รวม โคโลคาเซีย สีดำ สวยโดดเด่นสะดุดตา

“โคโลคาเซีย”คนไทยคุ้นเคยกับพืชสกุลนี้ในชื่อบอน ไม่ว่าจะเป็นบอนนา บอนเขียว หรือเผือก แต่วันนี้เราขอเสนอ บอนที่มีสีดำและด่าง แต่ละชนิดสวยโดดเด่นสะดุดตา บางชนิดผ่านการผสมข้ามจนได้ลายที่สวยแปลกออกไป จนนักสะสมต้นไม้หลายคนอดใจไม่ได้ที่จะมีไว้ครอบครอง

ทีปาร์ตี้ C. esculenta ‘Tea Party’

อิเล็กทริกบลูเก็กโก C. esculenta ‘Electric Blue Gecko’

แบล็กเมจิก C. esculenta ‘Black Magic’ เป็นพันธุ์ที่นำเข้ามาปลูกในเมืองไทยมาเป็นเวลานาน และแพร่หลายในตลาดมากที่สุดในบรรดาบอนใบดำ เป็นพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายและทนทานที่สุดอีกชนิดหนึ่ง ชอบแสงแดดจัดและต้องการน้ำมาก ปลูกเลี้ยงให้โคนแช่น้ำได้โดยที่ไม่เน่า แต่หากไม่ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ ใบจะกลายเป็นสีอมเขียวและไม่ดำสนิทอย่างที่ควรจะเป็น

แบล็กก็อบเล็ต X Leucocolocasia ‘Black Goblet’ ลูกผสมข้ามสกุลระหว่าง Colocasia และ Leucocasia gigantea ของ Hans Hansen จากสวน Walters Gardens จัดเป็นต้นที่มีขนาดใหญ่และโดดเด่นมาก พื้นใบสีดำสนิทขอบใบยกขึ้นรอบด้านจนดูคล้ายกับถ้วยขนาดใหญ่

แบล็กริปเปิ้ล C. esculenta ‘Black Ripple’ บอนใบสีดำขนาดเล็ก ใบแคบเป็นรูปตัววี ใบยับย่นรูปร่างใกล้เคียงกับแบล็กรันเนอร์ (Colocasia ‘Black Runner’) แตแตกหน่อใหม่ชิดกับต้น ไม่เป็นไหลยาว

แบล็กเมจิกกลาย C. esculenta ‘Black Magic (Variegated) กลายพันธุ์จากแบล็กเมจิก มีประสีม่วงอมเทาบนพื้นใบสีเชียวนวล เลี้ยงและแตกหน่อง่าย

แบล็กคอรัล C. esculenta ‘Black Coral’ เป็นลูกผสมของ Dr. John Cho ที่ได้รับความนิยมมากต้นหนึ่ง ใบมีขนาดใหญ่สีม่วงเข้มจนถึงดำสนิท ใบอ่อนมีเหลือบสีเงินตรงกลาง และค่อยๆหายไปเมื่อโตขึ้น ปลูกได้ทั้งบนบกและดินชุ่มน้ำ ชอบแสงแดดจัด หากเลี้ยงในร่มใบจะกลายเป็นสีอมเขียว

แบล็กแซปไฟร์เก็กโก Colocasia ‘Black Sapphire Gecko’

มิดไนท์ C. esculenta ‘Midnight’

แบล็กมาร์เบิล C. esculenta ‘Black Marble’ กลายพันธุ์มาจาก C. esculenta ‘Bugundy Stem’ ของบริษัท AgriStarts

เพอร์เพิลสตาร์ Colocasia ‘Purple Star’ ลูกผสมระหว่าง Colocasia ‘White Lava’ กับ Colocasia ‘Black Coral’ ของคุณวุฒิ ศรีเจริญ

เอ็มเมอรัลด์มิลค์ C. esculenta ‘Emerald Milk’ ไม้ป่าของไทยจากจังหวัดอุตรดิตถ์ มีพื้นใบสีเขียวและมีลายสีม่วงอมดำ

ไซล็อก Colocasia ‘Psylocke’ ลูกผสมระหว่างไวท์ลาวากับแบล็กคอรัล ปรับปรุงพันธุ์โดยคุณวุฒิ ศรีเจริญ ใบสีดำสนิท มีเส้นกลางใบสีชมพูอมม่วง ส่วนเส้นใบทั้งสองข้างมีสีม่วงอมดำ มองดูแล้วอาจมึความคล้ายกับ Colocasia ‘Redemption’ ของ Brian Williams จากสหรัฐอเมริกา แต่มีเส้นกลางใบแคบและอมม่วงมากกว่า

โคโลคาเซียเป็นพืชที่ปลูกเลี้ยงง่าย แทบทุกชนิดชอบแสงแดดและน้ำ ส่วนใหญ่เจริญเติบโตได้ดีทั้งบนบก ในที่ชุ่มน้ำ หรือในกระถางที่มีจานรองน้ำล่อรากไว้ ขยายพันธุ์ง่ายๆด้วยการผ่ากอ แยกไหลไปปักชำ รวมไปถึงการเพาะเมล็ดเพื่อให้ได้สายพันธุ์ใหม่ๆที่มีคุณสมบัติแตกต่างไปจากเดิม


ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน

ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับไม้ใบ ไม้ด่าง หลากหลายชนิดได้เพิ่มเติมใน

หนังสือ ไม้ใบ ไม้ด่าง : Foliage & Variegated Plants โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

แนบอุรา-หัวใจแนบ ไม้เลื้อยใบลายสวยสุดเก๋