รีโนเวทบ้านไม้สองชั้น หน้าตาเปลี่ยนไป แต่ความทรงจำเหมือนเดิม

บ้านไม้สองชั้น

เครื่องใช้ไม้สอยใดๆก็ตามที่เคยอยู่กับเรามานาน ผ่านการใช้งานผ่านกาลเวลาจนดูทรุดโทรม บทสรุปอาจหนีไม่พ้นห้องเก็บของที่มีฝุ่นจับหนาเขรอะ บ้างถูกทิ้งเป็นเศษขยะไร้คุณค่า รีโนเวต อาจจะเป็นทางเลือกที่จะเก็บเรื่องราว ที่มา และความทรงจำแฝงอยู่ เป็นร่องรอยของวิถีชีวิตที่ซ้อนทับกันเข้าเรื่อยๆ จนเข้มข้น รีโนเวทบ้านไม้สองชั้น

เจ้าของ: คุณภุมมรี บวรวิวุฒิ และคุณประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล

แล้วเราจะปล่อยให้ความทรงจำดีๆในอดีตค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลากระนั้นหรือ จะทำอย่างไรให้ความทรงจำเหล่านั้นกลับมาโลดแล่นใหม่ได้อีกครั้ง มาหาคำตอบพร้อมกันกับบ้านหลังนี้ครับ   รีโนเวท

The-Beginning-of-Memories-04

บ้านนี้อยู่ในซอยเล็กๆซึ่งไม่ไกลจากถนนวิภาวดีรังสิต เป็นบ้านไม้สองชั้นสองหลังที่ปลูกสร้างอยู่ใกล้กัน ทั้งสองหลังนี้มีอายุเกือบห้าสิบปี ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ภายในบ้านหลังหนึ่งได้รับการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอย ให้สอดรับกับวิถีชีวิตสมัยใหม่ ปรับแต่งหน้าตาให้ร่วมสมัยขึ้น ขณะเดียวกันก็ดูไม่แปลกแยกจากบ้านอีกหลังซึ่งยังคงรูปแบบเดิม เจ้าของบ้านยังนำเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้จากบ้านหลังเก่ามาปรับนิดปรับหน่อย คงไว้ซึ่งรูปลักษณ์ที่จดจำถึงที่มาได้ เพื่อเป็นการเริ่มต้นความทรงจำใหม่กันอีกครั้ง

The-Beginning-of-Memories-01-852x1024The-Beginning-of-Memories-05-794x1024

บ้านหลังนี้เป็นของ คุณอ้อ – ภุมมรี บวรวิวุฒิ และคุณต้น – ประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล Design Director บริษัท Whitespace สองภรรยาสามีวัยหนุ่มสาวที่ละทิ้งชีวิตในคอนโดมิเนียมกลางเมืองมาอยู่ที่นี่ เพราะคิดถึงความสวยงามและความทรงจำในอดีต ขณะเดียวกันจะได้อยู่ใกล้ๆ คุณปู่คุณย่าที่รักและผูกพันกันมาตั้งแต่คุณอ้อยังเด็ก คุณต้น ผู้ลงมือออกแบบปรับปรุงที่นี่ เล่าว่า

รีโนเวทบ้านไม้สองชั้นThe-Beginning-of-Memories-15

“ตอนแรกมีความคิดร่วมกันว่าจะทุบบ้านเก่าทิ้งทั้งหมด แล้วสร้างใหม่เป็นบ้านสูงสามชั้นพร้อมสระว่ายน้ำ แต่หลังจากค่อยๆคิดค่อยๆปรับแก้กันไปถึงเจ็ดรอบ สุดท้ายก็มาลงตัวกับบ้านที่มีความใกล้เคียงกับบ้านหลังเดิมมากที่สุด ปรับแค่พื้นที่ภายในกับรายละเอียดการตกแต่งเพียงเท่านั้น เรารู้สึกได้ว่าข้าวของทุกอย่างในบ้านนี้ล้วนมีเรื่องราวซ่อนอยู่ เป็นความประทับใจของคนในบ้านจากรุ่นสู่รุ่น”

รีโนเวต The-Beginning-of-Memories-11

The-Beginning-of-Memories-12

ผมสะดุดตากับการนำวัสดุสมัยใหม่อย่างแผ่นเมแทลชีตสีดำซึ่งไม่ค่อยได้เห็น นำมาใช้กรุผนังภายนอกตัวบ้าน เพื่อตกแต่งและทำหน้าที่เป็นผนังชั้นที่สอง ป้องกันความร้อนจากแสงแดดยามบ่ายไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน หน้าตาของบ้านเปลี่ยนไปมากเมื่อเปลี่ยนประตูไม้บานเล็กๆของเดิมเป็นประตู โครงเหล็กกรุกระจกขนาดใหญ่ที่เลื่อนเปิด-ปิดได้สะดวก ช่วยให้บ้านดูโปร่งและสว่างขึ้น คุณต้นรื้อพื้นบ้านชั้นสองออกบางส่วน เพื่อเปิดให้พื้นที่รับแขกด้านหน้ากลายเป็นโถงเพดานสูงต่อเนื่องไปยังแนว บันไดที่ย้ายมาและระเบียงทางเดินที่นำไปสู่ห้องนอนใหญ่ด้านบน

The-Beginning-of-Memories-08The-Beginning-of-Memories-09-808x1024The-Beginning-of-Memories-10

หัวใจของที่นี่ไม่ใช่ส่วนรับแขกอย่างที่เราคุ้นเคย แต่เป็นครัวที่ตั้งใจออกแบบให้ต่อเนื่องเป็นพื้นที่เดียวกับส่วนรับประทาน อาหาร เน้นการใช้งานจริง ตั้งโต๊ะกลางขนาดใหญ่ที่นอกจากจะใช้รับประทานอาหารแล้ว ยังปรับเป็นมุมทำงานสบายๆ มุมประชุมงานเมื่อจำเป็น หรือพื้นที่อเนกประสงค์ จึงเป็นมุมที่คุณต้นและคุณอ้อชอบมากที่สุดในบ้าน

รีโนเวต The-Beginning-of-Memories-13-894x1024

เจ้าของบ้านเลือกสไตล์มิกซ์แอนด์แมตช์ที่มีกลิ่นอายอินดัสเทรียลลอฟต์มาเป็นตัวประสานบรรยากาศของบ้านเก่าและของตกแต่ง เก่าให้เข้ากับการจัดพื้นที่ใช้สอยแบบใหม่ เน้นการโชว์พื้นผิวที่แท้จริงของวัสดุ อาทิ ผนังก่ออิฐ เสา คาน และพื้นไม้ ซึ่งเป็นของเดิมตัดกับพื้นผิวมันวาวของหินและกระเบื้องที่นำมากรุท็อปเคาน์ เตอร์และผนังด้านหลังครัว เป็นการผสมผสานสไตล์และรายละเอียดการออกแบบไปพร้อมกับเรื่องราวเก่าและใหม่ที่คละเคล้ากันไป เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตครอบครัว ขณะเดียวกันก็เป็นจุดเริ่มต้นของความทรงจำในอดีตที่ได้กลับมาโลดแล่นใหม่อีกครั้ง

The-Beginning-of-Memories-03

รีโนเวต The-Beginning-of-Memories-02

ของเก่าล้าสมัยบางครั้งก็ใช่ว่าจะไร้ซึ่ง ความหมาย หากมองกันให้ดีอาจเต็มไปด้วยความหมายที่เฝ้ารอให้เรากลับไปค้นหาอีกครั้ง อย่าปล่อยให้เรื่องราวและความทรงจำดีๆในอดีตต้องเลือนหายไปเลยนะครับ ลองกลับไปเปิดห้องเก็บของดูบ้าง ไม่แน่ว่าคุณอาจได้แรงบันดาลใจอะไรบางอย่างจากสิ่งที่เคยลืมไปแล้วก็เป็นได้ รีโนเวทบ้านไม้สองชั้น


เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ศุภกร ศรีสกุล, ณัฐวัฒน์ ส่องแสง

อ่านต่อ : บ้านรีโนเวตจากความชอบ 
อ่านต่อ : เปลี่ยนบ้านเป็นออฟฟิศ