บ้านสไตล์โมเดิร์นในกลิ่นอายท้องถิ่น

บนเส้นทางที่ทอดยาวไปสู่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทิวทัศน์สองข้างทางแลดูสดชื่น สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่คนต่างถิ่น แต่สำหรับคนในพื้นที่เอง นี่อาจเป็นของขวัญที่ธรรมชาติสร้างให้ เรามุ่งหน้าไปยังบ้านทรงกล่อง สไตล์โมเดิร์น ที่อาจดูแปลกตาไปจากสิ่งก่อสร้าง ข้างเคียง

แต่บรรยากาศของไร่นาช่วงหลังการเก็บเกี่ยวกลับยิ่งเพิ่มความน่าอยู่และเข้า กันได้ดีกับความเรียบง่ายของบ้านหลังนี้  ซึ่งเป็นน้ำพักน้ำแรงของ คุณธีระยุทรและคุณอรพิน สืบทิม

COLLECTION_OF_LOVE_02-755x1024

COLLECTION_OF_LOVE_05

ภายในบ้านขนาดสองชั้นที่ส่วนใหญ่จะเปิดเพดาน สูงและโล่ง เพื่อใช้เป็นส่วนแสดงภาพวาดของเจ้าของบ้านทั้งสอง พื้นที่ชั้นล่างเกือบครึ่งหนึ่งของบ้านออกแบบลดระดับลงไปเป็นขอบโค้ง ใช้เป็นมุมวาดภาพ ชั้นบนมีห้องนอนเพียงห้องเดียว จุดเด่นอีกอย่างของบ้าน สไตล์โมเดิร์น นี้คือ ประตู–หน้าต่าง ที่มีขนาดไม่เท่ากัน โดยกำหนดให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้บ้านดูสว่างขึ้นและมีการถ่ายเทอากาศได้ดี ช่วยให้อยู่อาศัยได้อย่างสบายกายและใจ

COLLECTION_OF_LOVE_04

COLLECTION_OF_LOVE_03-745x1024

จากจุดเริ่มต้น

คุณธีระยุทรและคุณอรพินเป็นศิลปินทำงานด้าน จิตรกรรมแนวสะท้อนประเพณีท้องถิ่น เพียงแต่คุณอรพินมีงานประจำ ส่วนคุณธีระยุทรนอกจากวาดภาพแล้ว บางครั้งก็รับสอนศิลปะหรือทำเวิร์คชอปศิลปะเฉพาะกลุ่มด้วย บ้านหลังนี้จึงใช้เป็นทั้งที่อยู่อาศัยและหอศิลป์ ฮอมแฮงฮัก (มีความหมายว่า ค่อยๆรวบรวมความรัก) ทั้งสองทุ่มเทใช้เวลาก่อสร้างบ้านจนได้ตามที่วาดฝันแต่กว่าจะสำเร็จได้ก็มีเรื่องราวมากมายที่ต้องจัดการ คุณธีระยุทรเล่าว่า

COLLECTION_OF_LOVE_09-681x1024

“ก่อนจะสร้างบ้านผมได้ปรึกษากับเพื่อน (คุณฌานสิปปศาสตรา) ซึ่ง เป็นทั้งสถาปนิกและช่างผมมีงบสำหรับสร้างบ้านไม่มากนักจึงเป็นในลักษณะช่วย กันมากกว่าครับช่วงเริ่มก่อสร้างก็ดูไม่มีปัญหาอะไรผมจะขี่มอเตอร์ไซค์มาดู มาขลุกอยู่ที่นี่ทั้งวันและทุกวัน งานบางอย่างช่างอาจไม่เข้าใจความต้องการของผมผมก็ลงมือทำให้เขาดูสักพักช่าง ก็ทิ้งงานไปเฉยๆผมต้องลงมือทำเองจริงๆตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะยากเพราะพ่อของผม ก็เคยรับเหมาก่อสร้าง ผมเองก็เคยหัดก่อฉาบมาก่อน แต่พอลงมือจริงๆแล้วรู้เลยว่าเป็นงานไม่ง่าย เหล็กเส้นก็ตัดเองเชื่อมเองเพราะช่างทิ้งเครื่องมือต่างๆไว้ให้หมด ปูนก็ผสมเองตอนนั้นหยุดวาดรูปไปเลยประมาณ 10 เดือนครับ”

COLLECTION_OF_LOVE_07-725x1024

COLLECTION_OF_LOVE_08-719x1024

รวมพลังจนเป็นรูปเป็นร่าง

“งานก่อสร้างมีปัญหาแทบทุกวันเพราะบ้านนี้ ไม่มีแบบก่อสร้างมีแต่ภาพสเก็ตช์รวมๆของบ้าน ผนังบางส่วนจะเห็นว่าเป็นสีชมพูเพราะผมใช้สีฝุ่นผสมกับปูนฉาบก็ทำกันเองครับ แล้วก็ไม่ได้เคลือบสีจะเห็นรอยด่างอยู่เราก็ปล่อยให้เป็นอย่างที่เห็นตาม สภาพธรรมชาติของมันเอง(หัวเราะ) ภรรยาผมก็ช่วยฉาบปูนด้วย ฝ้าเพดานก็จัดการเอง บางส่วนเป็นแผ่นยิปซั่มบอร์ดติดกระดาษเยื่อต้นกล้วย แผ่นขนาดเท่าฝ่ามือ ติดทีละแผ่น ต้องทำเองครับ เวลาติดต้องใช้เล็บรีด ผ่าน ไปสองอาทิตย์เล็บผมหายไปเลย(หัวเราะ) งานแบบนี้ช่างไม่ทำหรอกหรือฝ้าส่วนอื่นก็ติดกระดาษสาซึ่งเพื่อนผมให้มาหนึ่ง คันรถพร้อมทั้งส่งช่างมาผูกร้านให้ปีนขึ้นไปติดเองประตู หน้าต่างผมก็ทำเองครับ ส่วนผ้าม่านภรรยาจัดการ“

COLLECTION_OF_LOVE_11-702x1024

COLLECTION_OF_LOVE_12-603x1024

สีสันของภาพวาดที่แขวนตามมุมต่างๆของบ้าน ช่วยสร้างความสดใสและมีชีวิตชีวา ผลงานของคุณธีระยุทรและคุณอรพินเป็นที่รู้จักในเมืองเชียงราย ฝ่ายวัฒนธรรมของจังหวัดจึงขอให้เข้าร่วมกลุ่มบ้านศิลปิน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมนับตั้งแต่ยังอยู่ในระหว่างการ ก่อสร้าง ล่าสุดคุณธีระยุทรกำลังก่อสร้างอีกหลังติดกันเพื่อทำเป็นหอศิลป์โดยตรง

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของบ้านที่สร้างด้วยความรักของคนสองคนและได้ส่งต่อไปยังชุมชน เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้รับความสุขไปด้วย

เรื่องโดย : อาทิตย์
ภาพโดย : สังวาล พระเทพ