10 พรรณไม้ปลูกได้ในร่ม แถมช่วยฟอกอากาศในบ้าน

พรรณไม้ปลูกได้ในร่ม คงเป็นพรรณไม้ที่ใครหลายคนอยากจะนำมาปลูกไว้ในบ้าน ไม่ว่าจะเพื่อความสวยงาม หรือปลูกไว้เพื่อใช้ฟอกอากาศให้อากาศในบ้านของเรากลับมาสดชื่นอีกครั้ง

วันนี้ my home นำ พรรณไม้ปลูกได้ในร่ม ได้ 10 ชนิดมาให้เป็นทางเลือกเผื่อใครกำลังเลือกซื้อต้นไม้เข้าบ้าน ลองพาทั้ง 10 ต้นนี้ไปไว้ที่บ้านดูได้นะคะ นอกจากจะสวยแล้วยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน ให้กลับมาสดชื่นได้ด้วยนะ

1 . ว่านหางจระเข้ (Aloe)

ว่านหางจระเข้ พรรณไม้ปลูกได้ในร่ม
ว่านไฟไหม้/หางตะเข้/Aloe/Aloin/Barbados/Jafferbad/Star Cactus

ไม้ล้มลุก สูงประมาณ 0.50 – 1 เมตร ลำต้นเป็นข้อปล้องสั้น ใบมีลักษณะอวบน้ำ สีเขียวเรียงรอบต้น ขอบใบหยักคล้ายกับหนาม เมื่อหักใบดูภายในเป็นวุ้นเมือก นิยมปลูกไว้ตามหน้าบ้าน ข้างทาง หรือใช้ตกแต่งสวน ว่านหางจระเข้เป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยมและรู้จักกันเป็นอย่างดีว่ามีสรรพคุณมากมาย โดยเฉพาะเรื่องความสวยความงาม แต่นอกจากสรรพคุณทางยาแล้ว ว่านหางจระเข้ยังสามารถปลูกไว้ในบ้านเพื่อฟอกอากาศและดูดซับสารเคมีต่างๆ เมื่อปริมาณของสารเคมีที่เป็นอันตรายในอากาศมีมากเกินไป ใบของว่านหางจระเข้จะมีจุดสีน้ำตาลขึ้นมาให้เห็นอีกด้วย แต่ไม่ควรวางกระถางไว้ใกล้กำแพงปูนซีเมนต์มากเกินไป เพราะเมื่อปูนถูกแสงแดดจะคายความร้อน ทำให้ลำต้นเหี่ยวเฉาได้

2 . ไอวี่ (Ivy)

ต้นไอวี่ พรรณไม้ในร่มเลี้ยงในอาคารได้
ไอวี่ (Ivy) , (Hedera helix L. )

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็กลำต้นทอดเลื้อยได้ไกล 2 – 4 เมตร ใบรูปไข่กว้าง เว้าเป็นพู 3 – 5 พู ปลายใบเรียวแหลม โคนใบมน แผ่นใบหนาสีเขียว ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่างสีขาวหรือสีครีมซึ่งเป็นที่นิยมและพันธุ์สีเขียวด่างขาวก้านใบยาว ดอกออกเป็นช่อซี่ร่มตามซอกใบ ดอกย่อยมีสีขาว ออกดอกเดือน ธันวาคมถึงมีนาคม (แต่มักไม่ค่อยออกดอกให้เห็น) ดินร่วน ระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูง แสงแดดเต็มวันหรือครึ่งวัน แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในพื้นที่แดดรำไรได้

3 . ต้นยางอินเดีย (Rubber Plant)

ต้นยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่มได้
ยางลบ/ลุง/Decora tree/Indian Rubber Fig/Rubber Bush/Rubber Fig/ Rubber Plant/Rubber Tree

เป็นไม้ยืนต้นใบใหญ่สีเขียวเข้มเป็นมันวาว ผิวลื่น บางสายพันธุ์มีสีม่วงแซมสามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ยางอินเดียนอกจากจะเป็นไม้ประดับที่สวยงามแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษและฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องการน้ำมากแต่สามารถคายความชื้นได้มาก เป็นต้นไม้ที่ปลูกได้ง่าย แต่ควรหมั่นตัดเล็มเพื่อควบคุมการเจริญเติบโตไม่ให้เป็นต้นสูงใหญ่

Tips   ควรระวังยางจากต้นเมื่อตัดกิ่งหรือกิ่งหัก

4 . ลิ้นมังกร (Snake Plant)

ว่านลิ้นมังกร พรรณไม้ปลูกในร่มได้
ลิ้นนาคราช/ลิ้นมังกร/ลิ้นแม่ยาย/ว่านจะเข้/ว่านลิ้นเหี้ย/ว่านหางเสือ/หางนาค/กะสี่กือซอ/ปองื่อซอ/เป้าสะม่าเพล (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน)/Mother-in-law’s Tongue/Snake Plant

ไม้ล้มลุก สูงประมาณ 30 – 60 เซนติเมตร ใบเป็นแท่งกลมยาว หรือแบนกว้าง ปลายแหลม หนาเป็นมัน มีลวดลายบนใบแตกต่างและสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละสายพันธุ์ “ลิ้นมังกร” มีอีกชื่อหนึ่งว่า “หอกพระอินทร์” คนไทยโบราณเชื่อว่าการปลูกลิ้นมังกรไว้ในบ้านจะช่วยป้องกันอันตรายได้ บางตำราว่าช่วยป้องกันงูได้ด้วย และเชื่อว่าควรปลูกในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ลิ้นมังกรถึงแม้จะมีความสามารถในการดูดสารพิษไม่มาก แต่มีความสามารถโดดเด่นในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และปล่อยออกซิเจนออกมาในช่วงเวลากลางคืนแตกต่างจากต้นไม้ทั่วไป จึงเหมาะสำหรับปลูกใน ห้องนอน ห้องพระ

Tips   เนื่องจากเป็นพืชอวบน้ำ จึงไม่ต้องการน้ำมาก แต่ควรระวังอย่าให้วัสดุปลูกแห้ง

5 . เดหลี (Peace Lily)

ต้นเดหลีใบมัน พรรณไม้ในร่มเลี้ยงในอาคารได้
เดหลีใบมัน ( เจ็ดทิวา , เดหลีดอกขาว , เดหลีใบเล็ก , หน้าวัวไทย )

เป็นไม้พุ่มเตี้ยสูงประมาณ 30 – 60 เซนติเมตร ใบเดี่ยวเรียงเวียนสลับขอบใบเป็นคลื่นเล็กน้อย ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมันและมีร่องตามแนวเส้นใบชัดเจนช่อดอกสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว “เดหลี” นิยมปลูกในบ้านเพราะเป็นพืชที่ดูดสารพิษได้หลายประเภทรวมทั้งสามารถช่วยฟอกอากาศได้ โดยจะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปล่อยออกซิเจนแต่ต้องไม่มีฝุ่นจับบนใบ สามารถอยู่ได้ทั้งในที่แสงน้อยและแดดจัด ออกดอกได้แม้ปลูกในอาคารและได้รับเพียงแสงจากหลอดไฟนีออนเท่านั้น

6 . พลูสนิม (Black Gold Philodendron/Velour Philodendron)

ต้นพลูสนิม ต้นไม้ปลูกในร่มได้
Black Gold Philodendron/Velour Philodendron

เป็นไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดกลาง ลำต้นเลื้อยได้ไกลถึง 2 – 4 เมตร ลักษณะใบเป็นใบเลี้ยงเดี่ยวออกเวียนสลับกันไป ยอดอ่อนมีสีแดงเรื่อรูปหัวใจขนาดของใบประมาณ 3 – 5 x 5 – 8 เซนติเมตร ปลายใบมีลักษณะเรียวแหลมโคนเว้ารูปหัวใจ แผ่นใบเป็นกำมะหยี่สีเขียวคล้ำอมสีแดงใต้ใบสีม่วงแดงเส้นใบย่อยเป็นร่องลึก ก้านใบยาว 4 – 5 เซนติเมตรสีเขียวอมแดงเรื่อ เติบโตได้ดีในดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี ต้องการแสงแดดร่มจนถึงรำไร จึงทำให้สามารถนำพลูสนิมมาปลูกไว้ในบ้านหรือตัวอาคารได้

7 . ปาล์มไผ่ (ฺbamboo palm)

ปาล์มไผ่ ต้นไม้ในร่ม ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ

ปาล์มชนิดนี้มีหน่อและแตกเป็นกอ ลำต้นสีเขียวขนาดเล็กเป็นข้อปล้องเห็นได้ชัด ดูคล้ายต้นไผ่ สูง 1.50 – 2 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวเรียวแหลมสีเขียวเป็นมัน “ปาล์มไผ่” เป็นต้นไม้ขนาดเล็กและเติบโตช้า รูปทรงสวยงาม นิยมปลูกในบ้านและสำนักงาน มีคุณสมบัติดูดซับสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศ ช่วยบรรเทากลิ่นน้ำยาฆ่าแมลง กลิ่นสารซักล้าง สารระเหยที่มากับเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ใหม่ ๆ มีอัตราการคายความชื้นสูง ช่วยเพิ่มความสดชื่นในอากาศ

8 . เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)

ต้นเศรษฐีเรือนใน พรรณไม้ในร่มเลี้ยงในอาคารได้
เศรษฐีเรือนใน ( Spider Ivy , Spider Plant)

เป็นไม้กอขนาดเล็กใบมีลักษณะคล้ายใบหญ้า ยาว 15 – 30 เซนติเมตร ขอบใบมีสีเขียวยาวตลอดใบ กลางใบเป็นสีขาว ไม่ต้องการแสงแดดโดยตรง แต่ก็ต้องการแสงสว่างที่มากพอ เศรษฐีเรือนในเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้ดีที่สุด สามารถลดสารพิษในอากาศได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 2 วันและยังช่วยกำจัดเชื้อราและสารก่อภูมิแพ้อื่น ๆ ในอากาศ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ นิยมปลูกเป็นไม้กระถางแขวนหรือเป็นพืชคลุมดินในอาคาร ต้นเศรษฐีเรือนในมีพิษต่อสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะน้องแมวนะคะ

 9 . พลูด่าง (Golden Pothos)

ต้นพลูด่าง พรรณไม้ปลูกในร่มได้
Devil’s Ivy/Golden Pothos/ Hunter’s Robe

ไม้เลื้อยขนาดเล็กลำต้นมีความยาว 10 – 15 เมตร ใบสีเขียวเข้มสลับเขียวอ่อน เหลือง และขาว ไม่ค่อยชอบแดดแต่ชอบความชื้นมีดอกแต่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ “พลูด่าง” จัดเป็น พรรณไม้ปลูกได้ในร่มสำหหรับเป็นไม้ประดับ ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากให้ใบดกใบมีสีสันสวยงามเติบโตได้ดีในทุกสภาพ และดูแลง่ายสามารถปลูกในแปลงจัดสวนปลูกในกระถาง หรือปลูกในแจกันช่วยกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ภายในบ้านได้ มีความสามารถในการดูดสารพิษได้ปานกลางแต่คายความชื้นได้มาก พลูด่างจึงนิยมปลูกในห้องครัว ห้องน้ำ หรือในห้องรับแขก

10 . เข็มสามสี (Red-Edged Dracaena)

ต้นเข็มสามสี ต้นไม้ปลูกในร่ม
Rainbow tree

เป็นไม้ประดับที่มีรูปทรงแปลกตาใบแหลมเป็นพุ่มแตกออกจากตอ หรือลำต้นที่ตั้งตรงโดดเด่นด้วยสีสันของใบ ที่มีทั้งเขียว-เหลือง และแดงอยู่ในใบเดียวกัน แต่ขอบใบจะเป็นสีแดงซึ่งเป็นที่มาของชื่อ”เข็มสามสี”มีความสามารถในการดูดสารพิษในอากาศสูง เป็นพืชที่มีความทนทานมาก ปลูกได้ดีแม้ในที่ที่มีแสงน้อย ปลูกง่าย ต้องการความชุ่มชื้น แต่ไม่ถึงกับแฉะถ้าปลูกภายในอาคารควรหมั่นฉีดละอองน้ำให้ใบ และควรตั้งไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง จะทำให้ใบมีสีสันสวยงามมากยิ่งขึ้น

story : สริดา จันทร์สมบูรณ์

Photo : แฟ้มภาพบ้านและสวน

10 วิธีดูแลต้นไม้ในบ้านให้สวยนานสวยทน

9 Instagram ของมนุษย์ Indoor Plant