สวนที่ออกแบบมา เพื่อตอบรับความต้องการของคนทุกวัย

การอาศัยรวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ในสังคมเมืองยุคปัจจุบัน ปลูกบ้านอยู่ใกล้ ๆ กันหรืออยู่ในรั้วเดียวกัน ยิ่งถ้าอยู่รวมในบ้านหลังเดียวกันด้วยแล้ว ยิ่งหาได้น้อยมากเมื่อเทียบกับสังคมต่างจังหวัด

นอกจากการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านสำหรับทุกคนแล้ว พื้นที่นอกบ้านอย่างเช่นสวนก็ต้องตอบสนองกับการใช้งานและความต้องการของคนในบ้านเช่นกัน คุณตาคุณยายมีที่ให้เดินออกกำลังกาย ลูก ๆ หลาน ๆ มีสนามวิ่งเล่น มีพื้นที่กว้างขวางพอ สำหรับจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในวงศ์ญาติ ฉบับนี้เราจะพาไปชมสวนที่ออกแบบมาเพื่อตอบรับทุกความต้องการของคนทุกวัยในครอบครัวกันครับ

สวนบริเวณหน้าบ้านเป็นโซนต้อนรับ วางบ่อนํ้าพุสไตล์ฝรั่งเพิ่มเสียงนํ้าและสร้างความเคลื่อนไหวในสวน มีซุ้มไม้เลื้อยที่ปลูกสร้อยอินทนิลให้เดินลอดเข้ามาสู่โซนสวนด้านใน

“เดิมเคยอยู่ที่เทพารักษ์ค่ะ น้องชายมาอยู่ที่นี่ก่อนแล้ว และยังมีที่ผืนนี้อีกแปลงที่ซื้อเก็บไว้พี่เลยขอยืมที่น้องชายปลูกบ้านอยู่กับคุณแม่ บ้านหลังนี้เป็นที่ดิน 2 แปลงติดกัน พื้นที่ประมาณ 180 ตารางวา บ้านเราเป็นครอบครัวใหญ่มากค่ะ มีทั้งคุณแม่ พี่ ๆ น้อง ๆ ลูก ๆ หลาน ๆ เรานัดเจอกันปาร์ตี้สังสรรค์กันบ่อย ๆ ” คุณตุ๊ก-ชุติมา กิติธรากุล รอต้อนรับเราอยู่ที่สวนหน้าบ้าน และเล่าถึงที่มาของบ้านหลังนี้ให้เราฟังขณะพาเดินชมสวน

“เห็นผลงานของ คุณโอ๊ต-ศิริชัย อิ่มละออ จากรายการบ้านและสวน ซึ่งปกติดูทุกอาทิตย์ เราจะจดชื่อคนจัดสวนไว้หมด แล้วค่อยมาเลือกที่เหมาะกับบ้านเรา ติดต่อคุณโอ๊ตไว้ตั้งแต่ก่อนทำบ้าน คุยกันล่วงหน้าเป็นปีเลยค่ะ ขอจองคิวไว้ก่อน เพราะชอบสไตล์สวนที่ดูเรียบง่ายสบายตาตอบโจทย์และเหมาะกับบ้านเราที่สุด โดยส่วนตัวชอบสวนป่าสวนน้ำแต่ดูแล้วพื้นที่ไม่น่าจะพอ สวนอังกฤษก็ชอบค่ะ อยากได้สวนโล่ง ๆ ที่ดูแลง่าย พี่ชอบไม้ใบเพราะคิดว่าเลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลเยอะ แต่ก็ยอมมีไม้ดอกเยอะหน่อย อยากให้คุณแม่เห็นแล้วสดชื่นสบายใจ เข็นวีลแชร์ไปทั่ว ๆ ชมสวนได้ทั้งวันค่ะ

ทางเดินในสวนปรับพื้นให้เรียบด้วยทรายหนา 10 เซนติเมตร  โดยไม่ต้องลงเสาเข็ม ปูทับด้วยอิฐมอญแดงที่ให้อารมณ์ของสวนอังกฤษได้ไม่แพ้คาร์เพ็ตสโตนในราคาที่ถูกกว่า ตั้งใจทำทางเดินให้กว้าง เพื่อให้คุณยายใช้รถวีลแชร์ได้สะดวก
ด้านหลังชิดรั้วเป็นกำแพงต้นไม้ โดยเลือกปลูกโมกที่ดอกมีกลิ่นหอม วางม้านั่งปูนสไตล์สวนอังกฤษไว้เป็นอีกหนึ่งมุมนั่งเล่นพักผ่อนสำหรับสมาชิกในบ้าน
ชิงช้าไม้ทาสีขาวดูสะอาดตาที่ออกแบบขึ้นมาใหม่  โดยตัดทอนรายละเอียดลงเพื่อให้ดูเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น

“ที่นี่เราดูแลสวนกันเอง แม่บ้านทำบ้าง พี่ทำบ้าง ช่วย ๆ กันรดนํ้าเอง ตัดหญ้าตัดต้นไม้เอง ต้นไม้ที่นี่โตเร็ว ตัดกันทุกอาทิตย์เลย คุณโอ๊ตถามว่าอยากได้ต้นไม้อะไรบ้างไหม พี่อยากได้พวกต้นไม้ใหญ่เพิ่ม แต่ไม่ค่อยรู้จัก ไม่ค่อยเคยเห็น เลยมีโอกาสได้ไปเลือกต้นไม้ใหญ่และไม้ดอกกับคุณโอ๊ตด้วยค่ะ เลือกต้นไม้ที่เราชอบอย่าง ซิลเวอร์โอ๊ก  เหลืองปรีดียาธร  พญากาหลง  และยี่โถ  แอบทำสวนครัวเองด้วยค่ะ เพราะเราชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว  อยากปลูกอะไรที่ตัดกินได้”

ด้านคุณโอ๊ต-ศิริชัย อิ่มละออ นักจัดสวนก็เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบให้ฟังว่า “เดิมเป็นที่โล่ง ๆ เลยครับ มีแค่ต้นปีบที่หมู่บ้านปลูกให้ 2-3 ต้น เราถมดินเพิ่มยกเป็นเนินให้สูงขึ้น เนื่องจากตัวบ้านสูงครับ ต้องปรับระดับพื้นที่สวนกันใหม่ โจทย์คืออยากได้สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย ดูเรียบร้อยหน่อย ที่นี่ก็จะกึ่ง ๆ เป็นสวนอังกฤษที่มีความเป็นโมเดิร์นผสมอยู่  ผมจัดพื้นที่ใช้สอยให้ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในบ้านให้มากที่สุด เป็นสวนที่มีฟังก์ชันการใช้งานค่อนข้างเยอะ  มีมุมพักผ่อนกระจายอยู่ทั่วสวน เพื่อให้หมุนเวียนการใช้งานพื้นที่โดยไม่รู้สึกน่าเบื่อ สวนแบ่งเป็น 3 โซน เริ่มจากสวนด้านหน้าบ้านถัดจากลานจอดรถ มีน้ำพุเป็นจุดศูนย์กลางสร้างเสียงและความเคลื่อนไหว มีชิงช้าและม้านั่งไว้นั่งเล่นจัดเป็นส่วนต้อนรับ“

ศาลาโครงเหล็กหลังใหญ่กลางสวน  พื้นปูแผ่นซีเมนต์สำเร็จรูปขนาด 30×30 เซนติเมตร  ซึ่งเป็นแผ่นทางเท้าที่นำมาประยุกต์ใช้ ในตอนแรกตั้งใจปลูกไม้เลื้อย
คลุมศาลา แต่พื้นที่ร่มเกินไป จึงตั้งเอิร์นปูนปลูกต้นไม้เพิ่มความสดชื่นแทน วางชุดนั่งเล่นขนาดใหญ่กลายเป็นมุมพักผ่อนสบายๆเพิ่มอีกมุม
สวนที่ออกแบบให้ดูร่มรื่น  รายล้อมด้วยพรรณไม้หลากหลายที่ตัดแต่งทรงพุ่มให้ดูเรียบร้อยสะอาดตา แซมด้วยพุ่มไม้ดอกสีสันสดใสเพิ่มความมีชีวิตชีวา ที่สำคัญคือ
มีมุมนั่งเล่นกระจายอยู่ทั่วสวน

จากมุมต้อนรับเดินผ่านซุ้มมายังสวนส่วนที่ 2 ที่มีศาลาสีขาวหลังใหญ่สะดุดตาท่ามกลางพุ่มไม้ที่ดูร่มรื่น สาเหตุที่ออกแบบศาลาให้มีขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการใช้งานให้เพียงพอกับจำนวนสมาชิกในบ้าน เดินไปทางด้านหลังเป็นโซนที่ 3 ที่ทำเป็นคอร์ตกว้าง มีม้านั่งยาวตลอดแนว ตกแต่งฉากด้านหลังด้วยเหล็กดัดปลูกไม้เลื้อย วางชุดเก้าอี้นั่งเล่นข้างอ่างบัวเล็ก ๆ เพิ่มดีเทลตามที่เจ้าของบ้านชอบครับ

“ที่นี่ใช้ต้นไม้ใหญ่ไม่เยอะนัก ด้วยลักษณะพื้นที่ค่อนข้างแคบ อีกปัญหาคือถ้าลงไม้ใหญ่เยอะ จะมีผลกับพวกต้นไม้ที่อยู่ด้านล่าง โดยเฉพาะไม้ดอกที่ต้องการแสงแดด ซึ่งสวนนี้ได้แดดเกือบทั้งวัน สามารถปลูกไม้ดอกตามที่เจ้าของบ้านต้องการได้ครับ ผมใส่ไม้ดอกแซมไปทั่วสวน เพราะถ้ามองรวม ๆ แล้วจะเห็นว่าสวนมีสีเขียวค่อนข้างมาก ไม้ดอกช่วยแต้มสีสันเพิ่มความสดใสให้สวน โดยไม่ได้คุมโทนว่าตรงไหนต้องใช้สีไหน ไม้ดอกที่เลือกใช้จะเป็นไม้ดอกอายุหลายปี เช่น พยับหมอก อเมริกันบิวตี้ สนดอกชมพู ซึ่งจะออกดอกทั้งปี ดอกบานนาน พอหมดดอกก็ตัดแต่งต้นให้แตกกิ่งและออกดอกใหม่ได้ครับ ต้นไม้ส่วนใหญ่จะตัดแต่งรูปทรงเพราะอยากให้ดูสวยตลอดเวลาและเป็นระเบียบเรียบร้อยดีด้วยครับ

สวนโซนที่ 3 ด้านในสุด  ออกแบบเป็นลานกว้าง  ก่อม้านั่งปูน  โดยตั้งใจออกแบบให้มีความยาวตลอดแนวกำแพงเป็นเส้นนำสายตาเพิ่มมิติในสวน  อีกมุมวางม้านั่งสีดำช่วยลดความโล่งของลานคอร์ตให้ดูมีอะไรมากขึ้น  ผนังด้านหลังเป็นกำแพงบ้านที่ตกแต่งเพิ่มด้วยเหล็กดัดปลูกไม้เลื้อย

“สำหรับโทนสีในสวนนี้ผมใช้แค่สีขาว เทา ดำ เพื่อให้ดูเชื่อมต่อกับสีของตัวบ้าน ส่วนดีไซน์ของงานฮาร์ดสเคปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นศาลา ชิงช้า ม้านั่ง ทางเดินในสวน หรือสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ จะดูไม่เป็นสไตล์อังกฤษนัก ตัดทอนดีเทลให้ดูโมเดิร์นขึ้น เพื่อให้ดูกลมกลืนกับตัวบ้านมากขึ้น พวกของตกแต่งสวนก็เลือกนำมาใช้แค่บางส่วน เช่น เอิร์น ปูนปลูกต้นไม้  นํ้าพุ และม้านั่งสไตล์อังกฤษ ใช้แค่พอให้มีกลิ่นอายของสวนอังกฤษครับ”

“ทุกคนในบ้านชอบสวนมากค่ะ รวมไปถึงเพื่อนบ้านข้าง ๆ ขอเข้ามานั่งจิบกาแฟชมสวนทุกเช้า เราก็เปิดประตูทิ้งไว้ เขาจะมานั่งเมื่อไรก็เข้ามาได้” คุณตุ๊กหัวเราะชอบใจทิ้งท้ายอย่างมีความสุข

นิตยสาร บ้านและสวน ปี 2565 ฉบับที่ 552 (ส.ค. 65)
เจ้าของ : คุณชุติมา  กิติธรากุล
ออกแบบ : G-Up Garden Design โดยคุณศิริชัย อิ่มละออ โทรศัพท์ 06-1598-5836, 08-6762-2202
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข