๆ คุณอาจจะเว้นช่องสำหรับปลูกไม้พุ่ม ไม้คลุมดินบ้าง เพื่อไม่ให้ลานดูแข็งเกินไป บางจุดฝังกรวดหรือลูกแก้วเป็นลวดลายช่วยสร้างลูกเล่นก็ทำให้ลานกว้างดูไม่น่าเบื่อ ข้อควรระวังสำหรับการทำลานคอนกรีตคือ ควรปรับสโลปให้มีความลาดเอียงเล็กน้อยประมาณ 1 : 50 เพื่อไม่ให้น้ำขังบนลานจนอาจเกิดตะไคร่เกาะได้ง่าย นอกจากนี้แล้วก็ทำความสะอาดโดยขัดคราบสกปรกและตะไคร่ที่จับอยู่ประมาณปีละ 1 – 2 ครั้ง อีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบพื้นคอนกรีตเรียบๆ สามารถใช้คอนกรีตพิมพ์ลายก็ได้

YD7Q1371