my home Living Space

my home Living Space เคล็ดลับจัด 3 มุมสุดรกให้ลงตัว

my home Living Space
my home Living Space

ความรกเกิดขึ้นได้กับทุกบ้าน และเกิดขึ้นได้ทุกวัน ความรกเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ส่งผลต่อความรู้สึก และอารมณ์ของเราอยู่เสมอ แต่ถ้าลองปรับสักนิดให้ 3 มุมสุดรก อย่างมุมครัว มุมโต๊ะกินข้าว และมุมช่าง เป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น หายรกลงได้บ้าง ใช้งานได้สะดวกขึ้น หยิบข้าวของที่ต้องการได้เร็วขึ้น จะช่วยให้การใช้งานแต่ละมุมมีประสิทธิภาพ

ได้เวลาที่พวกเราจะลุกขึ้นมาจัดการกับ 3 มุมสุดรกให้สะอาด เรียบร้อย ทำให้บ้านของเราน่าอยู่กันนะคะ

my home Living Space

เคล็ดลับงานครัว จัดให้ใช้งานสะดวก

เรื่องปากท้องเป็นเรื่องใหญ่ เราจึงมีข้าวของมากมายในมุมครัวนี้เสมอ ทั้งเครื่องครัว หม้อ กระทะ เครื่องใช้ไฟฟ้า จาน ชาม แก้วน้ำ และไหนจะของสด ของแห้งที่ต่างมากระจุกรวมตัวกันที่มุมครัวอย่างอบอุ่น มาดูเคล็ดลับดีๆที่จะช่วยให้ครัวเป็นระเบียบลงตัวมากยิ่งขึ้น หยิบใช้งานได้สะดวก เหลือพื้นที่ว่างบนเคาน์เตอร์ให้พ่อครัวแม่ครัวได้ใช้งานสะดวก พร้อมทำอาหารในทุกวัน

my home Living Space

1. ออกแบบตู้เก็บให้เหมาะกับการใช้งาน

  • ตู้หน้าบานปิดทึบ ช่วยป้องกันฝุ่น และแมลงได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการจัดเก็บข้าวของที่ไม่สวยงาม เช่น ถุงขนม ของแห้ง เครื่องปรุงต่างๆ เก็บไว้ในตู้ที่มีหน้าบานปิดมิดชิด จะช่วยซ่อนความรกไว้ด้านใน ทำให้ครัวดูเรียบร้อยสวยงาม
  • ช่องแบบเปิดโล่ง เหมาะสำหรับของที่มีการหยิบใช้งานเป็นประจำ ควรอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้มือ เอื้อมถึงได้ง่าย เช่น แก้วน้ำ แก้วกาแฟ เครื่องปรุงต่างๆ

2. ชั้นเสริมเพิ่มพื้นที่จัดเก็บ

สำหรับช่องต่างๆในลิ้นชัก หรือในตู้ ในบางครั้งก็ใหญ่จนนึกเสียดายที่ยังเหลือที่ว่าง ลองใช้อุปกรณ์เสริมเช่น ชั้นเตี้ย กล่อง หรือช่องแบ่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บได้มากขึ้น และยังปลอดภัยในการวางเรียงซ้อนกัน ลดการเกิดอุบัติเหตุที่จานอาจล้มคว่ำเพราะซ้อนกันสูงจนเกินไป

my home Living Space

3. ติดตั้งแถบแม่เหล็กไว้บนผนัง

ช่วยเก็บมีดได้สะดวก มองเห็นง่าย หยิบใช้ได้อย่างรวดเร็ว สามารถจัดเรียงได้ตามต้องการ ใบมีดแทบไม่ต้องสัมผัสกับพื้นผิวรอบๆ ช่วยให้มีดคมกริบอยู่เสมอ อากาศถ่ายเทได้ดี ลดการเกิดสนิมจากความชื้น

my home Living Space

4. ราวแขวนสารพัดประโยชน์

ติดราวแขวนเหนือเตา เหมาะสำหรับอุปกรณ์ที่ต้องหยิบฉวยอย่างรวดเร็ว ทันท่วงที เช่น ทัพพี ตะหลิว กระชอน หรือจะเป็นการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้าวของชิ้นใหญ่โดยติดตั้งราวแขวนให้อยู่สูงสักหน่อย แขวน หม้อ กระทะ ต่างๆ ได้สะดวก ไม่ต้องเก็บเข้าตู้ให้เปลืองเนื้อที่  

5. มาจัดตู้เย็นกันเถอะ

การจัดเก็บอาหารภายในตู้เย็นควรแบ่งแต่ละชั้นตามกลุ่มอาหาร โดยมีหลักการง่ายๆ ดังนี้

  • แบ่งตามการหมดอายุในแต่ละชั้น เช่น  กลุ่มที่อายุสั้นต้องรีบรับประทาน กลุ่มที่เก็บได้นาน เช่น น้ำเปล่า น้ำอัดลม
  • ของแห้งไม่ต้องเก็บในตู้เย็น นอกจากจะไม่ทำให้แห้งขึ้นยังอาจเกิดเชื้อราได้อีกด้วย
  • อาหารสดเช่นเนื้อสัตว์ หรือ ผักต่างๆ ควรเก็บแยกออกจากอาหารพร้อมรับประทาน เพื่อป้องกันการปนเปื้อน
  • ผัก – ผลไม้ ควรเก็บแยกช่องกัน เพราะผลไม้จะเร่งให้ผักเน่าเสียเร็วขึ้น
  • รวมไปถึงอาหารในช่องแช่แข็ง ก็ควรเก็บแยกกันระหว่างของสด และอาหารพร้อมรับประทานจำพวก ไอติม น้ำแข็ง อาหารแช่แข็ง