7 ปฎิบัติการคืนชีพให้ บ้านน่าอยู่

Home Rejuvenation คือ การดูแลและทำให้ บ้านน่าอยู่ ไม่ใช่เพียงสิ่งที่จับต้องได้ เช่น ส่วนต่าง ๆ ของบ้าน แต่รวมไปถึงบรรยากาศและชีวิตชีวาของบ้านด้วย บางครั้งก็อาจเป็นการดูแลขนานใหญ่ เช่น การซ่อมแซมต่าง ๆ ซ่อมระบบท่อน้ำประปา เดินสายไฟ ซ่อมหลังคา แต่บ่อยครั้งที่เป็นการดูแลง่าย ๆ เช่น การจัดสวนจัดบ้าน เปลี่ยนสีผนัง หรือเปลี่ยนวอลล์เปเปอร์ ที่ต่างไปจากการปรับปรุงบ้าน (Renovation) ก็คือ การคืนชีวิตให้บ้าน (Rejuvenation) นั้นจำเป็นจะต้องเข้าใจทั้งการดูแลบ้านและการสร้างบรรยากาศที่ดีให้บ้านและผู้อยู่อาศัยไปพร้อมกัน

หากกล่าวโดยสรุปง่าย ๆ การคืนชีวิตให้บ้าน (Rejuvenation) จึงเป็นสิ่งที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงบ้าน (Renovation) กับการคงสภาพบ้าน (Restoration) นั่นเอง

บ้านน่าอยู่

จัดระเบียบสิ่งต่าง ๆ ให้เข้าที่

ในบ้านทุกหลังมีบรรยากาศไหลเวียนอยู่ แต่บ้านที่มีข้าวของรกรุงรัง ขาดความเป็นระเบียบ จะทำให้บรรยากาศและพลังงานในบ้านอัดอั้น อับทึบ และอึดอัด ขาดบรรยากาศที่ดีไปเสีย มีแม่บ้านท่านหนึ่งกล่าวไว้ “หากคิดอะไรไม่ออกให้จัดบ้าน” เชื่อเถอะครับแล้วเดี๋ยวไอเดียต่าง ๆ ก็จะออกมาเอง เพราะนอกจากจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่ทำให้บ้านกลับมาสดใสได้แล้ว การได้มองเห็นห้องต่าง ๆ เรียบร้อยสะอาดตา ยังทำให้เกิดไอเดีย  ดี ๆ ในการแต่งบ้านได้ง่ายขึ้นอีกด้วย อีกทั้งเมื่อเราจัดการเก็บข้าวของและสร้างระเบียบให้สิ่งต่าง ๆ ในบ้านเสร็จแล้ว ข้อควรปฏิบัติอื่น ๆ ที่กำลังตามมาก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นอีกเยอะ

ICON_BEGIN_ARCHITECTURE2-03

เปิดรับธรรมชาติ สายลม และแสงแดด

อาจเป็นเรื่องยากสำหรับบ้านในเมืองที่จะได้รับอากาศบริสุทธ์และเจ้าของบ้านมักปิดตัวเองอยู่ในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ แต่ในยามเช้าหรือยามเย็นที่การจราจรของเมืองไม่วุ่นวายจนเกินไป การเปิดประตูระเบียงออกไปสู่สวนเพื่อรับลมเย็น ๆ ให้พัดผ่านเข้ามาในบ้านบ้างก็คงดี อากาศที่ไหลผ่านภายในบ้านจะช่วยสร้างความรู้สึกปลอดโปร่งได้อย่างดีทีเดียว ทุกครั้งที่เปิดรับอากาศสดชื่นก็อย่าลืมหายใจลึก ๆ ด้วยนะครับ ไหน ๆ ก็เปิดรับสายลมแล้ว การเปิดรับแสงแดดไปพร้อมกันด้วยเลยจะดีมาก จัดมุมดี ๆ ให้แดดยามเช้าสำหรับรับประทานอาหารก่อนเริ่มวันใหม่ และมุมนั่งเล่นสำหรับยามเย็น การที่ภายในบ้านสามารถรับรู้ได้ถึงธรรมชาติภายนอกก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สร้างชีวิตชีวาให้ผู้คนในบ้านได้เป็นอย่างดี ปล่อยให้แสงธรรมชาติเข้าสู่บ้านในปริมาณที่พอดี มุมสวย ๆ ที่จัดไว้จะยิ่งสร้างพลังและแรงบันดาลใจให้คุณได้มากกว่าเดิมอย่างเหลือเฟือ

ICON_BEGIN_ARCHITECTURE2-04

หมั่นตรวจตรา…อย่ารอจนกระทั่งสายเกินไป

ทุกสัญญาณเตือนของบ้านนั้นไม่ว่าจะเป็นรอยร้าวหรือการผุพังใด ๆ หากจัดการเสียแต่เนิ่น ๆ ก็จะเป็นเรื่องง่าย อีกทั้งบ้านที่ได้รับการดูแลอยู่เสมอจะมีบรรยากาศที่น่าอยู่ อบอุ่น และผ่อนคลาย ไม่สร้างความระแวงให้ผู้อยู่อาศัย

ICON_BEGIN_ARCHITECTURE2-05