วิธีกำจัดมด และศัตรูตัวอื่นๆในสวน

เห็นสวนงามอยู่ไม่นานก็ดันมาเจอเหล่าผู้รุกรานเอาเสียแล้ว อย่างที่เห็นกันประจำคือ หอยทาก มด เพลี้ย ปล่อยไว้อย่างนี้ไม่ดีแน่ วิธีกำจัดมด

จำดูแลสวนในห้สวยเรามารู้จัก วิธีกำจัดมด ในสวน ซึ่งถือเป็น “ศัตรูสวน” ตัวฉกาจของสวนสวยของเรา และมาดูวิธีป้องศัตรูตัวอื่น กันดีกว่า

วิธีกำจัดมด จำกัดหอยทาก
หอยทาก

1.หอยทาก

หอยทากที่แสนน่ารัก เดินต้วมเตี้ยมในสวน มองผิวเผิรนี่คือวัฎจักรของธรรมชาติที่สวยงาม แต่หอยทานี่แหล่ะศัตรูสวนตัวเก่ง ที่ชอบมาแทะเล็มกินพืชผักในสวนของเรา ซึ่งเราวิธีป้องกันอยู่หลายวิธี

  • สร้างสิ่งกีดขวางทาง   หอยทากชอบเดินทางเรียบ ก็ทำให้เส้นทางไม่เรียบซะ เอาวัสดุต่างๆ อาทิ เปลือกไข่ ทรายหยาบ หรือกากกาแฟ ไปโรยรอบต้นไม้ พืชผักต่างๆ
  • เปลือกส้มโอ    นำเปลือกส้มโอครึ่งลูก เจาะรูด้านบน กลิ้นเปลือกส้มโอเย้ายวนและเชิญชวนหอยทากเข้าสู่กับดัก เราค่อยจับไปปล่อยได้
  • เบียร์     ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าหอยทากชอบเบียร์ เอาเบียร์ใส่แก้วเล็กน้อย นำแก้วปักลงในดิน หาภาชนะเจาะรูด้านข้างให้หอยทากพอจะเดินเข้าไปดื่มด่ำได้ ทิ้งไว้หนึ่งคืน เราจะเจอตัวหอยทากขี้เมาแน่
ศัตรูสวน เพลี้ย
เพลี้ยอ่อน

2.เพลี้ยอ่อน

แมลงตัวเล็กขนาดเท่าหัวเข็มหมุด แต่กลับสร้างความเสียหายให้สวนสวยไม่น้อย เพลี้ยอ่อนจะดูดน้ำเลี้ยงจากต้นไม้ ทำให้ต้นไม้ไม่เติบโตและงอกงามเท่าที่ควร แถมยังเป็นตัวแพร่ไวรัสอีกด้วย ส่วนวิธีป้องกัน

  • บอระเพ็ด     รสขมของบอระเพ็ดคือของแสลง นำบอระเพ็ดมาสับแล้วแช่น้ำไว้หนึ่งคืน ต่อมากรองเอาเฉพาะน้ำ มาฉีดใส่ต้นต้นพืช ทีนี้น้ำเลี้ยงที่เคยหวานก็กลายเป็นรสชาติที่ไม่ถูกคอทันที
วิธีกำจัดมด
มด

3.มด

แม้ว่ามดจะเป็นสัตว์ที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ในสวน แต่ก็สร้างความรำคาญได้ไม่น้อย เรามาหา วิธีกำจัดมด โดยทำให้มดเปลี่ยนเส้นทางกันเถอะ

  • กากชา     นำกากชาที่ใช้แล้วมาโรยตามโคนต้นไม้ หรือบนดินที่มดชอบผ่านมา กลิ่นจากการใบชาช่วยไล่มดได้
  • ดินชุ่มชื้น     มดชอบดินที่แห้ง ดินทราย เพราะฉะนั้นเราก็ทำให้ดินชุ่มชื้นซะ อาจจะเพิ่มสารอินทรีย์ต่างๆ เช่นปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักลงไปก็ใช้ได้
ศัตรูสวน
แมลงหวี่ขาว

4.แมลงหวี่ขาว

ถ้าอยากรู้ว่าสวนเราถูกแมลงหวี่ขาวรุกรานแล้วหรือไม่ ให้สังเกตุจากใบ ถ้าใบไม้เป็นรอยจุด รอยด่างสีเมื่อไหร่ นั่นล่ะความเสียโฉมของไม้สวยที่เกิดจากแมลงหวี่ขาว มาดูวิธีป้องกันกันดีกว่า

  • ดอกดาวเรือง   นำดอกดาวเรืองมาคั้นน้ำ โดยใช้น้ำดอกดาวเรือง ต่อน้ำสะอาด ในอัตราส่วน 1:3 ผสมแล้วนำมาฉีดตามต้นไม้ กลิ่นของดาวเรืองไม่ใช่ของชอบนักนั่นเอง
  • สีเหลืองๆ     เจ้านี่จะชอบสีเหลืองเป็นพิเศษ หรือสีสดๆ ดังนั้นเราอาจจะนำวัสดุสีเหลืองมาทากาวดักแมลง แล้วไปปักไว้ในสวน แมลงหวี่จะเข้ามาติดกับเอง

Tips    แท้จริงแล้ว เหล่าศัตรูตัวฉกาจเหล่านี้จะถูกกำจัดโดยธรรมชาติ หรือวัฏจักรของสิ่งมีชีวิตอยู่แล้ว แต่นั่นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ “เราหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลงต่างๆ” วัฏจักรก็จะวันลูปการล่ากันต่อไปได้นั่นเอง แต่เมื่อเราใช้สิ่งเหล่านี้อยู่ เหล่าแมลงหรือสัตว์อื่นๆ ที่เป็นนักล่าในห่วงโซ่ ก็คงจบชีวิตก่อนที่จะมาช่วยเรานั่นเอง



เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook : https://www.facebook.com/baanlaesuanmag