ถึงไม่มีรูปแบบตายตัวแต่ก็สวยด้วย "จินตนาการ"

บ้านหลังนี้เกิดจาก จินตนาการ ของผู้ชายคนหนึ่งซึ่งต้องการหาบ้าน สักหลังให้ครอบครัว เพราะเขาเริ่มรู้สึกว่าบ้านที่เช่าอยู่นั้นไม่ได้ให้อารมณ์ว่าเป็นบ้านของ ตัวเองอย่างแท้จริง

ย้อนไปเมื่อประมาณ 5 – 6 ปีก่อนหน้านี้ คุณแดง – สถาพรและคุณเคท -แคทเธอรีน คำคง เริ่มมองหาบ้านในละแวกไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่นัก จนได้พบบ้านเก่าอายุ 30 ปีหลังหนึ่งก็ถูกใจ แต่ตอนนั้นยังไม่พร้อมที่จะซื้อ เวลาผ่านไปอีก 2 – 3 ปีสองสามีภรรยาได้ติดต่อบริษัทนายหน้าแห่งหนึ่งเพื่อหาบ้านที่ตรงกับความ ต้องการ ด้วยความบังเอิญบริษัทนั้นพาไปชมบ้านเก่าหลังเดิมอีกครั้ง คราวนี้ทั้งคู่จึงไม่ลังเลใจที่จะซื้อ

jintana-baan-1-743x1024

“เดิมบ้านไม่ได้อยู่ในสภาพอย่างที่เห็นนี้ ผมต้องมาจินตนาการเอาเองว่าพอจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงบ้านเก่า ให้ออกมาสวยงามน่าอยู่ได้อย่างไร” เนื่องจากเจ้าของบ้านฝ่ายชายเคยทำงานเป็นอาร์ตไดเร็กเตอร์ของนิตยสารหลาย ฉบับ จึงมีพื้นฐานทางด้านศิลปะ การสร้างภาพบ้านในใจว่าจะต่อเติมและตกแต่งอย่างไรจึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ เขา

จินตนาการ

บนพื้นที่ประมาณ 500 ตารางเมตรของบ้านหลังนี้ประกอบด้วยบ้านหลังใหญ่ 1 หลัง บ้านหลังเล็ก 2 หลัง แต่ละหลังเป็นบ้านชั้นเดียว ตั้งเกาะกลุ่มโดยมีสนามหญ้าและทางเดินปูนซีเมนต์เชื่อมถึงกัน ปัญหาหลักที่พบในระหว่างการปรับปรุงบ้านคือต้องเปลี่ยนงานระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท่อน้ำดี ท่อน้ำทิ้ง หรือไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดรับกับการใช้งานของครอบครัว นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องหลังคา เจ้าของบ้านให้ช่างรื้อกระเบื้องหลังคาเดิมออก และยกโครงสร้างหลังคาและระดับฝ้าขึ้นอีกประมาณ 60 เซนติเมตร เพื่อลดความร้อนใต้หลังคาและเพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศร้อนชื้นของบ้านเรา

jintana-baan-10

jintana-baan-7

สำหรับพื้นที่ภายในบ้านหลังใหญ่ค่อนข้างโล่งและกว้าง จึงเน้นให้พื้นที่ของส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัวมีความต่อเนื่องกัน วันไหนมีเพื่อนมาเยี่ยมจะได้รับรองได้อย่างเป็นกันเอง ขณะที่เจ้าของบ้านซึ่งรักการเข้าครัวก็มีความสุขกับการทำอาหารให้แขกรับ ประทาน เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในส่วนนี้เป็นแบบลอยตัวจากเชียงใหม่

jintana-baan-8-743x1024

ซึ่งมีทั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้สักเก่าและเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ใหม่ๆจากเอสวี เฟอร์นิเจอร์ และ Siamkitsuper ในส่วนของการตกแต่งภายในใช้สีโทนร้อนจัดจ้าแบบตะวันออก เช่น แดง เหลือง ส้ม ทำให้บ้านดูอบอุ่นและมีชีวิตชีวา

jintana-baan-13-743x1024

jintana-baan-12-743x1024

ส่วนบ้านหลังเล็กอีก 2 หลังจัดเป็นเรือนนอน เพื่อความเงียบสงบและเป็นส่วนตัว หลังแรกเป็นห้องนอนใหญ่ ห้องนอนแขก พร้อมห้องน้ำ หลังที่สองเป็นห้องนอนแขกและห้องน้ำ ซึ่งการตกแต่งภายในเน้นความเรียบง่าย มีการประดับภาพจากศิลปินชื่อดังของเชียงใหม่

ขณะที่ของตกแต่งบ้านอื่นๆส่วนใหญ่มักได้จากการเดินทาง เพราะครอบครัวนี้รักการท่องเที่ยว ของสะสมจากหลายประเทศที่เคยไปเยือนได้รับการจัดวางอย่างลงตัว บางชิ้นคุณแดงนำมาดัดแปลงเป็นของแต่งบ้านได้อย่างสร้างสรรค์ เช่น นำผ้าปูโต๊ะเพ้นต์ลายสวยมาขึงเป็นภาพตกแต่งผนัง หรือใช้ตีนเสาไม้โบราณจากประเทศอินโดนีเซียเป็นฐานรับเสาระแนงไม้นอกบ้าน

จุดบรรจบระหว่างจินตนาการที่สร้างสรรค์ของเจ้าของบ้านกับของตกแต่งจาก หลากหลายวัฒนธรรม ก็ทำให้บ้านหลังนี้สวยงามและน่าอยู่ หากจะเปรียบเป็นรสชาติอาหารก็คงเป็นรสที่กลมกล่อมกำลังดีทีเดียว

เรื่อง : “รนภา นิตย์”
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
เจ้าของ : คุณสถาพร – คุณแคทเธอรีน คำคง
ตกแต่ง : คุณสถาพร คำคง