หลากนวัตกรรม Smart Living สำหรับดูแลผู้สูงอายุ

ปรับบ้านให้น่าอยู่ ดูแลสุขภาพ ปลอดภัย และใช้งานสะดวกมากขึ้นสำหรับผู้ใหญ่ที่คุณรัก ด้วยหลากหลายนวัตกรรม Smart Living เพื่อผู้สูงอายุ

ปัจจุบัน การดูแลสุขภาพกลายเป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนให้ความใส่ใจทั้งกับตัวเองและสมาชิกภายในบ้าน โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ฉบับนี้ บ้านและสวน รวบรวมนวัตกรรมการอยู่อาศัยแบบ Smart Living เพื่อผู้สูงอายุ ที่จะมาเป็นตัวช่วยดูแลสุขภาพของคนที่คุณรักมานำเสนอ

Smart Living เพื่อผู้สูงอายุ

ขึ้น-ลงรวดเร็ว ด้วยลิฟต์ในบ้าน

สำหรับบ้านที่สูงสองชั้นขึ้นไป การติดตั้งลิฟต์ในบ้านถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการปรับปรุงบ้านสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ สามารถขึ้น-ลงชั้นต่างๆ ของบ้านได้อย่างสะดวกสบาย ขอแนะนำ Aritco Access Lift ลิฟต์บ้านระบบสกรูโดยแบรนด์ Aritco นำเข้าจากประเทศสวีเดนที่ติดตั้งได้ทุกที่แม้มีพื้นที่จำกัด ทั้งภายนอกและภายใน ไม่ต้องมีบ่อลิฟต์ ดีไซน์สวยหรูพร้อมปล่องกระจกใสสามด้านและฟังก์ชันใช้งานง่าย มีแฟลตฟอร์มให้เลือกหลายขนาด ขนาดเล็กสุดรองรับรถเข็นพร้อมผู้ติดตามได้ 1 คน

ขนาด : 1.30 x 1.16 ถึง 1.50 x 1.70 เมตร (ขนาดรอบนอก)
รองรับน้ำหนัก : 2 – 6 คน หรือ 250 – 500 กิโลกรัม
ติดตั้งได้สูง : 2 – 6 ชั้น
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.aritco.co.th

Smart Living เพื่อผู้สูงอายุ

ขึ้น-ลงปลอดภัย ด้วยลิฟต์บันได

ลิฟต์บันไดเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของผู้สูงอายุสำหรับขึ้น-ลงบ้าน ขอแนะนำลิฟต์บันได รุ่น Acorn 130 จากอังกฤษ ให้บริการติดตั้งในประเทศไทยโดย Modern Stairlifts Engineering มาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยจากยุโรป เช่น ระบบหยุดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเจอสิ่งกีดขวาง ระบบ OSG System ป้องกันเครื่องรูดไหล ระบบเบรกล็อกเมื่อปิดการทำงาน ปลอดภัยด้วยเข็มขัดนิรภัยและความเร็วที่พอเหมาะ 6 เมตรต่อนาที อีกทั้งยังติดตั้งง่ายและแข็งแรงบนขั้นบันได ไม่กระทบกับโครงสร้างหลักของบ้าน

ขนาด : กว้างประมาณ 60.5 เซนติเมตร ลึก 57 เซนติเมตร สูง 98 เซนติเมตร (เมื่อใช้งาน)
รองรับน้ำหนัก : สูงสุด 127 กิโลกรัม
ราคา : เริ่มต้นที่ 85,000 บาท (ขึ้นอยู่กับพื้นที่ติดตั้ง)
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.modernstairlifts.com

Smart Living เพื่อผู้สูงอายุ

เตียงไฟฟ้าที่เป็นได้ทั้งเตียงและรถเข็น

หลายบ้านลงทุนซื้อเตียงไฟฟ้าเพื่อดูแลผู้ป่วยหรือสูงอายุที่บ้าน แต่อาจพบกับความยุ่งยากในการเคลื่อนย้ายร่างกายจากเตียงไปยังวีลแชร์ ขอแนะนำ เตียงไฟฟ้า รุ่น Resyone Plus แบรนด์ Panasonic จากประเทศญี่ปุ่น จัดจำหน่ายโดย ALLWELL ที่ออกแบบมาให้สามารถปรับแยกเป็นรถเข็นวีลแชร์ได้ในตัว ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขณะเคลื่อนย้าย และลดการใช้แรงในการอุ้มตัวผู้ป่วย ตัวเบาะทำจากโครงสร้างพอลิยูรีเทน 3 ชั้น ช่วยกระจายแรงกดทับ ทำให้นอนหลับสบาย มั่นใจในคุณภาพเพราะได้รับการรับรองความปลอดภัยระดับโลก สำหรับหุ่นยนต์ดูแลส่วนบุคคล (ISO 13482)

การใช้งาน : ควบคุมด้วยรีโมตหน้าจอ และเสียงภาษาไทย
ราคา : 320,000 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม :https://allwellhealthcare.com

Smart Living เพื่อผู้สูงอายุ

ประตูเลื่อนอัตโนมัติระบบสัมผัส

ประตูเลื่อนอัตโนมัติเป็นระบบที่ช่วยให้ผู้สูงอายุหรือผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์สามารถเข้า-ออกห้องต่างๆ ในบ้านได้สะดวกสบายขึ้น เช่นเดียวกับอุปกรณ์บานเลื่อนเดี่ยวอัตโนมัติ รุ่น DOORSON 400 จาก Häfele ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัยสำหรับงานภายใน มาพร้อมหน้าบานหลากหลายรูปแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นแบบบานกระจกเปลือยนิรภัย แบบเฟรมอะลูมิเนียมพร้อมบานกระจกนิรภัยคู่หรือบานไม้ เลือกระบบเปิด-ปิดได้ทั้งแบบอัตโนมัติ แบบสวิตช์ควบคุม และแบบ Push & Go (เปิดด้วยมือ ปิดอัตโนมัติ)

ขนาด : สูง 1.90 – 2.50 เมตร กว้าง 0.70 – 1.10 เมตร
น้ำหนักบาน : สูงสุด 65 กิโลกรัม
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.hafelethailand.com

ไฟส่องทางเดิน ลดอุบัติเหตุตอนมืด

บ่อยครั้งที่ผู้สูงอายุมักต้องลุกจากเตียงในตอนกลางคืนที่มืดและเสี่ยงหกล้มได้ เพื่อความปลอดภัยควรมีการติดตั้งโคมไฟอัตโนมัติ อย่างไฟทางเดิน รุ่น Loox LED 2028 จาก Häfele ที่มาพร้อมระบบเซ็นเซอร์ เปิดไฟทันทีเมื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวในระยะ 3 เมตร โดยทำงานเมื่อแสงรอบข้างมืดลง (15 ลักซ์) เหมาะสำหรับติดตั้งโดยฝังที่ขอบเตียง ฐานตู้ และฐานเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในตำแหน่งที่ช่วยส่องให้มองเห็นสิ่งรอบข้างได้ชัดเจน นุ่มนวลสายตาด้วยแสงวอร์มไวท์ โดยส่องสว่างเป็นเวลาประมาณ 2 นาที

ตัวเลือกสี : ผิวสเตนเลสด้าน หรือผิวพลาสติกสีดำ
ขนาด : เส้นผ่านศูนย์กลางช่องเจาะ 40 มิลลิเมตร
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.hafelethailand.com

Smart Living เพื่อผู้สูงอายุ

ระบบดูแลความปลอดภัย 24 ชั่วโมง

สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษจำเป็นต้องอยู่บ้านตามลำพังบ่อยๆ หรืออยู่ห่างจากคนอื่นๆ ในบ้าน ระบบดูแลความปลอดภัยเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เราอุ่นใจมากขึ้น อย่างระบบสำหรับดูแลสุขภาพและความปลอดภัย DoCare Protect แบบ Premium Package จาก DoCare ซึ่งประกอบด้วยปุ่มฉุกเฉินและเซ็นเซอร์ที่แจ้งเตือนทันทีเมื่อเกิดเหตุผิดปกติ ติดตั้งง่าย ไร้สาย ไร้กล้อง ไม่รุกล้ำความเป็นส่วนตัว พร้อมบริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมงโดยทีมรถพยาบาลและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ระบบประกอบด้วย : ตัวรับสัญญาณฉุกเฉิน ปุ่มกดฉุกเฉินแบบติดตั้งและแบบพกพาเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหว 3 จุด และจับการเปิด-ปิดประตู 1 จุด
ค่าบริการรายเดือน : 1,090 บาท (ไม่รวม VAT)
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.docareprotect.com

อุปกรณ์มือจับห้องน้ำผู้สูงอายุ

สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุอยู่อาศัย ห้องน้ำถือเป็นจุดสำคัญที่ต้องดูแล เพราะมักเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่ายๆ ขอแนะนำอุปกรณ์มือจับไนล่อนสีขาว รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Häfele สำหรับช่วยในการทรงตัวขณะใช้งานจุดต่างๆ ในห้องน้ำ ทั้งราวจับบนผนัง ราวทรงตัวข้างโถสุขภัณฑ์ และเก้าอี้พับสำหรับนั่งอาบน้ำ โครงสร้างอะลูมิเนียม แข็งแรง ปลอดภัย รับน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม ขนาดท่อเส้นผ่านศูนย์กลาง 35 มิลลิเมตร เคลือบผิวด้วยวัสดุไนล่อนพร้อมปุ่มกันลื่น ง่ายต่อการจับ อีกทั้งช่วยลดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.hafelethailand.com

TIPS | พื้นกระเบื้องปลอดภัย เปียกน้ำก็ไม่ลื่น

การลื่นล้มในบ้านเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย และอาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพ การเลือกใช้วัสดุพื้นที่มาพร้อมนวัตกรรมที่ช่วยลดโอกาสในการลื่นจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้ อย่างกระเบื้องพื้น Safety Tiles Series จากดูราเกรส ที่เคลือบผิวหน้าด้วยสารที่เพิ่มแรงเสียดทานเมื่อโดนน้ำ โดยผ่านการทดสอบและรับรองด้วยมาตรฐานสากล เหมาะสำหรับพื้นห้องน้ำ ห้องครัว โรงจอดรถ และพื้นบริเวณอื่นๆ ที่เปียกน้ำบ่อย มีให้เลือกมีหลายรุ่น หลายขนาด เช่น รุ่น เฟรโด้ ไลท์ เกรย์ มาพร้อมลวดลายหินที่สวยดูเป็นธรรมชาติ

ขนาด : 24 x 24 นิ้ว
ราคา : ตารางเมตรละ 349 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.umipro.com

TIPS | น้ำยากันพื้นลื่น สำหรับพื้นเดิม

พื้นกระเบื้องเดิมในบ้านก็สามารถทำพื้นให้กันลื่นได้เช่นกัน ด้วยน้ำยากันพื้นลื่นจระเข้ ซึ่งสามารถใช้ได้กับกระเบื้องทุกชนิด (ยกเว้นกระเบื้องเคลือบแก้ว) เหมาะสำหรับห้องน้ำหรือพื้นที่เปียกซึ่งเสี่ยงต่อการลื่นล้มสูงในบ้าน โดยน้ำยาจะทำปฏิกิริยาบนสารเคลือบกระเบื้อง เพิ่มแรงเสียดทานบนพื้นผิวเมื่อเปียกน้ำ ทำได้เองด้วยขั้นตอนง่ายๆ โดยเริ่มจากทำความสะอาดพื้น เช็ดให้แห้ง ก่อนชโลมน้ำยาให้เปียกทั่วพื้นที่เป็นเวลา 45 นาทีขึ้นไป จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด (ควรทดสอบในบริเวณเล็กๆ ก่อน)

ขนาดบรรจุ : 500 มิลลิลิตร
ราคา : ขวดละ 790 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.jorakay.co.th

ระบบบ้านเย็น ไม่อับชื้น ลดมลพิษ

ลดความร้อนและมลพิษในบ้าน ด้วยระบบบ้านเย็นปลอดมลพิษ SEACON Cool & Clean System จาก SEACON ซึ่งประกอบด้วยระบบเร่งระบายความร้อน ที่ใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ ช่วยลดความร้อนใต้หลังคาลงได้ 10 – 15 องศาเซลเซียส รวมถึงลดความชื้นโถงใต้หลังคาได้ถึง 15-20% และระบบเติมอากาศที่ช่วยหมุนเวียนอากาศภายในบ้าน กรองฝุ่น PM 2.5 กลิ่นควัน และเชื้อโรค พร้อมระบายมลพิษต่างๆ เช่นสารระเหย กลิ่นอับชื้น และฝุ่นออกสู่ด้านนอก ช่วยลดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และเพิ่มออกซิเจนในระหว่างนอนหลับ

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.seacon.co.th

ระบบบ้านปลอดฝุ่นแรงดันบวก

ระบบกรองอากาศแรงดันบวกเป็นอีกตัวเลือกสำหรับอากาศสะอาด โดยช่วยกันไม่ให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกเข้ามาในบ้าน อย่างระบบบ้านปลอดฝุ่น รุ่น FreshO จัดจำหน่ายและให้บริการติดตั้งโดย Dust Free Houses ทำงานด้วยวิธีเติมอากาศสะอาดเข้าสู่ตัวบ้าน สร้างสภาวะแรงดันบวกภายใน ป้องกันไม่ให้อากาศภายนอกที่ปนเปื้อนเล็ดลอดเข้ามาในบ้านได้ โดยอากาศที่เข้ามาจะผ่านระบบกรองและฆ่าเชื้อโรคถึง 6 ขั้นตอน ซึ่งสามารถขจัดฝุ่น มลพิษ ไวรัส และสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ได้ถึง 99.999 เปอร์เซ็นต์ ช่วยลดปริมาณฝุ่นในบ้าน เพิ่มออกซิเจน และทำให้อากาศในบ้านถ่ายเท ไม่อับชื้นด้วย

ใช้ได้กับขนาดพื้นที่ : 60 – 100 ตารางเมตร
ราคา : 35,310 – 58,315 บาท (รวมค่าติดตั้งและ VAT)
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.dustfreehouses.com

TIPS | ฟอกอากาศสะอาด ด้วยกระเบื้องปล่อยประจุลบ

นอกจากระบบฟอกอากาศ การเลือกใช้วัสดุกระเบื้องก็ช่วยให้อากาศในบ้านสะอาดขึ้นได้เช่นกัน อย่างกระเบื้องฟอกอากาศ AIR ION จาก Cotto ที่มีคุณสมบัติดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้ถึง 89 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเพิ่มมวลอากาศสดชื่นโดยไม่ใช้ไฟฟ้าได้ตลอดวัน โดยปล่อยไอออนลบระดับ 3,000 ประจุต่อลูกบาศก์เมตร ที่สามารถดักจับฝุ่นที่ลอยในอากาศได้ เมื่อติดตั้งบนพื้นผิวปริมาณ 40% ของพื้นที่ภายในห้อง กระเบื้องรุ่น AIR ION มีให้เลือกหลายรุ่นที่มาพร้อมลวดลายสวยงาม เช่น รุ่น ริตา ที่มีให้เลือกทั้งสีเทา สีเบจ รวมถึงแบบผิวเรียบลายหินอ่อนและผิวนูนด้วยลวดลายตกแต่ง

ขนาด : 10 x 16 นิ้ว
ราคา : กล่องละ 289 บาท (มี 10 แผ่น)
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.cotto.com


เรื่อง : Tinnakrit

ภาพ : ภาพประชาสัมพันธ์


7 บ้านสวย อยู่สบาย เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

ป้องกันอันตรายในบ้านผู้สูงอายุ

ทำไมผู้สูงอายุถึงชอบพื้นไม้

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag