สวนส่วนกลางสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ในพื้นที่จำกัดของอพาร์ตเม้นท์

“พื้นที่ว่างด้านหน้าอาคารเดิมจะใช้เป็นที่จอดรถ แต่ก็ไม่กว้างขวางพอและดูจะธรรมดาเกินไป อยากทำเป็นสวนเพื่อให้ผู้พักอาศัยได้ใช้ผ่อนคลายอิริยาบถหลังการทำงาน ให้เขาสบายใจก่อนจะขึ้นตึก ถึงพื้นที่เราจะมีน้อย แต่ก็อยากให้ได้คุณภาพชีวิตที่ดี มีสวนสวย ๆ ให้เขารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน”

ออกแบบรั้วให้ดูโปร่งเพื่อให้มองเห็นได้จากทั้งสองฝั่ง แต่ยังคงความสูงของรั้วแบบปกติทั่วไป (สูง 1.80-2 เมตร) เพื่อให้ความรู้สึกปลอดภัย มองเข้ามาเห็นแต่ก็ปีนข้ามมาไม่ได้  รั้วทำจากเหล็กอิตาลี ออกแบบลวดลายแบบเหล็กดัดที่ดูทันสมัยและไม่หวานจนเกินไป
ซุ้มโค้งทางเข้าสวนออกแบบเป็นเหล็กดัดอิตาลีเช่นเดียวกัน  ซุ้มนี้ช่วยให้ภาพรวมของระดับความสูงและความลึกในสวนดูบาลานซ์กัน อีกทั้งเพื่อใช้แขวนโคมไฟเพิ่มแสงสว่างในสวน  เพราะสวนนี้ติดตั้งแค่โคมไฟที่ชิงช้าด้านในกับไฟอัพไลต์ที่โคนต้นไม้ใหญ่บางต้น

นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทองเฉลิมอพาร์ตเม้นท์ต่างไปจากอพาร์ตเมนต์ทั่วไป คุณแหลม ขันดี ผู้เป็นเจ้าของเห็นฝีมือจัดสวนของ คุณนุ่น-อิศรา แพงสีแห่ง Shabby Chic Gardens จากรายการบ้านและสวน คุณแหลมพอใจในผลงาน จึงได้ติดต่อให้มาออกแบบสวนให้ ตั้งโจทย์ไว้แค่ต้องการต้นไม้ผสมกับพื้นคาร์เพ็ตสโตน อยากได้สวนที่เป็นระเบียบและดูแลรักษาง่าย

“จากที่ได้พูดคุยกับคุณแหลม ได้ข้อมูลมาว่าที่บ้านคุณแหลมมีสวนทรอปิคัลซึ่งต้องดูแลค่อนข้างมาก ที่อพาร์ตเมนต์เลยอยากได้สวนที่ดูแลง่าย ๆ สะอาดสบายตา สวนนี้จะเป็นสวนกึ่ง ๆ สาธารณะ ตั้งใจให้คนที่พักอาศัยและลูกค้าของคาเฟ่ร้านอาหารได้มีโอกาสเข้ามาใช้ จากพื้นที่โล่ง ๆ ด้านหน้าอาคารที่เดิมตั้งใจจะใช้เป็นลานจอดรถ แต่ก็เล็กเกินไป  อีกทั้งชั้นล่างเป็นคาเฟ่และร้านอาหาร คุณแหลมจึงอยากทำเป็นสวนแทน ซึ่งนุ่นเองก็ไม่ได้ถนัดงานสวนคาเฟ่ค่ะ นุ่นนำ หลักและองค์ประกอบของการออกแบบสวนในบ้านมาใช้ทำให้สวนดูสะอาดตา เดินได้ทั่ว ๆ ” คุณนุ่นเริ่มเล่าถึงการทำงานให้เราฟัง

“การวางฟังก์ชันใช้งานในสวน นุ่นออกแบบ โดยยึดตามโครงสร้างของอาคารค่ะ ดูตำแหน่งประตูหน้าต่าง วางผังสวน วางตำแหน่งต่าง ๆ ให้ใช้งานได้สะดวกสอดคล้องกัน ตั้งใจให้มีนํ้าพุ เพื่อให้เกิดเสียงในสวนและเป็นแลนด์มาร์กของสวน วางในตำแหน่งเซ็นเตอร์ที่เป็นจุดตัดระหว่างเส้นตรงจากประตูเข้าร้านอาหารกับซุ้มทางเข้าสวนพอดี ถัดไปตั้งชิงช้าไว้เป็นแบ็กกราวนด์เป็นจุดหยุดสายตาค่ะ”

บ่อนํ้าพุสไตล์ฝรั่งรูปทรงคลาสสิก ใช้เป็นแลนด์มาร์กของสวน วางในตำแหน่งที่เป็นจุดตัดระหว่างเส้นตรงจากประตูเข้าร้านอาหารกับซุ้มทางเข้าสวนพอดี

จุดเด่นที่สังเกตได้ชัดเจนคือพื้นที่ปูคาร์เพ็ตสโตนทั่วทั้งสวน ซึ่งเป็นความต้องการของคุณแหลมตั้งแต่เริ่มต้น และเป็นงานถนัดของคุณนุ่น วิธีการปูคาร์เพ็ตสโตนก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจทีเดียว

“เริ่มจากการปรับพื้นด้วยคอนกรีตหนา 10 เซนติเมตร ซึ่งจะแน่นหนาแข็งแรงกว่าการปรับพื้นด้วยทราย วางตะแกรงเหล็กช่วยเสริมความแข็งแรง จากนั้นทาด้วยปูนกาวก่อน แล้วค่อยปูผืนคาร์เพ็ตสโตน ช่วงรอยต่อระหว่างผืนนุ่นจะตัดบางก้อนบางส่วนออกแล้ววางสวมเข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยให้ดูเนียนสวยกว่า ทิ้งไว้หนึ่งวันให้ปูนกาวแห้ง แล้วค่อยโรยกรวดค่ะ นุ่นชอบใช้หินเกล็ดสีดำมากกว่า ที่สำคัญคือเราจะใช้นํ้ายาประสานทรายเพื่อช่วยยึดให้กรวดหรือหินเกล็ดนี้เกาะกันแน่นมากขึ้น และต้องระวังอย่าให้นํ้ายาโดนคาร์เพ็ตสโตนนะคะ ถ้าเลอะแล้วจะเป็นคราบนํ้ายาจะแห้งภายใน 24 ชั่วโมง ระวังอย่าให้โดนนํ้า เพราะนํ้ายาจะไม่แข็งตัว ต้องซ่อมใหม่ทั้งหมดค่ะ

มุมสวนเล็กๆด้านหน้าห้องอาหารใช้วิธีปลูกต้นไม้หลากหลายชนิดรวมกันในพื้นที่ขนาดเล็ก (Mixed Border Plants) เล่นในเรื่องของเท็กซ์เจอร์ ขนาด และสีสันของใบ ใส่ไม้ดอกช่วยเพิ่มสีสันให้ดูสดใสน่าสนใจยิ่งขึ้น
ผนังอาคารเป็นกระจกตลอดแนว  ด้านในร้านพื้นที่แคบตั้งโต๊ะได้ไม่มากนัก คุณนุ่นจึงตั้งใจออกแบบให้มีม้านั่งยาวติดผนังเพื่อเพิ่มพื้นที่นั่งให้มากขึ้น

“บริเวณด้านข้างของอาคารพื้นที่ค่อนข้างแคบ กว้างประมาณ 2.50 เมตร และยาวประมาณ 5 เมตร ผนังอาคารเป็นกระจกบานใหญ่ ด้านในร้านก็ค่อนข้างแคบ ตั้งได้เพียงแค่ 3 โต๊ะ นุ่นเลยออกแบบเป็นม้านั่งยาวติดผนังเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น ให้เกิดปฎิสัมพันธ์ระหว่างในร้านกับสวน ม้านั่งหล่อด้วยปูนแล้วกรุด้วยไม้เทียม ด้านล่างจะโล่งไม่มีเสารองรับ  มองแล้วเหมือนม้านั่งทะลุออกมาจากผนัง จริง ๆ คือเราหล่อเป็นตัวแอล (L) ควํ่าซ่อนไว้ด้านในซึ่งจะมองไม่เห็นค่ะ ตกแต่งผนังด้วยการกรุไม้เทียมทั้งหมด ติดไฟเพิ่มและทำซุ้มไม้เลื้อยโครงเหล็กปลูกพวงคราม เพื่อช่วย
พรางแสงในช่วงบ่าย

ม้านั่งยาวทำ จากปูนกรุทับด้วยแผ่นไม้เทียม  ทำ ซุ้มโครงเหล็กปลูกพวงครามให้เลื้อยเกาะเพื่อช่วยบังแดดในช่วงบ่าย  ติดโคมไฟเพิ่มแสงสว่างสำ หรับใช้งานพื้นที่เวลากลางคืน
บริเวณโต๊ะอ่างล้างมือในสวน  ท็อปของโต๊ะเป็นแผ่นหินแกรนิตสีเทาขนาดใหญ่ พิเศษที่มีขอบร่อย (ขอบแผ่นหินที่มีลักษณะขรุขระตามธรรมชาติ โดยไม่มีการเจียแต่งให้เรียบ)  อ่างล้างมือเป็นอ่างหินและชุดก๊อกนํ้าที่สั่งนำ เข้ามาเป็นพิเศษ

“ท้ายสุดเป็นโต๊ะอ่างล้างมือในสวน ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ดูเหมือนเป็นส่วนที่จำเป็นในยุคปัจจุบันค่ะ ด้วยเรื่องโควิด-19 ที่เราต้องดูแลความสะอาดกันมากขึ้น การมีอ่างล้างมือก็สะดวกกับการใช้งานมากกว่าจะใช้ก๊อกสนามทั่วไป มีปาร์ตี้ในสวนก็ใช้งานง่าย ส่วนดีไซน์ที่เพิ่มเข้ามาคือเรื่องของท็อปที่เป็นหินแกรนิตสีเทาที่มีเท็กซ์เจอร์ดูเป็นธรรมชาติ  มีลูกเล่นของผิวสัมผัสที่แตกต่างออกไป ถ้าขอบเรียบเนี้ยบไปหมดจะดูเป็นงานอินทีเรียร์มากเกินไปค่ะ

“ในส่วนของต้นไม้ นุ่นเริ่มลงไม้ใหญ่ก่อนจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสม บางต้นช่วยสร้างร่มเงา บางต้นช่วยบังมุมมอง  แต่ที่นี่จะเลือกใช้ต้นไม้ที่ไม่ใหญ่มาก เพราะด้วยสไตล์สวนและขนาดพื้นที่ที่ค่อนข้างเล็ก จึงเลือกใช้ต้นไม้ที่มีเท็กซ์เจอร์ใบและสีต่างกันไป เช่น หลิวลู่ลม กระดุมไม้ใบเงิน ซิลเวอร์โอ๊ก พุดกังหัน พุด กุหลาบ ส่วนโกสนต้นใหญ่ตั้งใจใช้แทนเมเปิ้ลให้อารมณ์ของไม้ผลัดใบ ใบไม้เปลี่ยนสีค่ะ ส่วนพวกสนที่เลือกใช้เพราะอยากให้มีอารมณ์ของสวนอังกฤษ ใช้สนแผง สนบลู สนไทรเงินที่มีฟอร์มต้นสวย ใบมีเท็กซ์เจอร์ละเอียดแต่มีสีที่ต่างกัน ส่วนต้นไม้ที่เหลือจะเป็นไม้ใบเป็นส่วนใหญ่ค่ะ เล่นเรื่องของระดับสูงตํ่าให้ดูมีมิติมีลูกเล่นด้วย ใส่ไม้ดอกพวกผกากรอง พยับหมอก ประทัดจีน ช่วยเพิ่มสีสัน เพราะบริเวณสวนด้านหน้าได้รับแดดทั้งวัน”

สวนสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกแห่งนี้ จึงดูเรียบเท่ แต่ก็ซ่อนความหวาน ๆ แบบผู้หญิง ๆ ไว้ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของ Shabby Chic Gardensที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี

นิตยสาร บ้านและสวน ปี 2565 ฉบับที่ 554
เจ้าของ : คุณแหลม ขันดี
ออกแบบ : Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี โทรศัพท์ 08-1700-6906
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ