เล่นกับแมว

“เล่นกับแมว” อย่างไรให้แมวรักคุณหลงคุณ

เล่นกับแมว
เล่นกับแมว

การ เล่นกับแมว อย่างถูกวิธีเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแมวกับผู้เลี้ยง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้แมวได้แสดงพฤติกรรรมตามธรรมชาติ ช่วยออกกำลังกาย และลดความเครียด วิตกกังวลของแมวได้

วันนี้ทาง บ้านและสวน Pets จะพาคุณไปเรียนรู้ 6 เทคนิคดี ๆ ไว้ เล่นกับแมว ของคุณ รับรองจะทำให้เจ้าเหมียวติดใจ จนต้องมาชวนคุณเล่นบ่อย ๆ แน่นอน จะเป็นยังไงไปเริ่มกันเลย !!

1. การเล่นโดยกระตุ้นสัญชาตญาณตามธรรมชาติของแมว

แมวเหมียว เป็นสัตว์ที่เป็นนักล่า พฤติกรรมตามธรรมชาติของแมว ต้องมีการเคลื่อนไหว ไล่ล่า จับตะครุบเหยื่อ แนะนำให้ใช้ของเล่นที่เคลื่อนไหว หรือ ส่งเสียงได้ เพื่อเลียนแบบเหยื่อในธรรมชาติ เช่น ลูกบอล ไม้ล่อแมวรูปนก ให้ความรู้สึกที่คล้ายกับนกกระพือปีก หนูของเล่นที่วิ่งเคลื่อนไหวได้ หรืออาจจะใช้การซ่อนของเล่น แล้วจับมันผลุบ ๆ โผล่ ๆ ออกมา ก็ช่วยดึงดูดแมวให้เข้ามาเล่น ในแมวบางตัวที่มีความกระตือรือร้นมาก สามารถฝึกการโยนของ แล้วให้แมวไปคาบของเล่นกลับมาได้ ส่วนใรการล่อด้วยของเล่น แนะนำให้ล่อในลักษณะของการเคลื่อนไหว ซ้ายและขวาอย่างรวดเร็วตรงหน้าแมว จะช่วยให้แมวสนใจ มากกว่าการเคลื่อนไหวของเหยื่อแบบขึ้นลง

2. หลีกเลี่ยงการใช้มือหรือส่วนของร่างกายในการล่อแมว

เล่นกับแมว

หลายคนอาจจะชอบเอามือ ไปลูบขยำที่ท้องแมว และแมวก็จะงับ ร่วมกับใช้เท้าตะกุย หรือเอามือล่อให้แมวตะปบ หรือใช้เท้าเคลื่อนไหว การล่อแมว หรือ เล่นกับแมว ในลักษณะแบบนี้ จะทำให้แมวจดจำ และเรียนรู้ว่า อวัยวะของเราคือของเล่น และเข้ามาจู่โจมอีก ซึ่งอาจทำให้เราได้รับการบาดเจ็บ อาจนำไปสู่ปัญหาพฤติกรรมความก้าวร้าว และรุนแรงต่อเจ้าของ ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อล่อแมว โดยให้เปลี่ยนไปใช้ของเล่น ในการล่อแทน หากแมวชอบมีพฤติกรรมที่วิ่งมากัดมือ หรือเท้า ให้ฝึกแก้ไขโดย สังเกต ถ้าแมวกำลังทำท่าจะจู่โจม ให้เราเปลี่ยนเส้นทางการเดินไปทางอื่นทันที และโยนของเล่น หรือขนมไปอีกเส้นทาง เพื่อเบี่ยงเบนความสนในของแมว โดยฝึกบ่อย ๆ จะช่วยลดพฤติกรรมนี้ได้

3. ปรับเสริมสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้กับแมว

ปกติแล้ว แมวเป็นสัตว์ที่รักอิสระ การอยู่ในบ้านแบบระบบปิด อาจจะสร้างความเบื่อหน่ายให้กับแมวได้ เราควรเสริมสภาพสิ่งแวดล้อมให้แมว ได้มีกิจกรรม เช่น คอนโดแมวให้ปีนป่าย บาร์ไม้ต่างระดับให้แมวได้เดินในแนวสูง เสาลับเล็บ เปลญวนติดกระจก กล่องสำหรับหลบซ่อน และคอยหาของวัตถุชิ้นใหม่ ๆ มาสลับเสมอ เพื่อให้แมวเกิดความตื่นเต้น สามารถช่วยให้แมวที่อยู่ในบ้าน ได้มีโอกาสออกกำลังกาย และ ได้เล่นสนุก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาที่เจ้าของต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แล้วแมวต้องอยู่ตัวเดียว
10 ไอเดียเปลี่ยนกำแพงที่ว่างเปล่า ให้กลายเป็นผนังของแมวเหมียว

4. ใช้อาหารเป็นสิ่งให้กำลังใจและรางวัล

เล่นกับแมว

การเล่นเกม โดยใช้อาหารเป็นสิ่งกระตุ้น หรือ การซ่อนอาหารเม็ดไว้ในมุมต่าง ๆ ของบ้าน เพื่อให้แมวค้นหา หรือ ใช้การชามอาหารที่มีรูปแบบเป็นหลุมเล็ก ๆ ให้แมวได้ใช้อุ้งเท้าในการควักอาหารขึ้นมากิน เพื่อให้เกิดความตื่นเต้น ในการหาอาหาร ถ้าหากมีเครื่องให้อาหารอัตโนมัติ ก็สามารถช่วยสร้างความบันเทิง ให้การกินอาหารของแมวได้ ในเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน

5.หมั่นสังเกตพฤติกรรมเวลาที่เล่นกับแมว

เล่นกับแมว

แมวแต่ละตัว มีความชอบวิธีการเล่นที่แตกต่างกัน ให้สังเกตว่า กิจกรรมไหนแมวชอบ หรือ ไม่ชอบเวลาที่เราเล่นด้วย การเล่นในแต่ละกิจกรรม อย่าให้แมวเป็นฝ่ายชนะ หรือ แพ้ตลอด เพราะจะสร้างความเบื่อหน่าย และไม่ตื่นเต้นให้กับแมว หรือถ้าเวลาเล่นอยู่ แล้วแมวเริ่มเล่นรุนแรงอย่างผิดปกติ ให้ค่อย ๆ หยุดกิจกรรมนั้น เพื่อให้แมวได้สงบอารมณ์ลง แล้วค่อยหากิจกรรมการเล่นใหม่

6.ระยะเวลาที่ใช้การในการเล่นกับแมว

ตามหลักการแล้ว แนะนำให้ใช้เวลาเล่นกับแมวบ่อย ๆ อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง โดยอาจแบ่งเล่นเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ครั้งละ 10 – 15 นาที เพราะแมวเป็นสัตว์ที่มีความแปรปรวนง่าย เล่น ๆ อยู่อาจจะเบื่อ หรือเหนื่อย ไม่สนใจก็ได้ โดยลูกแมวจะมีความกระตือรือร้น ในความอยากเล่นสูง อาจจะต้องให้เวลาการทำกิจกรรมการเล่นบ่อยให้ครั้งขึ้น หากเทียบกับแมวที่อายุเยอะขึ้น หรือแมวสูงวัยระยะเวลาการเล่นจะลดลง ให้ทดลองการเล่นกับแมว ในช่วงเวลาต่าง ๆ ของวัน เพื่อหาว่าแมวเราชอบเล่นช่วงเวลาไหน แล้วปรับให้เหมาะสม


บทความโดย
สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์
Piyawun Phurahong , DVM
สัตวแพทย์ประจำคลินิกโรคแมว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ