ช่วงเวลาดีๆ ในสวนของคนรักปลา (แฟนซีคาร์ป)

การมีสิ่งมีชีวิตเข้ามาอยู่ในสวนสวยนั้นช่วยเพิ่มความสดใสได้เป็นอย่างดี ดังเช่นสวนของ คุณตาม – อลงกรณ์ ผาทอง ผู้หลงใหลในเสน่ห์ของปลาคาร์ปมาตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อคิดจะสร้าง Welladee Wellness ChiangMai โรงแรมที่เหมาะสำหรับการมาพักผ่อนชาร์จแบตให้ร่างกาย จึงได้นำความร่มรื่นของธรรมชาติและปลาแฟนซีคาร์ปแสนรักมาเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเติมความมีชีวิตชีวาให้แก่ผู้อยากหลบหนีจากความวุ่นวายมาผ่อนคลายใช้ชีวิตอย่างสงบและสบาย ณ ที่แห่งนี้

โซนบ่อปลาคาร์ปใหญ่ เน้นการออกแบบให้มีความคลีนและโล่ง เพื่อโชว์ความโดดเด่นของบ่อรูปนาฬิกาทราย ในบ่อนี้เลี้ยงปลาคาร์ปนำเข้าประมาณ 35 ตัว
มุมนั่งเล่นปลายลำธารจะมองเห็นแนวลำธารทอดยาว เมื่อฟังเสียงน้ำไหลและน้ำตกแล้วก็ทำให้ได้ยินเสียงรบกวนจากภายนอกน้อยลง

“ผมเริ่มชอบปลาแฟนซีคาร์ปตั้งแต่อายุประมาณ 12-13 ขวบ พอมีบ้านของตัวเอง (เมื่อ 26 ปีที่แล้ว) ก็ตัดสินใจสร้างบ่อปลาขนาดประมาณ 12 ตัน เลี้ยงปลานำเข้าทั้งหมดและได้ร่วมส่งประกวดบ้าง แต่เลี้ยงได้ประมาณ 8-9 ปีก็เลิกไป เพราะตอนนั้นปลาป่วยบ่อย ผมเองก็งานยุ่งและมีเหตุการณ์น้ำท่วมบ้าน บ่อปลาก็โดนน้ำท่วมไปด้วย เลยตัดสินใจหยุดเลี้ยง แต่หลังจากนั้นทุกครั้งที่ได้เห็นปลาคาร์ปสวย ๆ บ่อสวย ๆ น้ำใส ๆ ก็รู้สึกว่าเรายังรักการเลี้ยงปลา พอผมและภรรยาคิดจะสร้างโรงแรม ก็เลยอยากให้สถานที่ของเรามีสวนสวยๆ มีต้นไม้ที่ให้บรรยากาศร่มรื่น และผมก็อยากให้มีบ่อปลาแฟนซีคาร์ปด้วย ก็ต้องขอบคุณภรรยาที่เห็นด้วยและยอมให้มีบ่อปลาในสวนของเรา” (ยิ้ม)

ยามนั่งเล่นในสวนจะได้รับบรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น เหมือนให้ธรรมชาติบำบัด

คุณเต๊นท์ – พุทธิพจน์ พงษ์ไพโรจน์ นักจัดสวนฝีมือดีจาก TTT Landscape กล่าวถึงแนวคิดการออกแบบสวนในครั้งนี้ว่า “เริ่มต้นจากทางที่นี่จะออกแบบโครงสร้างตัวโรงแรม รวมถึงสวนโดยบริษัท A49 ซึ่งคุณตามอยากให้มีน้ำตกและลำธาร ด้านหน้าโรงแรมจะติดถนนสายหลักของเชียงใหม่ ทำให้มีเสียงรถค่อนข้างดัง เห็นแนวเสาไฟและสายไฟค่อนข้างชัดเจน เลยวางไอเดียไว้ว่าจะแบ่งสวนออกเป็น 2 โซนหลัก ๆ โซนแรกจะเป็นสวนสไตล์ทรอปิคัล เริ่มจากบริเวณด้านหน้าทางเข้าจัดเป็นสวนน้ำตก โดยให้หันหน้าเฉียงเข้ารับตัวคาเฟ่ และให้ลำธารไหลยาวไปสู่ส่วนของโถงบันได ซึ่งแนวเส้นลำธารจะเชื่อมโยงกับตัวบันไดที่เป็นจุดเด่นของโรงแรม

บันไดที่เป็นซิกเนเจอร์ของโรงแรม ซึ่งอยู่คู่กับบ่อปลาคาร์ปรูปนาฬิกาทราย นักจัดสวนวางตำแหน่งต้นไม้ใหญ่ให้อยู่ด้านหน้าและด้านข้างทั้งหมด เพื่อไม่ให้บดบังมุมนี้ “จริงๆแล้วแลนด์สเคปไม่ได้ทำหน้าที่เพื่อจะสวยหรือเด่นกว่าตัวอาคาร หากต้องส่งเสริมให้ตัวอาคารนั้นดูโดดเด่นยิ่งขึ้น”

“ถัดมาโซนด้านในที่มีบ่อปลาคาร์ปใหญ่ และเสริมด้วยพะยอมต้นใหญ่ โซนนี้จะค่อนข้างคลีน ๆ โล่ง ๆ เน้นโชว์บ่อปลาที่เป็นรูปนาฬิกาทราย และตัวบ่อปลาจะอยู่คู่กับบันไดวนที่เป็นซิกเนเจอร์ของโรงแรม ส่วนของพรรณไม้เลือกใช้กลุ่มเฟินเป็นหลัก เพื่อให้คลุมพื้นที่มีระดับต่างกัน ช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้มีการลดหลั่นลงไปยังส่วนของบ่อปลาคาร์ปด้านล่างอีกบ่อหนึ่งที่ถูกกั้นด้วยทางเดิน ซึ่งจะให้อารมณ์เสมือนว่าทั้งสองบ่อนี้เชื่อมกัน และต้องเดินข้ามด้วยสะพาน”

ลำธารออกแบบเป็นสายยาวที่มีระดับลดหลั่นกันไป เพื่อให้ความสมจริงแบบธรรมชาติ และยังเป็นมุมโปรดของคุณตาม และผู้มาเยือนอีกหลายคน
น้ำตกบริเวณด้านหน้ามีความยาวประมาณ 4-5 เมตร สูง 3 เมตร หันหน้าเฉียงเข้ามารับกับคาเฟ่

การเพิ่มน้ำตกเข้ามายังช่วยลดเสียงรบกวนของรถราภายนอกได้อีกด้วย “หากนั่งที่ปลายลำธารจะมองเห็นแนวลำธารทอดยาว พอได้ยินเสียงน้ำตกและน้ำไหลก็ทำให้ได้ยินเสียงรบกวนจากภายนอกน้อยลง ลำธาร น้ำตก และบ่อปลาคาร์ป จึงกลายเป็นจุดเด่นของสวน และเป็นมุมโปรดของคุณตามและใครอีกหลายๆคนที่ได้มาเยือนโรงแรมเวลาดี เวลเนส เชียงใหม่ และเพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยแนวรั้วไทรเกาหลี เพราะมีถนนขนาบทั้งสองข้าง ด้านหน้าเป็นถนนใหญ่ ด้านข้างเป็นซอยเข้าหมู่บ้านซึ่งก็มีรถเยอะเช่นกัน”

เมื่อถามถึงความประทับใจในสวน คุณตามพูดถึงมุมโปรดอย่างบ่อปลาคาร์ปดีไซน์สวยแปลกแต่แฝงด้วยความหมายดี ๆ ว่า “จริง ๆ แล้วทางสถาปนิก บริษัท A49 ได้ช่วยออกแบบตัวบ่อปลาไว้แล้ว เป็นรูปนาฬิกาที่จะล้อกับคำว่า ‘เวลา’ ซึ่งเป็นชื่อของโรงแรม เริ่มแรกจะเป็นบ่อสี่เหลี่ยมธรรมดา แต่เราว่าดูแข็งไป อยากให้เป็นรูปฟรีฟอร์ม แต่ด้วยความที่โลโก้เรามาจากนาฬิกาทราย 2 อันที่ไขว้กันอยู่ ทางผู้ออกแบบจึงอยากให้เป็นรูปนาฬิกาทราย แต่ถ้าออกแบบให้นาฬิกาทุกด้านสมมาตรเท่ากัน ปรากฎว่าขอบบ่อไปติดโครงสร้างโรงแรมในส่วนของบันได สุดท้ายเลยได้เป็นนาฬิกาทรายที่ไม่เท่ากัน ด้านบนเล็ก ด้านล่างใหญ่ ซึ่งจะคล้ายลักษณะของน้ำเต้ามากกว่า บางคนก็มองเป็นเลข 8 เป็นเครื่องหมายอินฟินิตี้ แต่โดยรวมแล้วก็เป็นความหมายที่ดีทั้งหมดเลย

มุมนั่งเล่นหน้าบ่อปลาที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ฟังเสียงน้ำตกน้ำไหลจากลำธารที่ไหลยาวมาจากหัวน้ำตกที่อยู่ด้านหน้าทางเข้า

“การได้มีกิจกรรมทำในสวน เช่น ได้นั่งดูปลาท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมเรา ได้ฟังเสียงน้ำตกน้ำไหล นั่งจิบกาแฟ กินขนม ได้ใส่ปุ๋ย ตัดแต่งต้นไม้ เก็บใบไม้ ก็ทำให้รู้สึกชุ่มใจ เย็นใจ โดยเฉพาะได้นั่งดูปลาคาร์ป สัตว์เลี้ยงที่เรารัก ซึ่งที่บ้านยังมีสุนัขอีก2 ตัว เป็นพันธุ์บอสตันเทอร์เรียและชิวาว่า เมื่อได้ใช้เวลาอยู่กับเขา เราจะได้คอยสังเกตความเป็นไปของเขา หากเกิดความผิดปกติ ก็จะได้หาทางปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและแก้ไขได้ทัน” เนื่องจากสวนนี้อยู่ภายในโรงแรมและคาเฟ่ การออกแบบและการเลือกใช้พรรณไม้จึงต้องดูแลง่าย รวมไปถึงการทำระบบน้ำ ระบบหมอก เพื่อช่วยเสริมให้การดูแลสวนไม่ยุ่งยาก ทำให้ผู้มาเยือนโรงแรมเวลาดี เวลเนส เชียงใหม่ ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างสบายใจ และได้รับความสุขกลับไปเสมอ

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2566
เรื่อง : อธิวัฒน์ ยั่วจิตร
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
เจ้าของ : คุณอลงกรณ์ ผาทอง
จัดสวน : TTT Landscape โดยคุณพุทธิพจน์ พงษ์ไพโรจน์
ออกแบบบ่อปลา : บริษัท A49 จำกัด