Room พาทัวร์นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย “Urban in Progress : One Bangkok’s  Edition”

ครั้งก่อนเราได้นำเสนอภาพรวมของงานนิทรรศการ Urban in Progress : One Bangkok’s  Edition กันไปแล้ว ครั้งนี้เราเลยจะพาทุกคนมาเจาะลึกผลงานทั้งสามชิ้นของสามนักสร้างสรรค์กัน  พร้อมกับเครื่องมือที่ช่วยให้คุณได้เข้าถึงแนวคิดและเข้าใจผลงานได้ดียิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์

ภายในพื้นที่จัดงาน  ผลงานทั้งสามถูกคัดเลือกมาเป็นอย่างดีเพื่อให้เหมาะกับบริบทของพื้นที่แห่งนี้ รูปแบบของผลงานจึงถูกคัดมาให้มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย งานอินสตอลเลชั่น และเรือที่สามารถใช้ได้จริง ซึ่งเมื่อนำมาจัดวางแล้วกลับร้อยเรียงเรื่องราวได้อย่างลงตัว ผ่านโจทย์เดียวกันนั่นก็คือการสามารถสะท้อนภาพความเปลี่ยนแปลงของเมืองกรุงเทพฯ

เมื่อมาถึงคุณสามารถติดต่อขอรับโทรศัพท์ที่บรรจุข้อมูลและรายละเอียดของแต่ละผลงานได้ ซึ่งในนั้นจะมีทั้งแนวคิดในการรังสรรค์ผลงาน ประวัติของนักสร้างสรรค์ และคำบรรยายภาพต่างๆ ของผลงานที่นำมาจัดแสดง  ทำให้คุณสามารถชมนิทรรศการได้อย่างถึงแก่นราวกับนักสร้างสรรค์มายืนอธิบายแบบตัวต่อตัว

สำหรับงานแรก เมืองเปราะบาง / ภาพฟิล์มกระจกเมืองกรุงเทพฯ โดย ผศ. ดร. พีรศรี โพวาทอง  เลือกถ่ายทอดความเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพฯ ผ่านทางภาพถ่ายฟิล์มกระจก ซึ่งมีทั้งภาพที่สมบูรณ์และภาพที่ชำรุดบางส่วน เพื่อนำเสนอมุมมองของเมืองที่ไม่สมบูรณ์แบบและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยภาพที่เลือกมานั้นมีความสัมพันธ์กับพื้นที่จัดแสดงแห่งนี้ เช่น บรรยากาศการสร้างสถานีวิทยุศาลาแดง หรือจะเป็นบ้านพักของฝรั่งในย่านคลองเตย ซึ่งหากสังเกตดีๆ ในบางรูปยังคงทิ้งร่องรอยของสถานที่มาจนถึงทุกวันนี้อย่างหอนาฬิกาในสวนลุม เป็นต้น

ต่อมาคือผลงาน บันทึกประสบการณ์สำรวจเครือข่ายสัญจรทางน้ำในเขตกรุงเทพและปริมณฑล โดย คุณวิชญ์ พิมพ์กาญจนพงศ์ เนื่องจากมีกิจกรรมและความชื่นชอบเกี่ยวกับเรือ แม่น้ำลำคลองจึงกลายมาเป็นสถานที่ทำงานพร้อมๆ กับสร้างสรรค์ผลงานไปในคราวเดียวกัน สำหรับงานนี้ได้มีเลเซอร์แทนระดับน้ำในแม่น้ำลำคลองเอาไว้ด้วย โดยเส้นระดับนี้จะต่อเนื่องไปกับภาพถ่ายทั้ง 4 ภาพอย่างพอดิบพอดี

ตบท้ายด้วยผลงาน ไบโอจีเนซิส 2121 โดย คุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ นำเสนอมุมมองของการปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงของเมืองในอนาคต ผ่านบริบทเชิงสัญลักษณ์ของน้ำและที่อยู่อาศัย เพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับความสัมพันธ์และการอยู่ร่วมกันระหว่างสิ่งต่างๆ  ในระบบนิเวศ ทั้งผู้คน น้ำ ต้นไม้ แสงอาทิตย์ และเทคโนโลยี ด้วยผลงานเหนือจินตนาการกับวัตถุทรงพีระมิดหงายชนกัน โดยข้างล่างทำมาจากดินอัดแทนผืนดิน ซึ่งมีความมั่นคงและเป็นสิ่งที่มีค่ามากในธรรมชาติ ตัดกับข้างบนกับพื้นผิวที่กรุด้วยวัตถุสะท้อนให้ความรู้สึกล้ำสมัย ทะยานไปยังโลกอนาคต ตัวแทนของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ความพิเศษคือคุณสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นหรือใช้โทรศัพท์ที่ทางนิทรรศการจัดไว้ให้ในการสำรวจระดับน้ำที่เกิดขึ้นแบบ Virtual พร้อมเข้าไปลองเดินเล่นได้แบบเสมือนจริง

Urban in Progress

สามารถเข้าชมนิทรรศการ “เมืองเปลี่ยนแปลง : วัน แบงค็อก เอดิชัน” จัดแสดงที่เดอะ พรีลูด วัน แบงค็อก (The Prelude One Bangtok) ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2565 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย