เปลแมว DIY สร้างมุมใหม่ให้น้องนั่งเล่นริมหน้าต่าง

ไอเดียประดิษฐ์ เปลแมว DIY ให้น้องนอนเล่นชมวิวริมหน้าต่างด้วยวัสดุง่ายๆ วิธีทำไม่ยาก สามารถย้ายไปติดตั้งตามจุดต่างๆ ของบ้านได้

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในบ้านเลี้ยงแมว คือการเตรียมมุมนอนเล่นตามจุดต่างๆ ของบ้าน และหนึ่งในมุมที่น้องชอบที่สุดคงหนีไม่พ้นที่นอนนุ่มๆ ตรงริมหน้าต่างอย่างแน่นอน “เปลแมว” แบบยึดกับกระจกหน้าต่างด้วยตัวดูดกระจกสุญญากาศจึงได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถย้ายไปติดตั้งตามที่ต่างๆ ได้ คราวนี้ ช่างประจำบ้าน ขอนำเสนอไอเดียทำ เปลแมว DIY สำหรับติดตั้งริมหน้าต่างด้วยวัสดุง่ายๆ ให้คุณผู้อ่านชมกัน

เตรียมอุปกรณ์

  1. ท่อพีวีซีสีขาว ขนาด 32 มิลลิเมตร พร้อมข้อต่อสามทาง 2 ชิ้น และข้อต่องอ 2 ชิ้น
  2. กรรไกรตัดท่อ (ถ้าไม่มี ใช้เลื่อยตัดท่อแทนได้)
  3. ตัวดูดกระจกสุญญากาศแบบหมุนเกลียว 4 ชิ้น
  4. ปลอกหมอนเก่า ขนาดประมาณ 40 x 75 เซนติเมตร พร้อมอุปกรณ์เย็บผ้า
  5. ลวดสะลิง ขนาด 1.5 มิลลิเมตร ยาว 80 เซนติเมตร 2 เส้น (สามารถให้ร้านค้าตัดและหุ้มปลายให้ได้)
  6. ปลอกหนีบสะลิง ขนาด 2 มิลลิเมตร 4 ชิ้น
  7. คีมย้ำหางปลา สำหรับหนีบปลอกสะลิง
  8. ตลับเมตรและปากกามาร์กเกอร์สำหรับวัดระยะ

ขั้นตอนการทำ

1. ตัดท่อออกเป็นท่อนๆ ด้วยกรรไกรตัดท่อ ขนาดยาว 24 เซนติเมตร 2 ท่อน และขนาดยาว 45 เซนติเมตร 2 ท่อน

2. ประกอบเข้าเป็นโครงเปลรูปสี่เหลี่ยมด้วยข้องอและข้อต่อสามทาง

3. วางโครงเปลบนปลอกหมอนตามแนวขวาง ดึงผ้าให้ตึงและพับปลายผ้าที่เกินออกมาทั้งสองด้านเข้าหากันโดยหุ้มโครงเปลไว้ด้านใน ใช้ดินสอขีดเส้นระบุแนวเพื่อเย็บปลายผ้าสองด้านให้ติดกัน โดยสามารถสอดโครงเปลเข้าไปข้างในได้พอดี

4. เย็บปลายผ้าทั้งสองด้านเข้าด้วยกันให้แน่นตามแนวที่ขีดไว้ด้วยวิธีที่ถนัด ไม่ว่าจะเย็บด้วยมือโดยใช้เข็มกับด้าย หรือเย็บด้วยจักรเย็บผ้า (ถ้ามี) เพื่อความสะดวกรวดเร็ว จากนั้นสอดโครงเปลเข้าไปในผ้าที่เย็บแล้ว และประกอบโครงที่เหลือให้เรียบร้อย

5. ใช้เลื่อยบากบริเวณหลังข้อต่องอสองด้านให้เป็นร่องลึกและกว้างพอดีกับลวดสะลิง เพื่อล็อกลวดสะลิงไม่ให้ขยับไปมาเมื่อนำไปแขวนบนกระจก

6. บนลวดยาว 80 เซนติเมตรที่เตรียมไว้ทั้ง 2 เส้น วัดระยะจากปลายลวดด้านหนึ่งเข้ามาด้านใน 7 เซนติเมตร และทำเครื่องหมายด้วยปากกามาร์กเกอร์

7. ร้อยปลอกหนีบเข้ากับลวดสะลิงตรงระยะที่ทำเครื่องหมายไว้ และสอดปลายลวดสะลิงเข้าไปในปลอกหนีบจนกลายเป็นห่วงคล้อง ใช้คีมย้ำหางปลาหนีบปลอกให้แน่นเพื่อยึดลวดสะลิงเข้าด้วยกัน จากนั้นเอาห่วงที่ได้คล้องเข้ากับเกลียวของตัวดูดกระจกสุญญากาศ ทำแบบนี้กับลวดสะลิงทั้งสองเส้น

8. ร้อยปลายลวดอีกด้านเข้ากับโครงเปลตรงบริเวณรอยบาก ยึดด้วยปลอกหนีบให้ห่วงคล้องท่อให้แน่นที่สุด จากนั้นหนีบให้แน่นด้วยคีมย้ำหางปลา ทำแบบนี้กับลวดสะลิงทั้งสองเส้น เท่านี้ก็พร้อมนำไปติดตั้งบนกระจกแล้ว


วิธีติดตั้ง

ติดตั้งบนหน้าต่างกระจก โดยเริ่มจากวัดระยะระหว่างจุดศูนย์กลางท่อโครงเปลทั้งสองด้าน แล้วติดตัวดูดสุญญากาศสองตัวสำหรับยึดโครงเปลบนกระจกให้ได้ระยะพอดี และสวมโครงเปลเข้ากับเกลียวหมุนของตัวดูด จากนั้นดึงลวดสะลิงที่คล้องกับตัวดูดอีกสองตัวให้ตึงและติดตัวดูดบนกระจกด้านบนบริเวณเหนือเปล เท่านี้เปลแมวก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว


คอลัมน์ ช่างประจำบ้าน นิตยสารบ้านและสวน ก.พ. 66

เรื่อง : Tinnakrit

งานช่าง : ลุงเล็ก สุคนธ์

ภาพ : ณัฐวรรธน์ ไทยเสน, เอกสุวัชร์ จงจิรวัฒน์


บทบาททาสแมวมือใหม่ ของบอลและยอด หนังพาไป

ถอดแบบ 8 ดีไซน์มุมหมาและแมวในบ้าน

โฮมสตูดิโอเชียงใหม่ อบอุ่นใจด้วยแสงแดดและสองแมว

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag