Another Color of Life อีกสีสันของชีวิตสไตล์ลอฟต์

บ้านหลังใดก็ตามที่เจ้าของบ้านได้ลงแรงลงใจ มีส่วนร่วมในการออกแบบ ย่อมทำให้เจ้าของบ้านหลังนั้นตกหลุมรักการได้อยู่กับบ้าน ดังเช่นครอบครัวของ คุณแอน-อมรศรี พัฒนศิษฎางกูร และคุณเวส – เวสลีย์ ลอร์เรนซ์ ฌู  สามีชาวอเมริกัน-ไชนีส ซึ่งตัดสินใจเปลี่ยนวิถีการอยู่อาศัย จากคอนโดมิเนียมมาเป็นทาวน์เฮ้าส์สี่ชั้น เพื่อเตรียมพื้นที่ให้ลูกชายทั้งสองคนที่กำลังเติบโตขึ้นทุกวัน คุณแอนและคุณเวสเปรียบได้กับครอบครัวรูปแบบใหม่ในสังคมไทยที่ผสมผสาน ไลฟ์สไตล์ต่างวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน จนได้รูปแบบการตกแต่งบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็น สไตล์ลอฟต์ ในกลิ่นอายของนิวยอร์ค

Another-Color-of-Life-02

เจ้าของบ้านได้ปรับปรุงทาวน์เฮ้าส์ในซอย สุขุมวิท ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นออฟฟิศมาก่อน โดยต้องการให้รู้สึกเหมือนได้อยู่บ้านมากที่สุด คุณกฤษฎิ์ณภพ ฟุ้งเกียรติเจริญ มัณฑนากร จึงนำการตกแต่งสไตล์นิวยอร์กลอฟต์ซึ่งคุณเวสคุ้นเคยและประทับใจสมัยเมื่อ อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกามาปรับใช้ โดยชั้นหนึ่งแบ่งเป็นครัว ส่วนรับประทานอาหาร และห้องนอนแขก

Another-Color-of-Life-01

Another-Color-of-Life-11

ชั้นสองเป็นห้องนั่งเล่นและห้องดูโทรทัศน์ ชั้นสามเป็นห้องนอนใหญ่และห้องนอนของลูกทั้งสองคน ส่วนชั้นสี่เป็นห้องฝึกโยคะ เน้นการใช้วัสดุอย่างซีเมนต์ขัดมัน กำแพงอิฐ เหล็กสีดำ และพื้นไม้สนที่มีลวดลายธรรมชาติ เลือกใช้โทนสีที่สื่อความเป็นลอฟต์แบบนิวยอร์กอย่างขาว เทา และดำ ตัดด้วยสีสด โดยตัดสินใจเปลี่ยนแปลงพื้นที่บางส่วนของตัวอาคาร เพื่อสร้างบรรยากาศใหม่ที่ไม่คับแคบและอึดอัดอีกต่อไป

Another-Color-of-Life-14

Another-Color-of-Life-12-811x1024

Another-Color-of-Life-15

“ตอนที่เสนอแบบให้ ลูกค้าจะเน้นเรื่องโชว์ผิววัสดุและสีสดในเฉดหม่น รวมถึงการใช้แสงไฟ ส่วนตัวชอบความคอนทราสต์ระหว่างวัสดุอยู่แล้ว จึงนำมาใช้กับการออกแบบในครั้งนี้ด้วย ลูกค้าเองก็มีไอเดียอยู่ในใจ พอนำมาผสมกัน ด้วยความหลากหลายของวัสดุและการใช้สี งานที่ออกมาจึงดูสนุก”

Another-Color-of-Life-03-764x1024

ภายในบ้านออกแบบให้เปิดรับแสงธรรมชาติ พร้อมทำโถงเพดานสูงในบริเวณครัว โดยรื้อพื้นชั้นสองออก เพื่อเปิดให้พื้นที่ดูโปร่งขึ้น บริเวณหลังบ้านจัดเป็นสวนขนาดเล็ก มีหลังคาไวนิลโปร่งแสงคลุมจากชั้นบนสุดของตัวอาคาร จึงได้รับแสงธรรมชาติ นอกจากนี้ยังรื้อผนังบางส่วนของอาคารเดิมออก แล้วสร้างผนังใหม่โดยออกแบบเป็นประตูและหน้าต่างโค้งสไตล์คลาสสิก สร้างบรรยากาศเหมือนห้องชุดสไตล์ลอฟต์ในนิวยอร์ก และโชว์เนื้อแท้ของวัสดุอย่างฝ้าเพดานเปลือย แนวท่อร้อยสายไฟ ผนังบางส่วนก่ออิฐโชว์แนว และไม่ลืมนำความชอบส่วนตัวของเจ้าของบ้านที่ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการ ท่องเที่ยวในต่างแดนมามีส่วนร่วมกับการออกแบบด้วย อย่างการเลือกสีและเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งคุณแอนและคุณเวสลงมือออกแบบและทำด้วยตัวเอง

“เจ้าของบ้านมีส่วนสำคัญมากในการบอกความต้อง การและให้ไอเดียเรื่องพื้นที่ใช้งาน รวมถึงสไตล์การตกแต่งที่ชื่นชอบ เจ้าของบ้านยังสนุกกับการสร้างบรรยากาศที่หลากหลาย ตอนออกแบบจึงตั้งใจให้แต่ละพื้นที่มีสีที่แตกต่างกัน โดยไม่ให้หลุดคอนเซ็ปต์หลัก”

Another-Color-of-Life-16-701x1024

Another-Color-of-Life-04-790x1024

Another-Color-of-Life-06

สไตล์ลอฟต์ ไม่จำเป็นต้องมีเพียงสีขาว เทา หรือดำเท่านั้น คุณกฤษฎิ์ณภพเลือกใช้สีอื่นๆเป็นจุดเด่น รวมถึงแบ่งการใช้งานเป็นพื้นที่ส่วนรวมและพื้นที่ส่วนตัว อย่างบริเวณชั้นหนึ่งเป็นพื้นที่ใช้งานร่วมกันระหว่างครัวกับส่วนรับประทาน อาหาร จึงใช้ผนังสีเทาแบบปูนเปลือยตัดกับผนังอิฐสีส้มต่อเนื่องไปจนถึงห้องนั่ง เล่นที่อยู่ชั้นบน สำหรับพื้นที่ส่วนตัวอย่างห้องนอนแขกซึ่งมองเห็นวิวสวนได้ เลือกใช้สีเขียวมะนาวให้ตัดกับกำแพงสีน้ำเงินสดในบริเวณสวนที่อยู่ติดกัน

 Another-Color-of-Life-09-744x1024

ความกล้าในการใช้สีของทั้งเจ้าของบ้านและนัก ออกแบบยังเห็นได้ที่ชั้นสอง เมื่อเราเดินผ่านโถงบันไดสีเทาขึ้นไป ลูกเล่นที่น่าสนใจคือการสร้างเบย์วินโดว์สีขาวเลียนแบบสไตล์วิกตอเรียบนผนัง สีฟ้าอมเทาและยื่นออกไปที่โถงกลางบ้าน สร้างมิติให้พื้นที่โดยรวม เพิ่มความรู้สึกเป็นส่วนตัวให้ห้องดูโทรทัศน์ด้วยผนังสีเขียวขี้ม้าเข้มปน เทาตัดกับโซฟาสีเขียวขี้ม้าอ่อน (Olive-Green) และเมื่อขึ้นไปบนชั้นสามจะเห็นผนังสีน้ำเงินตัดกับสีแดงของรูปภาพประดับผนัง จากภาพยนตร์เรื่อง In the Mood for Love ที่ทางเข้าห้องนอนใหญ่ได้อย่างมีเสน่ห์

สไตล์ลอฟต์

ไม่ว่าเราจะเดินไปบริเวณใดของบ้านก็จะพบ บรรยากาศที่เปลี่ยนไปจากการใช้สี ซึ่งเข้าได้กับสไตล์เท่ๆแบบนิวยอร์กลอฟต์ คุณกฤษฎิ์ณภพได้ทดลองทาสีบนผนังจริงที่หน้างาน เพื่อดูสีที่เห็นบนพื้นผิววัสดุและเมื่อกระทบกับแสงธรรมชาติ บรรยากาศในบ้านที่ให้ความรู้สึกหลากหลายอารมณ์นี้เองทำให้เกือบสองปีที่ อาศัยมา เจ้าของบ้านแทบไม่อยากออกไปไหน เพราะไม่เพียงแต่มีพื้นที่ใช้งานที่เหมาะสม บ้านหลังนี้ยังเติมสีสันให้ครอบครัวอีกด้วย

เรื่องโดย : ลลิตพรรณ เชื่อมไธสง
ภาพโดย : สังวาล พระเทพ, ฤทธิรงค์ จันทองสุข