สวนกุหลาบสไตล์ชนบทอังกฤษ ท่ามกลางบรรยากาศริมเชิงเขา

สวนจัดเองที่เกิดจากความรักและจินตนาการของ คุณต้อม – ไฉไล โกมารกุล ณ นคร ผู้ซึ่งหลงรักดอกกุหลาบและใฝ่ฝันอยากมี สวนกุหลาบสไตล์ชนบทอังกฤษ ท่ามกลางบรรยากาศริมเชิงเขามาโดยตลอด

“หลังจากสร้างบ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจเสร็จ แล้วก็มาถึงคิวของสวน ซึ่งเราก็เลือกจัดสวนสไตล์ชนบทอังกฤษให้เข้ากับตัวบ้าน ที่สำคัญคือเข้ากับกุหลาบ ซึ่งเป็นพระเอกของสวน เป็นพรรณไม้ที่เราชื่นชอบ และเป็นตัวแปรแรกที่ทำให้เลือกซื้อที่ดินแปลงนี้ ซึ่งมีความสูงจากระดับทะเล 400 เมตร เหมาะกับการปลูกกุหลาบให้ออกดอกได้สวยงามตลอดทั้งปี ส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้หรืองานฮาร์ดสเคปจึงมาช่วยเสริมให้สวนมีคอนเซ็ปต์และรูปแบบที่ชัดเจนน่ามองมากยิ่งขึ้น”

เมื่อเข้ามายังสวนลับจะพบสวนฟอร์มัลขนาดใหญ่ที่มีทางเดินตรงสู่รูปปั้นดีมิเทอร์ เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ของกรีกวางประดับเป็นศูนย์กลางของสวน
ประติมากรรมรูปปั้นประดับตามมุมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มเรื่องราวให้สวนแห่งนี้
Constance Spry กุหลาบที่มีทรงพุ่มแข็งแรงให้ดอกสีชมพูอ่อน นิยมใช้จัดสวน สามารถปลูกเป็นกุหลาบเลื้อยได้ ให้กลิ่นหอมเหมือนมดยอบ (Myrrh)

เดิมที่ดินแปลงนี้เป็นนาขั้นบันไดขนาด ประมาณ 5 ไร่ ต่อมาบางส่วนได้ปรับระดับแต่ละขั้นให้เรียบเสมอกันแล้วทำเป็นสนามหญ้า กุหลาบแปลงแรกเกิดขึ้นรอบตัวบ้านทุกด้าน เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลและสามารถชื่นชมได้อย่างใกล้ชิด ก่อนค่อย ๆ ขยายอาณาเขตไปเรื่อย ๆ โดยใช้รูปแบบของสวนฟอร์มัลที่มีแกนทางเดินทอดยาวไปสู่ลาน วงกลมที่แยกไปยังส่วนอื่น ๆ ของสวน มีการใช้องค์ประกอบ เช่น ซุ้มระแนงกุหลาบเลื้อยที่ใช้พันธุ์บิชอปคาสเซิลและสตรอว์เบอร์รี่ฮิลล์ หรืองานประติมากรรมตามมุมต่าง ๆ ทำให้การเดินไปยังแปลงดอกกุหลาบและส่วนต่าง ๆ ของสวนดูสวยงามและไม่น่าเบื่อ ก่อนไปสุดที่สวนลับซึ่งซ่อนอยู่หลังกำแพงไทรเกาหลี ผ่านซุ้มประตูสู่สวนฟอร์มัลที่มีงานประติมากรรมวางเด่นอยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วยไม้ตัดแต่งเป็นกรอบแปลงทั้งสี่ด้าน ตรงกลางปลูกกุหลาบ 4 สายพันธุ์ที่คุณต้อมโปรดปราน ได้แก่ โป๊ป ทอฟฟี เคท และเบฟเวอร์ลีอย่างสวยงาม

Pope John Paul II เป็นกุหลาบลูกผสมสายพันธุ์อเมริกาที่แข็งแรงมาก ให้กลิ่นหอมแรง

“สวนนี้มีคนดูแลทั้งหมด 4 คน กิจวัตรที่เราต้องทำในทุกเช้าคือเดินตัดกุหลาบที่แห้งหรือโรยออก และรดน้ำในช่วงบ่าย อาจแปลกกว่าที่อื่นสักหน่อย แต่เราใช้น้ำจากลำเหมือง ซึ่งเป็นน้ำเย็นจัดตลอดวันช่วยให้กุหลาบที่กำลังเฉาจากแดดยามบ่ายกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ส่วนการดูแลอื่น ๆ ก็จะทำเดือนละ 2 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการตัดหญ้าสนาม ให้ปุ๋ยชีวภาพทางใบ หรือให้ปุ๋ยเคมีทางดินสูตร 16-16-16 ควบคู่ไปกับมูลค้างคาว กระดูกป่น และน้ำปลาจากทะเลลึก เราทำทุกอย่างนี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กุหลาบออกดอกสวยงามตลอดทั้งปี”

ริมสระน้ำปลูกลำพูและไทร ซึ่งเติบโตได้ดีและแผ่รากลงไปในสระ ช่วยยึดเกาะตลิ่งให้แข็งแรงมากขึ้น

ทิศตะวันตกของสวนซึ่งเป็นบริเวณทางเข้าบ้านออกแบบเป็นถนนที่ยิงตรงสู่ตัวบ้านแล้วอ้อมไปยังบริเวณด้านหลัง สองข้างทางปลูกจามจุรีขนาบ 22 ต้น เพื่อให้แผ่กิ่งก้านเข้าหากันเป็นอุโมงค์ ด้านข้างคือส่วนที่ต่ำที่สุดของที่ดินขุดเป็นสระน้ำที่รายล้อมด้วยไม้ใหญ่ฟอร์มสวยแผ่กิ่งก้านสาขา  และบางต้นก็ออกดอกสวยงาม มีทั้งไม้พื้นถิ่นของเชียงใหม่อย่างโชค (ไคร้ย้อย) กาสะลอง (ปีบ) หรือไคร้เม็ด (เสม็ดแดง) และไม้ต่างประเทศ อย่างแมกโนเลีย เกาลัด พลัม เมเปิ้ล และแอ๊ปเปิ้ล เพื่อเป็นฉากหลังและมุมหลบแดดในช่วงกลางวัน เนื่องจากสวนในส่วนอื่นปลูกกุหลาบที่ต้องการแดดตลอด จึงปลูกไม้ใหญ่ไม่ได้ อีกทั้งต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณนี้ก็ไม่สูงจนบดบังทิวทัศน์ของดอยหลวงเชียงดาวที่อยู่เบื้องหน้าเมื่อมองจากสวนมุมอื่นและตัวบ้าน

ตัดแต่งต้นแก้วเป็นรั้วเตี้ย ๆ สำหรับเป็นฉากหลังให้มุมนั่งเล่นชมดาวและผิงไฟในช่วงอากาศหนาว ทั้งยังได้กลิ่นหอมจากแปลงกุหลาบที่อยู่รอบ ๆ อีกด้วย

ภายในสวนยังออกแบบให้มีมุมนั่งเล่นหรือเฟอร์นิเจอร์ในสวนตั้งประดับไว้เสมอ มีทั้งที่หาซื้อมาและสั่งทำพิเศษจากต้นแบบภาพสวนสไตล์ชนบทอังกฤษที่คุณต้อมเก็บสะสมไว้และเลือกนำมาจัดวางตามมุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ศาลาสีขาวกลางน้ำ ชุดเก้าอี้ไม้สำหรับนั่งผิงไฟในช่วงอากาศหนาว หรือม้านั่งสีม่วงที่แสนสะดุดตา ทั้งหมดนี้ชวนให้คนที่มาเดินชมสวนได้รู้สึกเพลิดเพลินและนั่งเล่นชมสวนในมุมต่าง ๆ ได้ ทั้งยังทำให้บรรยากาศของสวนสไตล์ชนบทอังกฤษดูชัดเจนยิ่งขึ้น

ภายใต้ภาพของสตรีผู้งามสง่าในแปลงกุหลาบผมมองเห็นความสุขและความสนุกในการได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก คุณต้อมพูดทิ้งท้ายถึงกุหลาบแสนรักของเธอว่า “ชอบทุกอย่างของกุหลาบเลยค่ะ เพราะ เปี่ยมด้วยเสน่ห์จากสีสันและกลิ่นที่มีความเฉพาะตัวตามแต่ละสายพันธุ์ ซึ่งมีอยู่มากมายให้เราทำความรู้จักได้ไม่รู้จบ แต่ความชอบก็ต้องแลกมาด้วยการดูแลเอาใจใส่ แล้วกุหลาบจะออกดอกสวยงามสมกับความทุ่มเทของเราค่ะ”

หวังว่าสวนกุหลาบแสนงามแห่งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่มีความฝันได้ลองลงมือทำตามดูบ้าง เหมือนเช่นที่คุณต้อมได้ทำสำเร็จมาแล้ว

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกุมภาพันธุ์ 2565

เรื่อง ปัญชัช

ภาพ ฤทธิรงค์ จันทองสุข