"บ้านครอบครัวขยาย" อยู่ร่วมกันบนพื้นที่เดียวกัน

ปฎิเสธไม่ได้ว่า “มนุษย์คือส่วนหนึ่งของธรรมชาติ” ดังนั้นการอยู่อาศัยที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเราก็ควรเปิดรับธรรมชาติเข้ามาสู่วิถีชีวิตด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกับ บ้านครอบครัวขยาย สไตล์ทรอปิคัลหลังนี้ที่ให้ความสำคัญกับคำว่า“ครอบครัว” ซึ่งเป็นหน่วยเล็กๆ ของสังคมที่สำคัญที่สุด

Design Directory : สถาบันอาศรมศิลป์ – Arsom Silp Institute of the Arts

together-baan-1-792x1024

หากดูจากบรรยากาศแล้วหลายท่านอาจคิดว่าบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในต่างจังหวัดเป็นแน่ แต่จริงๆแล้วอยู่ในกรุงเทพฯ โดย เจ้าของบ้านคือครอบครัวของ คุณธีรกุล นิยม ซึ่งอยู่ร่วมกับพี่สาวสี่คน คุณธีระกุลและสถาปนิกซึ่งก็คือพี่ชายของเขา (คุณธีรพล นิยม) ได้นำแนวคิดของการสร้าง บ้านครอบครัวขยาย ของไทยในอดีตมาเป็นคอนเซ็ปต์ในการออกแบบบ้าน

บ้านครอบครัวขยาย

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในย่านพระราม 2 บนที่ดินขนาดประมาณ 133 ตารางวา ตัวบ้านสองชั้นมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 600 ตารางเมตร แวดล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ วางผังขนานไปกับแนวที่ดินซึ่งเป็นแนวยาว มีส่วนบริการเชื่อมต่อจากบริเวณประตูทางเข้าหลัก การเข้าสู่ตัวบ้านจะต้องผ่านสวนอันเขียวชอุ่มและสระว่ายน้ำโทนสีน้ำเงินเข้ม

บ้านครอบครัวขยาย

ตัวบ้านออกแบบในสไตล์สถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้น  ผู้ออกแบบเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ หิน และดินเผา ร่วมกับวัสดุสมัยใหม่อย่างกระจก เหล็ก และคอนกรีตขัดมัน เพื่อแสดงสัจจะของวัสดุ อีกทั้งยังนำไม้ปูพื้นจากบ้านหลังเดิมของครอบครัวกลับมาใช้ด้วย สถาปนิกเล่าให้ฟังว่า “บ้านหลังนี้ใช้แนวคิด ‘Co-Housing & Co-Living’ เป็นบ้านที่มีการพึ่งพาอาศัยกันแบบพี่น้องเช่นเดียวกับครอบครัวขยายในอดีต ลักษณะของบ้านจึงเป็นเหมือนบ้านสองหลังที่เชื่อมต่อกันด้วยส่วนรับประทาน อาหารและครัว และมีอีกหลายฟังก์ชันที่ใช้งานร่วมกัน”

together-baan-5-792x1024

บ้านนี้แบ่งเป็นสองส่วนหลักๆ ส่วนแรกคือส่วนที่พักอาศัยของครอบครัวคุณธีรกุล ซึ่งประกอบด้วยส่วนรับแขกและส่วนนั่งเล่นที่อยู่ติดกัน สามารถมองเห็นวิวสวนได้อย่างเต็มตา ชั้นสองก็เป็นห้องนอน อีกส่วนคือที่พักอาศัยของพี่สาวทั้งสี่คน ชั้นล่างประกอบด้วยห้องนอนหลายห้อง โดยมีมุมนั่งเล่นเล็กๆซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนกลางเป็นตัวเชื่อม สามารถมองเห็นวิวสวนได้เช่นกัน ขณะที่ชั้นบนก็เป็นห้องนอน

บ้านครอบครัวขยาย

บ้านครอบครัวขยาย

together-baan-8-718x1024

together-baan-13-718x1024

การออกแบบยังคำนึงถึงการวางผังอาคารตามทิศทางของแสงแดดและลมธรรมชาติ รวมถึงขนาดและสัดส่วนต่างๆภายในบ้านก็กำหนดตามขนาดกายวิภาคของมนุษย์ (Human Scale) เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวก สำหรับการตกแต่งมีการระดมความเห็นของสมาชิกในครอบครัวเพื่อให้ทุกคนได้มี ส่วนร่วมกับบ้านหลังนี้ ภาพรวมของบ้านเน้นใช้โทนสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น

together-baan-14-718x1024

นอกจากนี้เจ้าของบ้านยังเป็นนักการทูตซึ่งมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ภายในบ้านจึงตกแต่งด้วยของสะสมจากหลายประเทศ ซึ่งเป็นตัวบอกเล่าความทรงจำและสร้างเรื่องราวให้บ้านได้เป็นอย่างดีtogether-baan-10-718x1024

การที่บ้านจะสวยหรืออยู่สบายทั้งกายและใจไม่จำเป็นต้องตกแต่งด้วยวัสดุหรือของแต่งบ้านราคาแพง การนำสิ่งที่เรียบง่ายเป็นธรรมชาติมาจัดวางให้ถูกที่ถูกทาง ใช้งานง่าย และเป็นระเบียบ รวมไปถึงการเอาใจใส่ต่อคนในครอบครัว เป็นส่วนหนึ่งซึ่งกันและกันอยู่เสมอ เท่านี้บ้านหลังนั้นก็น่าอยู่เพียงพอแล้ว

สถาปนิกและตกแต่งภายใน : อาศรมศิลป์ โดยคุณธีรพล นิยม คุณรัตนิน สุพฤฒิพานิชย์ และคุณวิศรา ผดุงสัตย์

เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ