สวนป่าทรอปิคัล ชุ่มชื้นในเมืองกรุง

รูปแบบของ สวนทรอปิคัล ที่ให้ความรู้สึกสดชื่น ดูชุ่มชื่นสบายตา และได้บรรยากาศของป่าเขาในเขตอากาศร้อนชื้นอย่างเป็นธรรมชาติ นับเป็นสไตล์การจัดสวนที่หลายคนชื่นชอบ

เนื่องด้วยลักษณะของพรรณไม้และการปลูกเลี้ยงที่ดูแลง่าย เจริญเติบโตเร็ว เหมาะกับสภาพอากาศของบ้านเราเป็นอย่างดี จึงเป็นเหตุผลให้ครอบครัวของ คุณฮับเซาะห์ – นภาพร สาดและ คุณสุรชัยและคุณทัศนัย มะแก้ว ทั้งสามคนพี่น้องเลือกจัดสวนสวยสไตล์นี้

สวนทรอปิคัล น้ำตกจำลอง

คุณฮับเซาะห์อาศัยจากสิ่งที่เรียนรู้ด้วยตัวเอง ร่างแบบบนกระดาษคร่าว ๆ กำหนดฟังก์ชันใช้งาน ทำแนวทางเดินบนพื้นสวนที่ปูแผ่นหินธรรมชาติ ไม้หมอนรถไฟ และสร้างสะพานไม้ขนาดเล็กข้ามลำธารไปยังส่วนต่าง ๆ ของสวนที่มีพื้นที่ขนาบข้างอยู่รอบบ้าน จากนั้นทำมุมนั่งเล่นจากท่อนไม้เก่า ตั้งวางชิงช้าไม้จริง และมีชุดม้านั่งโต๊ะหินรูปฟอร์มอิสระ ให้สามารถนั่งเล่นพักผ่อนกันได้ทุกจุด อีกทั้งมีน้ำตก ลำธารขนาดเล็กไหลผ่าน สร้างเสียงและความชุ่มชื้น รวมถึงเคลื่อนย้ายศาลาน็อกดาวน์จากบริเวณสวนด้านข้างไปตั้งไว้ด้านหน้าซึ่งมีพื้นที่กว้างกว่า เพราะสะดวกต่อการใช้งาน โดยจ้างช่างมาสร้างงานฮาร์ดสเคป ลงต้นไม้ใหญ่ และวางก้อนหินธรรมชาติที่มีน้ำหนักมาก ตามแบบที่เจ้าของสวนได้ออกแบบไว้

สวนทรอปิคัล

เฟินชายผ้าสีดา
เฟินชายผ้าสีดา ต้นใหญ่ปลูกอิงอาศัยกับต้นจิกเศรษฐี คอยรับแร่ธาตุจากเศษซากใบไม้ที่หลุดร่วง และช่วยเก็บความชุ่มชื้นให้ต้นไม้ได้เป็นอย่างดี
สวนทรอปิคัล
นำหินฟองน้ำมาวางล้อมรอบโคนต้นไม้ เพื่อกำหนดขอบเขตการปลูกพรรณไม้ไม่ให้โตลุกล้ำบังแนวทางเดิน

สำหรับพรรณไม้ที่ครอบครัวนี้ชื่นชอบเป็นพิเศษ ได้แก่ เฟินสายพันธุ์ต่าง ๆ อย่างทรีเฟิน เฟินกนกนารี เฟินชายผ้าสีดา เฟินก้านดำ เฟินข้าหลวง เฟินปีกนก ฯลฯ มาประกอบกับไม้ยืนต้นให้ร่มเงา เช่น มะม่วงของสวนเดิม หมาก จิกเศรษฐี จันผา สัตบรรณ สิบสองปันนา ฯลฯ และเลือกปลูกมอสส์คลุมดินแทนการปูหญ้า เพราะได้สัมผัสที่ละเอียดนุ่มนวลกว่า รวมถึงช่วยเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวดิน ไม่เสียเวลาในการตัดแต่งอีกด้วย และยังสามารถปลูกในพื้นที่ร่มโดนแดดรำไรได้ดี

สวนทรอปิคัล
หินธรรมชาติก้อนใหญ่วางประดับซ้อนทับกันตามมุมสวน โดยปลูกพรรณไม้สอดแทรกเพื่อสร้างความ กลมกลืนเป็นธรรมชาติ

สวนทรอปิคัล ทางเดินในสวน

ก่อนจากลา คุณฮับเซาะห์เล่าถึงแรงบันดาลใจของการจัดสวนทิ้งท้ายอย่างน่าประทับใจว่า

 “พี่ชอบอยู่กับต้นไม้และเสียงน้ำ เมื่อนั่งเล่นอยู่ในบ้าน มองจากห้องนอน หรือทำอาหารอยู่ในครัว ก็อยากเห็นวิวสวนสวย ๆ เพราะมันเป็นความประทับใจ  ครั้งหนึ่งพี่เคยไปพักที่น้ำตกทีลอซู อำเภออุ้งผาง จังหวัดตาก ตอนนั้นเราสัมผัสได้ถึงความสุข ความสงบ ผ่อนคลาย รู้สึกว่าชอบฟังเสียงของสายน้ำ รวมถึงลักษณะของธรรมชาติบริเวณนั้น เลยตั้งใจกลับมาทำน้ำตกเล็ก ๆ ไว้ที่บ้านของเราเอง สวนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ครอบครัวของเราขาดไม่ได้เลยค่ะ”

สวนทรอปิคัล ลำธารในสวน

สวนทรอปิคัล จันทน์ผา
ปลูกจันทน์ผาเป็นไม้ประธาน มีลักษณะใบเรียวยาวดูพลิ้วไหว ร่วมกับไม้คลุมดิน และไม้พุ่มขนาดเล็ก ซึ่งช่วยลดทอนความแข็งของชั้นหินให้ดูนุ่มนวล

เรื่อง : “อาภาศรี มีมานะ”

ภาพ :  สิทธิศักด์ น้ำคำ


แบบบ่อปลาในสวน

แบบบ่อปลาในสวนพร้อมพรรณไม้

แบบน้ำตก

สร้างบรรยากาศให้สวนน่าอยู่ด้วยแบบน้ำตก