sunshield

การเลือกซาแรนที่ถูกต้อง

sunshield
sunshield

อยากลดความร้อนและกรองแสงให้ต้นไม้ จะเลือกซาแรนแบบไหนจึงทน แต่ละสีใช้แตกต่างกันอย่างไร มาดูวิธีการเลือกกัน สแลน

สแลน

ตาข่ายกรองแสง (Shading Net) หรือที่เรียกกันว่า “ซาแรน”  มีลักษณะกึ่งทึบกึ่งโปร่ง มีรูระบายอากาศได้ เส้นใยผลิตจากพอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง (High Density Polyethylene หรือ HDPE) ใช้สำหรับกรองแสงแดด ลดความร้อนให้พื้นที่เพาะปลูก ลดความแรงของลมและฝน และมีหลายสี ซึ่งประโยชน์ทางการเกษตรที่แตกต่างกัน จึงใช้สำหรับสร้างร่มเงาให้โรงเรือนเพาะพืช สร้างร่มเงาให้บ่อปลาบ่อกุ้ง ล้อมโรงเลี้ยงไก่ คลุมพื้นที่จอดรถ สแลน

ประเภท : ซาแรนมี 2 ประเภทแบ่งตามวิธีการผลิต คือ แบบทอ (คล้ายการทอผ้าที่มีเส้นยืนและเส้นนอน) และแบบถัก (คล้ายการถักโครเชต์ที่เป็นการถักให้ต่อเนื่องกัน) ซึ่งข้อมูลยังไม่ชัดเจนว่าแบบใดทนกว่า และคุณภาพแสงที่ส่องผ่านลงมาจะส่งผลต่อพืชต่างกัน เนื่องจากขึ้นอยู่กับเกรดของวัสดุที่ใช้ คุณภาพการทอ/ถัก และสูตรการผสมสารต้านรังสียูวี

สแลน

การเลือกใช้สีซาแรน

สีดำ เป็นสีที่เหมาะกับการสร้างร่มเงาให้พืช เพราะแสงที่ส่องผ่านลงมายังคงเป็นแสงขาวตามธรรมชาติ พืชจึงใช้สังเคราะห์แสงได้ตามปกติ ซึ่งในท้องตลาดมีหลายอัตราการกรองแสงให้เลือก เช่น  50%  60%  70%  80% ยิ่งอัตราการกรองแสงมาก เส้นเทปก็จะยิ่งถี่มาก

สแลน
สแลน

สีเทาเงิน สีขาว ให้แสงขาวผ่านลงมาได้มากกว่าซาแรนสีดำ เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ยังต้องการแสงมาก แต่ต้องการลดอุณหภูมิ ลดแรงลมหรือความแรงของเม็ดฝน เช่น สวนที่ใช้ซาแรนสีดำ 60% เพื่อให้แสงผ่าน 40% แต่ด้วยเส้นเทปมีความห่าง เมื่อเข้าฤดูมรสุม แรงลมและฝนอาจทำให้พืชเสียหายได้ ซึ่งสามารถทดแทนได้ด้วยซาแรนสีเทาเงิน 80% ที่เส้นเทปจะเรียงชิดแน่นเทียบเท่าซาแรนสีดำ 80% แต่ด้วยเส้นเทปทึบแสงน้อยกว่า จึงให้แสงผ่านมากกว่า คือ 40% เท่าเดิม จึงช่วยลดความเสียหายได้ดีขึ้น

สแลน

สีเขียว แสงที่ผ่านมาจะเป็นแสงสีเขียวซึ่งเป็นสีของแสงที่พืชนำไปใช้ประโยชน์ได้น้อย ทำให้พืชยืดตัวสูงขึ้นเพื่อไปหาแสง จึงเหมาะกับการใช้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ เช่น ต้องการให้พืชมีกิ่งก้านยาวขึ้น และยังเป็นสีที่ช่วยลดการเกิดตะไคร่ในบ่อน้ำได้ จึงมักนำไปสร้างร่มเงาให้บ่อปลา

สีแดง แสงสีแดงจะช่วยเร่งดอก และลดการรบกวนจากแมลงบางชนิดได้ จึงนำไปใช้สำหรับพืชบางชนิด หรือพืชที่ต้องการให้มีการติดดอกมากขึ้น

สีน้ำเงิน (ฟ้า) แสงสีน้ำเงินจะช่วยเรื่องการเติบโตของรากและใบ จึงมักใช้เพื่อทำให้พืชมีใบสีเข้ม

การเลือกอัตราการกรองแสง : ปริมาณแสงจะขึ้นอยู่กับชนิดของพืช โดยพืชทั่วไปแนะนำให้เลือกอัตราการกรองแสง (ใช้สีดำเป็นเกณฑ์) ดังนี้

  • 70% – 80% เหมาะสำหรับช่วงการเพาะเมล็ดจนถึงช่วงอนุบาลต้นกล้า และพืชร่มรำไรที่ไม่ชอบแดดจัด
  • 50% – 60% เหมาะสำหรับต้นกล้าที่มีอายุมากขึ้นจนถึงช่วงย้ายลงแปลงปลูก
สแลน

วิธีการเลือกซื้อ

  • มีการออกแบบเพิ่มความแข็งแรง เช่น มีแถบเสริมการรับแรง  การทอกระดูกงูเสริมความแข็งแรงเป็นช่วงๆ
  • ดูการเก็บงานทอ/ถักมีคุณภาพดี ไม่หลุดรุ่ยง่าย
  • ผสมสารต้านรังสียูวี

การขึงซาแรน

ให้ขึงตามแนวยาวที่บริเวณขอบเป็นหลัก ซึ่งมีแถบในการรับแรง ส่วนการขึงตามแนวขวาง เป็นการขึงเพื่อยึดให้ตึง หากขึงโดยให้รับแรงตามแนวขวางจะทำให้ขาดง่ายกว่า และเมื่อตัดส่วนปลายซาแรนให้พับ 1-2 ทบ แบบเดียวกับการพับชายผ้าก็จะช่วยกันรุ่ยได้ดี สแลน

อายุการใช้งาน :  3-5 ปี

Recommended Products

ตาข่ายกรองแสง ตรา ปลาฉลาม ผลิตด้วยระบบการทอ ทำจากวัตถุดิบเกรด A เพิ่มความแข็งแรงระหว่างหน้ากว้างด้วยการทอกระดูกงูเป็นช่วงๆ พร้อมแถบเสริมการรับแรงบริเวณขอบ ป้องกันการขาดและหลุดจากแรงลม ใส่สารต้านรังสี  ยูวี ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนาน มีหน้ากว้าง 1เมตร และ 2 เมตร มีทั้งแบบผืนและแบบม้วน

ราคา : ขนาดหน้ากว้าง 2 เมตร ยาว 10 เมตร อัตราการกรองแสง 80 % สีดำ 340 บาท, สีเทาเงิน 380 บาท, สีขาว 405 บาท, สีเขียว 350 บาท ,สีแดง 405 บาท และสีน้ำเงิน 350 บาท

ขอบคุณข้อมูลและตัวอย่างผลิตภัณฑ์ : คงสวัสดิ์ ซัพลาย จำกัด


คอลัมน์ช่างประจำบ้าน นิตยสารบ้านและสวน ฉบับ มิ.ย. 2565

เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, คงสวัสดิ์ ซัพลาย จำกัด


10 เรื่องต้องรู้ ก่อนทำโรงเรือนข้างบ้าน

วิธีเลือกมุ้งและพลาสติกคลุมโรงเรือน

ติดตามบ้านและสวน