"บ้านสวยสไตล์โมเดิร์น" ไม่ขาด ไม่เกิน ลงตัวพอดี

ความสุขเล็กๆจากการได้มองธรรมชาติ ผ่านมุมมองจากในบ้านหรือสถานที่ที่เราคุ้นเคยคือความสุขใจที่หลายคนโหยหา บ้านแนวคิด inside out จึงตอบโจทย์อารมณ์แบบนั้นได้ดี เรามาเยี่ยม บ้านสวยสไตล์โมเดิร์น ริมถนนในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ บ้านหลังนี้ออกแบบเชื่อมโยงพื้นที่ภายนอกสู่ภายใน และมีพื้นที่ว่างเพื่อสร้างมุมมองภายในสู่ภายนอกที่ปลอดโปร่ง จึงเกิดภาวะน่าสบาย และไม่ถูกจำกัดอยู่แค่ในกรอบสี่เหลี่ยม

 

บ้านสวยสไตล์โมเดิร์น

SOMETHING_DEEPLY_HIDDEN_03-806x1024

SOMETHING_DEEPLY_HIDDEN_09

SOMETHING_DEEPLY_HIDDEN_04-790x1024

บ้านสวยสไตล์โมเดิร์น หลังนี้เป็นบ้านปูนสองชั้นออกแบบแปลนเป็น รูปตัวซี (C ) หันหน้าไปทางทิศเหนือ ทำให้ได้แสงธรรมชาติในช่วงบ่าย ส่วนด้านหน้าเป็นห้องนั่งเล่นชั้นเดียวเปิดเพดานโล่ง โดยมีหลังคาทรงจั่วแหลมสูงและมีแนวเอียงในองศาที่ต่างกัน เพื่อให้ส่วนต่างของโครงหลังคาทั้งสองมีช่องว่างที่เป็นช่องแสงช่วยเพิ่ม ความสว่างให้ภายใน ส่วนด้านหลังเป็นบ้านทรงกล่องสองชั้น แปลนบ้านที่วางเป็นรูปตัวซียังทำให้เกิดพื้นที่ว่างในส่วนกลางบ้าน ซึ่ง คุณขวัญชัย สุธรรมซาว สถาปนิกผู้ออกแบบ บอกว่า มีส่วนคล้ายกับชานกว้างของบ้านเรือนไทย แต่บ้านนี้ปรับเป็นสระว่ายน้ำที่มีมุมนั่งเล่นรอบสระแทน ช่วยสร้างความรู้สึกเย็นสบายให้บ้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ตัวบ้านทั้งสองฝั่งยังช่วยบังแสงแดดยามบ่ายให้สระว่ายน้ำ รวมถึงห้องนั่งเล่นด้วย

SOMETHING_DEEPLY_HIDDEN_05-755x1024

SOMETHING_DEEPLY_HIDDEN_06

SOMETHING_DEEPLY_HIDDEN_08-689x1024

 

สำหรับชั้นสองของบ้านประกอบด้วยห้องนอนใหญ่ และห้องนอนเล็ก ซึ่งแบ่งสัดส่วนเป็นมุมทำงาน และอ่านหนังสือที่กว้างขวางเพียงพอ เน้นความทันสมัย เรียบง่าย ดูโปร่งสบายตา เลือกใช้โทนสีสว่างจากไม้สีอ่อน เช่น ไม้ธรรมชาติ รวมถึงการเปิดช่องแสงในส่วนต่างๆ เช่น หน้าต่างบานสูงจรดเพดาน ทั้งในส่วนนั่งเล่น โถงทางขึ้นชั้นสอง และห้องน้ำ ทำให้บ้านดูโปร่งและมีแสงธรรมชาติเข้ามาช่วยเพิ่มความสบาย

ลักษณะภายในบ้านที่ดูเรียบ ใช้เส้นสายที่ดูสะอาดสะอ้านนี้ มีการซ่อนรายละเอียดต่างๆที่ช่วยให้บ้านหลังนี้ดูลุ่มลึก เช่น วงกบประตูที่ขอบบางกว่าบ้านทั่วไป เน้นโครงสร้างเหล็กที่ออกแบบมาพอดี ทำให้แทบไม่เห็นเสาและคานขนาดเล็ก รวมถึงไม่สร้างปัญหาเหลี่ยมมุมภายในห้องอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดล้วนผ่านการกลั่นกรองความคิดทางด้านการออกแบบมาเป็นอย่างดี จึงเป็นบ้านที่ดูสบายๆแต่ไม่ธรรมดาจริงๆ

 

เรื่องโดย : Otto Otto
ภาพโดย : สังวาล พระเทพ