เปลี่ยน มุมเก่า ในบ้านให้สวยปัง! (ตอน 2..ห้องนอนสำรอง)

เคยเป็นไหม หากพื้นที่ใช้สอยที่มีในบ้านไม่ค่อยตอบโจทย์การใช้งาน เราก็มักปล่อยให้มีสภาพเก่าทรุดโทรม กระทั่งในที่สุดก็ไม่เหลียวแลพื้นที่นั้นอีกเลย ครั้นจะทุบรื้อทำใหม่ก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากและซับซ้อน ครั้งนี้ “บ้านและสวน” ขอชวนคุณผู้อ่านลุกขึ้นมาปัดฝุ่นและแปลงโฉม มุมเก่า ในบ้านให้กลับมาสวยงามและน่าใช้งานอีกครั้ง เรายกตัวอย่างมาให้ชมกัน 3 รูปแบบ ได้แก่ ครัวและมุมรับประทานอาหารนอกบ้าน ห้องนอนสำรอง และห้องรับแขกในบ้าน โดยไอเดียการแปลงโฉมครั้งนี้เป็นการดัดแปลงนำของเก่าที่มีอยู่แล้วมาชุบชีวิตใหม่ให้ดูสดใสมากขึ้น เน้นความสะดวกและใช้เวลาไม่นาน  >>รับชม มุมรับประทานอาหาร และ ห้องรับแขก ได้ที่นี่<<

Between the Line เรียบเท่แบบคนหนุ่ม

ห้องนอนสำรองเป็นอีกห้องที่ไม่ค่อยมีการใช้งานจริงจัง ส่วนมากมักกลายเป็นห้องเก็บของไปเสียอย่างนั้น สำหรับการปรับปรุงครั้งนี้เราเปลี่ยนลุคห้องนอนธรรมดาให้มีบรรยากาศเท่ ๆ แฝงกลิ่นอายของห้องชายหนุ่ม นอกจากนี้ยังเพิ่มฟังก์ชันให้มีมุมอเนกประสงค์สำหรับนั่งเล่นและนั่งทำงานได้ด้วย

BEFORE พื้นที่เดิมกลายเป็นที่วางกล่องเก็บของที่ไม่ได้หยิบมาใช้บ่อย ๆ ส่วนเตียงเหล็กสองชั้นที่ไม่ได้ใช้งานมานานก็มีร่องรอยของสนิม เจ้าของบ้านต้องการปรับเปลี่ยนเป็นห้องนอนของตัวเอง และด้วยไลฟ์สไตล์แบบหนุ่มโสด ทำให้อยากมีพื้นที่พักผ่อนและทำงานอยู่ใกล้กัน โดยมุ่งเน้นให้ดูเรียบง่ายแต่เท่

มุมเก่า

ปรับเพื่อเปลี่ยน

A. วางแปลนใหม่เพื่อแบ่งสัดส่วนการใช้งานให้ชัดเจนขึ้น โดยเปลี่ยนตำแหน่งเตียงให้อยู่ติดผนังด้านในสุด เนื่องจากตำแหน่งเดิมอยู่ติดกับประตู ทำให้ไม่สะดวกกับการใช้งาน พื้นที่ใต้เตียงใช้เป็นมุมเก็บของ ใกล้กันจัดให้มีมุมนั่งเล่นและมุมทำงาน

plan12

B. การทำสีเตียงใหม่เลือกใช้บริการช่างเฉพาะทางด้านงานสี (อู่สวนมะลิการาจ สาขาป้อมปราบศัตรูพ่าย โทรศัพท์ 0-2224-0866) เพราะการทาสีน้ำมันแบบทั่วไป สีจะหลุดล่อนง่าย จึงเหมาะกับงานแบบเฉพาะหน้ามากกว่า

_MG_9960

เตียงเหล็กสองชั้น 

วิธีการ – ใช้นํ้ายาเช็ดคราบเช็ดชิ้นส่วนของโครงเตียง เพื่อขจัดคราบต่าง ๆ จากนั้นใช้กระดาษทรายนํ้า เบอร์ 100 ขัดแบบไม่ต้องใช้นํ้าช่วย แล้วใช้สีโป๊พลาสติกทาปิดทับบริเวณที่มีร่องรอยจนกว่าจะเรียบ ทิ้งไว้เพื่อให้สีแห้งสนิท ในส่วนที่ไม่มีรอยให้ใช้กระดาษทรายนํ้า เบอร์ 320 ขัดแต่งให้ทั่ว ใช้ลมเป่าเพื่อไล่ฝุ่นละอองออก หลังจากนั้นก็ใช้นํ้ายาเช็ดคราบเช็ดชิ้นส่วนของโครงเตียงอีกครั้ง เพื่อให้สีติดทนดียิ่งขึ้น ก่อนนำไปพ่นสีรองพื้นประมาณ 2 – 3  รอบ  ทิ้งไว้จนสีแห้งสนิท จึงใช้กระดาษทรายนํ้า (แนะนำเบอร์  800 – 1,000)  ขัดเพื่อให้พื้นผิวเรียบเนียน จากนั้นจึงนำไปพ่นสีจริง ซึ่งจะมีเฉดสีเข้มกว่าสีรองพื้น และต้องผสมกับทินเนอร์ด้วย เพื่อให้สีติดทนขึ้น พ่นประมาณ  1-2 รอบ แล้วจึงเข้าสู่กระบวนการอบให้แห้ง ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

_MG_8946

_MG_9051

_MG_8970

_MG_9083

_MG_9114

_MG_9144

_MG_9948

ของตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลสร้างบรรยากาศให้ห้องดูแมน ๆ แบบผู้ชาย ทว่าเราสามารถเติมความอบอุ่นได้ด้วยการผสมผสานกับวัสดุอื่น ๆ เช่น ทองเหลือง หรือไม้สีธรรมชาติ หากนำมาจัดวางผสมผสานกันอย่างลงตัวแล้ว ก็ทำให้ห้องที่มีเส้นสายเรียบเท่ดูนุ่มนวลและน่าใช้งานมากขึ้น

_MG_9958

_MG_9954

AFTER จากห้องเก็บของที่ไม่ได้ใช้งาน ปรับเป็นห้องนอนชายหนุ่มสไตล์เท่ ๆ ที่มีบรรยากาศอบอุ่น พร้อมวางฟังก์ชันการใช้งานใหม่ทั้งหมด ย้ายที่วางเตียงให้มีความเป็นส่วนตัวขึ้น เพิ่มการใช้งานอื่น ๆ เช่น มุมทำงาน   มุมนั่งเล่นเล็ก ๆ และส่วนเก็บของใต้เตียง ส่วนเตียงสองชั้นก็ทำสีใหม่ให้เข้ากับลุคเท่ ๆ ของห้อง เฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เน้นสีไม้ธรรมชาติที่ดูสบายตา เพื่อให้เข้ากับวอลล์เปเปอร์ลายอิฐสีขาวที่ติดใหม่

plan

 

เรื่อง : “อาภาศรี” , “Noon SD”, “ปัญชัช”, “วุฒิกร”, “อัจฉรา”

ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ศุภาพิชญ์ จันทร , มาริสา  สมานมิตร, ลลิดา  ติรณะประกิจ , ศุภานัน  อนุเชิงชัย, อารีรัตน์  สุขแป้น, รุ่งโรจน์  มุกดา, ฐิติวรณ์  พิทักษ์วงศ์

ภาพ  : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, ศุภกร ศรีสกุล, สังวาล พระเทพ , ฤทธิรงศ์  จันทองสุข

สไตล์ : ภควดี พะหุโล