สวนขนาดเล็กหลายมุม ในบ้านหลังใหญ่รูปทรงร่วมสมัย

“คอนเซ็ปต์การออกแบบของสวนนี้ คือ สวนที่เชื่อมต่อส่วนต่าง ๆ ที่เป็นพื้นที่ว่างในบ้านเข้าไว้ด้วยกัน”

บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ในบ้านหลังหนึ่งย่านพุทธมณฑล รอบบ้านล้อมด้วยรั้วทึบสีขาว ภายในมีสนามหญ้ากว้างและต้นไม้ใหญ่ดูร่มรื่น มุม สวนขนาดเล็ก สำหรับนั่งพักผ่อนในสวนกระจายอยู่หลายจุด บ้านหลังใหญ่รูปทรงร่วมสมัยตั้งเด่นอยู่กลางพื้นที่ ด้านข้างบ้านยังคงเป็นสนามหญ้ากว้าง แต่มีบรรยากาศที่เปลี่ยนไป หญ้าถูกตัดสั้นเป็นระเบียบ รายล้อมด้วยไม้ประดับหลากหลาย มุมหนึ่งวางม้านั่งและมีอ่างน้ำพุสไตล์สวนอังกฤษ เดินลัดเลาะตามทางเดินที่ปูด้วยแผ่นหินและคอบเบิลสโตนเข้ามาด้านในเห็นศาลาไม้หลังใหญ่อยู่ข้างสวนดอกไม้หลากสีสันที่แข่งกันออกดอกสะพรั่ง

บ้านอายุ 30 ปีที่รีโนเวตใหม่แต่ยังคงรูปทรงร่วมสมัย ด้านข้างเป็นสนามหญ้ากว้างตามแบบที่เจ้าของบ้านชอบ ที่เพิ่มเติมคือทำทางเดินปูด้วยหินรอบบ้าน ปลูกต้นไม้ตัดแต่งให้ดูเรียบร้อยเป็นระเบียบ และเพิ่มต้นไม้รอบ ๆ สนามหญ้าใหดูร่มรื่นยิ่งขึ้น

“บ้านหลังนี้อยู่มา 30 ปีแล้วค่ะ เดิมจัดสวนไว้บ้างแล้ว มีสนามหญ้า มีต้นไม้ใหญ่อยู่รอบ ๆ เราก็แค่ดูแลให้คงสภาพไว้ไม่ได้คิดจะทำอะไรเพิ่มเติม จนกระทั่งหลังน้ำท่วมใหญ่ ตั้งใจจะรีโนเวตบ้าน เลยคิดอยากปรับปรุงสวนไปพร้อมกันเลยค่ะ พี่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ บ้านและสวน นะคะ ซื้อทุกเล่ม รวมทั้งหนังสือรวมเล่มเฉพาะเซ็กชั่นทั้งหลาย ดูผลงานของหลายบริษัทหลายที่ งานเขาก็สวยแต่ไม่เข้ากับบ้านเรา จนไปเห็นผลงานของคุณอรรถ ชอบมากค่ะ ดูเข้ากับบ้านเรามาก โทร.ไปที่บ้านและสวน เขาก็น่ารักให้เบอร์ติดต่อคุณอรรถมา เริ่มคุยกันตั้งแต่โควิดรอบแรกเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน คุณอรรถเองก็ยุ่ง ๆ ไม่ค่อยว่าง แต่ในที่สุดวันนี้สวนก็เสร็จสมบูรณ์ สวยตามแบบที่อยากได้ค่ะ” คุณโสมอุษา เนรกัณฐี เล่าถึงจุดเริ่มต้นของสวนแห่งนี้ให้ฟัง

“ให้โจทย์คุณอรรถไปแค่อยากได้มุมนั่งเล่นในสวน ส่งรูปภาพมุมสวนที่ชอบไปให้แค่นั้นค่ะ ตอนคุณอรรถเสนอแบบมาก็แอบตกใจอยู่บ้าง อย่างเช่น ด้านข้างศาลาที่เดิมเคยเป็นสนามหญ้า คุณอรรถก็ขอเปลี่ยนเป็นสวนครัว พื้นปูกระเบื้องโรยกรวด ซึ่งเราเคยชินกับสนามหญ้ากว้าง ๆ มันก็โล่ง ๆ ดี เราเองก็ชอบ ตัวพี่เองก็เป็นคนยากหน่อยถ้าไม่เข้าใจ คุณอรรถก็คงปวดหัวอยู่พอสมควร ก็ได้ลูกสาว น้องเม็ดทราย (คุณนันท์นภัส เนรกัณฐี) เป็นคนกลางคอยเจรจา น้องเขาจะเข้าใจคุณอรรถ คุยปรึกษากันว่าจะทำอะไร ตรงไหน เพราะอะไร สุดท้ายก็ต้องยอมคุณอรรถค่ะ” (หัวเราะ)

อีกหนึ่งมุมนั่งเล่นด้านใน ศาลาไม้และชุดเก้าอี้นั่งเป็นของเดิมที่แค่ทาสีใหม่ให้ดูดีขึ้น มีต้นไม้เดิมเติบโตสูงใหญ่ให้ร่มเงา ปลูกต้นไม้เสริมเติมความร่มรื่นให้ดูน่านั่งยิ่งขึ้น
ริมรั้วด้านหน้าบ้านทำเป็นลานน้ำพุสไตล์ฝรั่ง อ่างน้ำพุทำจากเหล็กที่มีความแข็งแรงทนทาน พื้นลานปูด้วยคอบเบิลสโตนดูเรียบง่ายและทันสมัย รายล้อมด้วยไม้ตัดแต่งทรงพุ่มให้ดูโมเดิร์น เติมไม้ดอกเพิ่มสีสันเข้าไปอีกเล็กน้อย
บริเวณติดริมรั้วด้านข้างของบ้าน ทำระแนงเหล็กเป็นแผงสูง ออกแบบลวดลายใหม่เป็นสไตล์อังกฤษ ใช้เป็นแบล็กกราวนด์สร้างจุดสนใจในสวน วางม้านั่งยาวท่ามกลางพรรณไม้หลากหลายชนิดตามสไตล์สวนอังอังกฤษ

ภายในศาลาไม้หลังใหญ่ที่เรานั่งคุยกันอยู่นี้ มองไปด้านหนึ่งเห็นสนามหญ้ากว้างที่รายล้อมด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด ริมรั้ววางม้านั่งไว้มีระแนงสีขาวสูงเด่นสะดุดตาเป็นฉากหลัง มองไปไกล ๆ เห็นลานน้ำพุสไตล์สวนอังกฤษอยู่ริมรั้วด้านหน้าบ้านใต้ร่มไม้ใหญ่ ส่วนอีกด้านเป็นแปลงปลูกดอกไม้แบบสวนฟอร์มัลที่ไม่ใช่แค่มีสีสันสวยงาม แต่ยังสามารถนำดอกมาใช้ประโยชน์ได้ เป็นสวนดอกไม้กินได้ อีกหนึ่งรูปแบบของสวนครัวที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

ด้านหน้าบ้านเป็นพื้นที่โล่งกว้างมีมุมนั่งเล่นและมุมสวนกระจายอยู่หลายจุด บางมุมตั้งอ่างบัวขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยไม้ใบประดับสีสันสดใสสไตล์สวนทรอปิคัล ในขณะที่บางมุมปูพื้นด้วยแผ่นหินขนาดใหญ่ ปลูกต้นไม้ดอกไม้เล็ก ๆ แทรก มีกระบะปลูกต้นไม้ก่อด้วยอิฐมอญ มีซุ้มไม้เลื้อย ตกแต่งด้วยของสไตล์โบราณ ทั้งโคมไฟ และม้านั่ง ให้อารมณ์แบบสวนวินเทจ และที่สำคัญคือทุกพื้นที่ออกแบบให้สามารถเดินถึงกันได้ทั้งหมด

มุมสวนบริเวณหน้าบ้านดูร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่เดิม ทั้งเสาไฟ อ่างบัว และชุดม้านั่งล้วนเป็นของเดิมที่มีอยู่ ปลูกไม้ใบสีสันสดใส ห้อยเฟินทิ้งใบยาว ให้บรรยากาศของสวนแบบทรอปิคัล
เลือกใช้พรรณไม้ที่มีความหลากหลายทั้งทรงต้น รูปทรง และสีสันของใบ คุมโทนให้ภาพรวมดูเป็นสวนอังกฤษ แต่ก็ไม่ใช้พรรณไม้ที่นิยมใช้สำหรับสวนอังกฤษเหมือนสวนทั่วไป

“คอนเซ็ปต์การออกแบบของสวนนี้ คือ สวนที่เชื่อมต่อส่วนต่าง ๆ ที่เป็นพื้นที่ว่างในบ้านเข้าไว้ด้วยกัน พื้นที่ที่นี่ค่อนข้างกว้าง แต่ไม่ค่อยได้ถูกใช้ ผมอยากให้ทุกพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด จึงออกแบบให้ สวนขนาดเล็ก กระจายเป็นจุด ๆ อยู่ทั่วทุกบริเวณ แล้วทำทางเดินเชื่อมต่อทุกอย่างเข้าด้วยกัน เราเชื่อมทุกส่วนให้เป็นสวน สัญจรได้ง่ายและใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ผมใส่ลูกเล่นในทุกจุดที่ควรจะเป็น สร้างมุมสวนเพิ่มแลนด์มาร์กให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น” คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบให้ฟัง

มุมนั่งเล่นหน้าบ้านปูพื้นด้วยก้อนหินเดิมที่ถูกกองไว้ระเกะระกะ ปลูกหนวดปลาดุกแคระต้นจิ๋วเสริมด้วยไม้ดอกอย่างมาร์กาเร็ต พื้นที่ว่างที่เหลือโรยกรวดสีน้ำตาลก้อนเล็กให้เต็ม มีที่นั่งพักเป็นก้อนหินเซ็ตใหญ่ของเดิมที่มีอยู่ ขนาบสองข้างด้วยไทรด่างตัดแต่งเป็นพุ่มกลม ตกแต่งด้วยซุ้มไม้เลื้อยทรงโอเบลิสก์สีขาวให้อารมณ์แบบสวนวินเทจ

“เดิมที่นี่มีสวนอยู่ก่อนแล้วครับ เป็นสนามหญ้าที่ปลูกต้นไม้และไม้ใหญ่กระจายอยู่ทั่วไป มีหินก้อนใหญ่วางระเกะระกะอยู่ ผมนำของเดิมที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นก้อนหิน ชุดม้านั่ง หรือโคมไฟมาจัดวางใหม่ นำวัสดุประเภทเดียวกันมาใช้ในทุกจุดของสวนเพื่อสร้างยูนิตี้ให้สัมพันธ์กัน ดูเป็นสวนเดียวกันทั้งหมด ส่วนของใหม่ก็เลือกใช้ของที่ไปในทางเดียวกับของเดิมที่มี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีหรือวัสดุ อย่างเช่น ซุ้มไม้เลื้อย อ่างล้างมือ อ่างน้ำพุ และถ้าสังเกตจะเห็นว่า สวนนี้เป็นการผสมผสานหลากหลายสไตล์สวนเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนทรอปิคัล สวนอังกฤษ หรือสวนวินเทจ แต่ก็ไม่ได้แยกกันจนเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนนัก เป็นการผสมผสานสไตล์สวนให้ดูกลมกลืนกันไป เช่น ใช้ของตกแต่งที่มีกลิ่นอายของสวนอังกฤษในขณะที่ต้นไม้ที่เลือกใช้เป็นต้นไม้ที่ใช้ในสวนทรอปิคัล สวนบางมุมอาจมีความเป็นทรอปิคัลมากหน่อยด้วยการเลือกใช้ต้นไม้ ขณะที่มุมถัดไปออกแบบให้มีความเป็นสวนอังกฤษมากหน่อยด้วยการเพิ่มของตกแต่ง ปูพื้นคอบเบิลสโตน เพื่อให้มู้ดแอนด์โทนต่างออกไป ดูไม่น่าเบื่อ ใส่สไตล์สวนวินเทจผสมเข้าไปด้วย เป็นสวนสไตล์ทรอปิคัลวินเทจที่ผมถนัดครับ

กระบะก่ออิฐที่วางผังแบบสวนฟอร์มัล แยกปลูกไม้กินได้ต่างประเภทกัน มีทั้งชนิดกินดอกและชนิดกินใบ พื้นทางเดินวางแผ่นทางเท้าที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องเหลือใช้จากการรีโนเวตบ้าน

“อีกหนึ่งไฮไลต์ของที่นี่คือ ‘สวนดอกไม้กินได้’ ครับ ไอเดียมาจากสวนครัวที่กำลังเป็นเทรนด์ของสวนในบ้านยุคนี้ เป็นการรีโนเวตจากสวนครัวเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว แรกเลยจะปลูกผักสวนครัวฝรั่ง แต่น้องเม็ดทรายชอบทำเบเกอรี่ เลยเปลี่ยนมาปลูกดอกไม้แทน ซึ่งสามารถตัดไปตกแต่งหรือทำขนมได้ ผมลิสต์รายชื่อดอกไม้กินได้ไว้กว่า 40 ชนิด คิดไว้แล้วว่า กระบะไหนจะปลูกอะไร โทนสีประมาณไหน แล้วจึงค่อยมาเลือกชนิดของต้นไม้ที่พอจะหาได้อีกทีครับ”

ที่นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของสวนขนาดใหญ่ที่มีการผสมผสานสวนหลากหลายสไตล์เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีสวนครัวที่เป็นสวนดอกไม้ที่ไม่ได้ให้แค่ความสวยงาม แต่ยังมีประโยชน์ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของการออกแบบสวนครัวในบ้านที่น่าสนใจ คุณผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับพื้นที่ในบ้านได้ดีทีเดียวนะครับ

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย, ศุกภร ศรีสกุล

เจ้าของ : พลตำรวจโทสุธีร์ – คุณโสมอุษา เนรกัณฐี

ออกแบบ : คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ

จัดสวน : Design Item โดยคุณสิบสาม ตุลาห้าเก้า โทรศัพท์ 08-5555-3430, 08-6773-4733