วิธีเลือกมุ้งและพลาสติกคลุมโรงเรือน

วิธีเลือกมุ้งและพลาสติกคลุมโรงเรือน

วิธีเลือกมุ้งและพลาสติกคลุมโรงเรือน
วิธีเลือกมุ้งและพลาสติกคลุมโรงเรือน

ใครกำลังจะทำโรงเรือน ต้องมารู้จักวิธีเลือก มุ้งโรงเรือน และ พลาสติกโรงเรือน เพื่อช่วยปกป้องพืชพรรณให้ปลอดแมลงรบกวน และเติบโตได้ดี

พลาสติกโรงเรือน
ภาพ : คงสวัสดิ์ ซัพลาย จำกัด

พลาสติกโรงเรือน

ใช้สำหรับทำหลังคาโรงเรือน หรือใช้คลุมทั้งโรงเรือนเพื่อสร้างเป็นระบบปิด หรือโรงอบที่ใช้ตากพืชผล เป็นพลาสติกที่เป่าเป็นแผ่นฟิล์ม ผลิตจากพอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง (High Density Polyethylene หรือ HDPE) และใส่สารต้านรังสียูวี เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น โดย พลาสติกโรงเรือน ถือเป็นวัสดุคลุมโรงเรือนที่มีราคาประหยัดที่สุด หากมีงบประมาณเพียงพอ และต้องการความสวยงาม สามารถใช้วัสดุถาวรได้ เช่น กระจก พอลิคาร์บอเนต กระเบื้องหลังคาโปร่งแสง

ประเภทพลาสติกโรงเรือน : พลาสติกโรงเรือนในท้องตลาดส่วนใหญ่ผลิตจากวัสดุประเภทเดียวกัน แต่จะมีการเพิ่มสารเติมแต่งที่แตกต่างกัน เพื่อทำให้มีคุณสมบัติพิเศษที่ต่างกันตามการใช้งาน เช่น

  • ชนิดใส (Green House -UV Clear Film) เป็นพลาสติกเนื้อใสที่ให้แสงผ่านลงมาได้โดยตรง คุณภาพของพลาสติกจะมีผลต่อค่าอัตราแสงผ่าน (Light Transmission in PAR) โดยสังเกตข้อมูลหรือขอดูเอกสารคุณสมบัติต่างๆ จากผู้จำหน่าย ซึ่งควรมีค่าอัตราแสงผ่านระบุอยู่ในเอกสาร
  • ชนิดกระจายแสง (Green House – UV Diffused Film) มีคุณสมบัติกระจายแสงให้นวล ช่วยให้ใบพืชไม่ไหม้ และแสงสว่างกระจายได้ทั่วโรงเรือนแม้ในช่วงเวลาแสงน้อย พลาสติกมีลักษณะขุ่น แต่ด้วยเทคนิคการผลิตจึงมีค่าอัตราแสงผ่านเทียบเท่ากับแบบใสที่ประมาณ 90% และสามารถกระจายแสงได้กว่า 40%
  • ชนิดกันรังสีอินฟาเรด (Green House – UV Cooling Diffused Film) เป็นการเพิ่มสารพิเศษให้เนื้อพลาสติกสะท้อนความร้อนหรือรังสีอินฟราเรดออกมา จึงช่วยลดอุณหภูมิภายในโรงเรือนประมาณ 3-5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับพลาสติกโรงเรือนทั่วไป เหมาะสำหรับพืชที่ไม่ทนร้อน เช่น ผักสลัด สตรอว์เบอร์รี่
พลาสติกโรงเรือน

การเลือกความหนา : ขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้งานและปัจจัยที่ทำให้พลาสติกเสียหายได้

  • 100 ไมครอน สำหรับโรงเรือนในบริเวณบ้านที่มีรั้วรอบขอบชิด อยู่ในเมือง มีลมอ่อน
  • 150 ไมครอน โรงเรือนในบริเวณบ้านที่มีรั้วรอบขอบชิด บ้านตั้งอยู่ห่างๆกัน มีลมพัดแรงบ้าง
  • 150 – 200 ไมครอน โรงเรือนกลางสวน มีระดับพื้นถึงคานสูงมากกว่า 2.50 เมตร และคานถึงยอดหลังคาสูงมากกว่า 1 เมตร

การเลือกซื้อ :  

  • การเลือกพลาสติกรุ่นที่หนากว่า ไม่ได้หมายความว่ายิ่งหนาจะยิ่งทนแดดและมีอายุการใช้งานนานกว่ารุ่นที่บางกว่า แต่ความหนาที่มากขึ้นจะช่วยป้องกันการฉีกขาดจากแรงลม แรงกระแทกจากกิ่งไม้ และลูกเห็บได้ดีกว่า
  • สังเกตปริมาณการใส่สารต้านรังสียูวี ซึ่งจะมีตั้งแต่ 0% 3% 5% และ7% ซึ่งจะช่วยให้มีอายุการใช้งานนานขึ้นตามลำดับ (กรณีระบุว่าใส่สารต้านรังสียูวี 0% ต้องดูข้อมูลต่ออีกว่าเป็นการใช้เม็ดพลาสติกใหม่หรือเก่า ซึ่งมีคุณภาพและราคาต่างกัน ส่วนกรณีใส่สารต้านรังสียูวี 3% 5% และ7% มักผลิตจากเม็ดพลาสติกใหม่)
  • หลายคนมักสับสนกับพลาสติกปูบ่อชนิดใสเพราะดูคล้ายกันมาก และผู้ขายบางรายก็อาจเหมารวมให้ใช้คลุมโรงเรือนได้ ซึ่งก็ใช้คลุมได้จริง แต่จะมีอายุการใช้งานสั้นประมาณ 1 ปีเท่านั้น เพราะไม่ได้ใส่สารป้องกันยูวี และทำจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล)

การดูแลรักษา : แสงจะส่องผ่านได้น้อยลงเมื่อมีฝุ่นเกาะ จึงควรล้างด้วยการฉีดน้ำเป็นครั้งคราว และถ้าโรงเรือนมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป อาจใช้ผ้าเช็ดถูได้

อายุการใช้งาน : 3-5 ปี


Recommended Products

  • พลาสติกโรงเรือน ชนิดใส ตราปลาฉลาม เป็นพลาสติกเนื้อใสที่ให้แสงผ่านลงมาได้โดยตรง มีค่าอัตราแสงผ่านอยู่ที่ประมาณ 88-90% ใส่สารต้านรังสียูวี 7% ความหนา 100 ไมครอน หน้ากว้าง 6 เมตร ยาว 10 เมตร ราคา 825 บาท
  • พลาสติกโรงเรือน ชนิดลดความร้อนและกระจายแสง ตราปลาฉลาม  เป็นการเพิ่มสารพิเศษให้เนื้อพลาสติกสะท้อนความร้อนหรือรังสีอินฟราเรดออกมา และช่วยกระจายแสงให้ทั่วโรงเรือน ใส่สารต้านรังสียูวี 7% ความหนา 150 ไมครอน หน้ากว้าง 6 เมตร ยาว 15 เมตร ราคา 2,230 บาท

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม : http://kongsawat.com/

มุ้งขาวกันแมลง

มุ้งขาวกันแมลงที่ใช้ในการเกษตร ผลิตจากพอลิเอทิลีนที่รีดออกมาเป็นเส้นด้าย จากนั้นจึงนำเข้าเครื่องทอและเชื่อมด้ายให้ติดกันด้วยความร้อน มีการผสมสารต้านรังสียูวี เพื่อใช้งานกลางแจ้ง มีคุณสมบัติทนทานน้ำได้ดี เหมาะสำหรับใช้ในการเกษตร การประมง รวมถึงการใช้งานทั่วไป

ประเภท : มีความถี่ตั้งแต่ 16, 20, 24, 32 และ 40 ตา โดยความถี่ที่ใช้กันมาก คือ 20 และ 32 ตา (20 ตา หมายถึง ใน 1 ตารางนิ้ว มีเส้นแนวตั้ง 20 เส้น และ เส้นแนวนอน 20 เส้น)

การเลือกใช้ขนาดความถี่ : ยิ่งตาถี่ก็จะยิ่งกันแมลงตัวเล็กได้ดี แต่ก็จะทำให้อากาศผ่านได้น้อยลงด้วย ซึ่งการระบายอากาศได้น้อย จะทำให้ภายในโรงเรือนร้อนขึ้น จึงมีผลกับทั้งพืชและผู้ที่เข้าไปทำงานในโรงเรือน โดยการเลือกความขนาดถี่ขึ้นอยู่กับประเภทพืชที่ปลูก

  • 16 ตา ใช้สำหรับป้องกันสัตว์และแมลงขนาดใหญ่ เช่น หอยทาก
  • 20 – 24 ตา เหมาะกับผักสายพันธุ์ต่างประเทศที่ต้องการการระบายอากาศดี เช่น ผักสลัด และพืชที่ไม่มีศัตรูเป็นแมลงขนาดเล็ก เช่น แคคตัส
  • 32 – 40 ตา ใช้กับพืชที่ทนร้อนได้ดี และมีศัตรูเป็นแมลงขนาดเล็ก เช่น เมลอน

การดูแลรักษา : มุ้งจะระบายอากาศได้น้อยลงเมื่อมีฝุ่นเกาะ จึงควรฉีดน้ำล้างฝุ่นเป็นครั้งคราว โดยมักเกิดความเสียหายจากลมพายุ และสัตว์กัดแทะ เช่น หนู มุ้งสามารถซ่อมแซมด้วยการเย็บปะได้เหมือนงานปะผ้า

อายุการใช้งาน : 3-4 ปี


Recommended Products

มุ้งขาวเพื่อการเกษตร ตราปลาฉลาม สำหรับกันแมลงในโรงเรือนผสมสารต้านรังสียูวี เพื่อใช้งานกลางแจ้ง มีคุณสมบัติทนทานน้ำได้ดี เหมาะสำหรับใช้ในการเกษตร การประมง รวมถึงการใช้งานทั่วไป

  • ความถี่ 20 ตา หน้ากว้าง 2.50 เมตร ยาว 10 เมตร ราคา  610 บาท
  • ความถี่ 32 ตา หน้ากว้าง 2.50 เมตร ยาว 10 เมตร ราคา  910 บาท

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม : http://kongsawat.com/

ภาพ : คงสวัสดิ์ ซัพลาย จำกัด

Tips

ใช้มุ้งฟ้าแทนมุ้งขาวได้ไหม

มุ้งไนล่อนสีฟ้ามี 2 ความถี่คือ 16 และ 20 ตา มีราคาถูกกว่ามุ้งขาว และไม่ได้ใส่สารต้านรังสียูวี จึงเหมาะสำหรับใช้ในร่มเท่านั้น เช่น กันแมลงให้โรงปศุสัตว์ หากนำมาใช้กลางแจ้งก็จะเสื่อมสภาพเร็ว

ขอบคุณข้อมูล : คงสวัสดิ์ ซัพลาย จำกัด


คอลัมน์ ช่างประจำบ้าน นิตยสารบ้านและสวน ฉบับ มิ.ย.65

เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, คงสวัสดิ์ ซัพลาย จำกัด


10 เรื่องต้องรู้ ก่อนทำโรงเรือนข้างบ้าน

ผักสวนครัวและสมุนไพรปลูกง่าย

ติดตามบ้านและสวน