11 พรรณไม้เลื้อย น่าปลูกไว้ให้ร่มเงาที่บ้าน

แน่นอนว่าซุ้มศาลา หรือซุ้มทางเดินในสวน ล้วนแล้วแต่ต้องการ พรรณไม้เลื้อย ที่จะคอยมาให้ร่มเงาจากแสงแดดกันทั้งนั้น นอกจากนั้นเมื่อเวลา พรรณไม้เลื้อย ถึงเวลาออกดอกก็สร้างความสวยงามให้ได้อีก หรือถ้าบางคนจะใช้พรรณไม้เลื้อยพวก นี้ปลูกไว้บังแดดให้กับหลังคาบ้าน ช่วยลดความร้อนที่สะท้อนเข้าตัวบ้านได้อีก

จากประโยชน์มากมายพอบวกกับความสวยงามของ พรรณไม้เลื้อย เลยทำให้ my home ทนกระแสความฮอตฮิตไม่ไหว ต้องขอรวบรวมเอา 11 พรรณไม้เลื้อย น่าปลูกมาให้ทุกคนได้เก็บเป็นตัวเลือก ไม่ว่าจะใช้ปลูกไว้ให้ร่มเงาที่บ้าน หรือจะปลูกเพื่อความสวยงามก็ได้ทั้งนั้นเลยค่ะ ตามเราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า 11 ต้นไม้เลื้อยจะมีต้นไหนกันบ้าง

1 . เหลืองชัชวาล

เหลืองชัชวาล ซุ้มไม้เลื้อย ดอกไม้สีเหลือง เล็บวิฬาร์
เหลืองชัชวาล มีอีกชื่อเรียกว่า เล็บวิฬาร์

เหลืองชัชวาล เป็นไม้เลื้อยในวงศ์ BIGNONIACEAE ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dolichandra unguis-cati (L.) L.G. Lohmann ส่วนชื่อภาษาไทยน่ารัก ๆ ของเจ้าต้นนี้อีกชื่อคือ เล็บวิฬาร์ ถอดความหมายมาจากชื่อสามัญว่า Cat’ Claw Creeper  มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เม็กซิโกและหมู่เกาะอินดีสตะวันตกถึงอาร์เจนตินา สมัยก่อนเหลืองชัชวาลยังไม่นิยมปลูกกันแพร่หลายนัก แต่ช่วงไม่ถึง 10 ปีที่ผ่านมาไม้เลื้อยชนิดนี้กลายเป็นไม้ยอดนิยมขึ้นมาเพราะสามารถปลูกให้เลื้อยแนบไปกับกำแพงได้ดีเนื่องจากตามซอกใบมีมือพันปลายแยกเป็น 3 แฉก คล้ายเล็บแมว จึงยึดเกาะกับวัสดุผิวหยาบได้เหนียวแน่น แต่หากผนังเป็นพื้นผิวเรียบอาจจะทำตาข่ายหรือสลิงให้เลื้อยเกาะขึ้นไปก็ได้ นักจัดสวนหลายคนนิยมปลูกเหลืองชัชวาลเลื้อยแนบไปกับกำแพงแทนตีนตุ๊กแกเพราะโตเร็ว เถามีขนาดปานกลางไม่ทำลายพื้นผิวของวัสดุ บ้างนิยมปลูกให้เลื้อยพรางสิ่งก่อสร้างที่ไม่น่ามองหรือเลื้อยขึ้นต้นไม้ก็สวยไปอีกแบบ

2. พวงคราม

พวงคราม ดอกไม้สีม่วง

พวงครามจัดเป็นประเภทไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ลำต้นสีน้ำตาลอ่อน แตกกิ่งก้านจำนวนมาก ปลายกิ่งทอดย้อยลง ใบเดี่ยวออกตรงข้าม รูปรีหรือรูปไข่กลับแกมรูปรี กลีบดอกสีม่วงเข้ม 5 กลีบ มีแต้มสีขาวที่โคนกลีบ หลุดร่วงง่าย ออกดอกช่วงเดือน พ.ย.-ก.พ. มีอัตราการเติบโตเร็ว ดินร่วน น้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำขังเฉอะแฉะ แดดเต็มวัน ทนแล้งดี นิยมใช้ปลูกทำซุ้มไม้เลื้อย

3. โฮย่า

โฮย่า hoya ดอกไม้สีชมพู

โฮย่า ประเภทไม้เลื้อยอายุหลายปี ลำต้นเลื้อยพัน รากออกตามลำต้น ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม มีรูปร่างหลายแบบ ทั้งรูปกลม รูปหัวใจ รูปไข่ รูปขอบขนาน บางชนิดแผ่นใบหนาอวบน้ำหรือมีขนปกคลุม ดอกเป็นช่อซี่ร่มออกที่ซอกใบห้อยลง ก้านช่อดอกยาว แต่ละช่อมี 10 – 30 ดอก กลางดอกมีมงกุฎ 5 แฉก มีทั้งชนิดดอกบานกลางวัน และดอกบานกลางคืน ดิน / วัสดุปลูก โปร่ง ระบายน้ำและอากาศได้ดี ไม่ผุพังเร็ว เช่น กาบมะพร้าวสับ แสงแดดครึ่งวันเช้า น้ำปานกลาง ความชื้นสัมพัทธ์ค่อนข้างสูง

4. เกร็ดมังกร

เกล็ดมังกร
เกล็ดมังกร , กระปอดไม้, เกล็ดไข่ , หญ้าเกล็ดลิ่น , Button Orchids

เกล็ดมังกร ประเภทพรรณไม้เลื้อยขนาดเล็ก ลำต้นทุกส่วนมีนวลสีขาวปกคลุม ใบรูปกลม ขนาดเล็ก ปลายใบมนมีติ่งแหลมเล็ก ๆ แผ่นใบหนา ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่าง ช่อดอกขนาดเล็ก ออกจากซอกใบ 2 – 4 ดอก ดอกสีขาวนวลเป็นรูปถ้วย ออกดอกในฤดูหนาว มีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว วัสดุปลูกโปร่ง ระบายน้ำดี เก็บความชื้นได้ดี เช่น กาบมะพร้าวสับและรากเฟินชายผ้าสีดา น้ำปานกลาง แสงแดดครึ่งวันถึงเต็มวัน

5. โคลงเคลงเลื้อย

โคลงเคลงเลื้อย ไม้เลื้อยดอกสีม่วง พรรณไม้เลื้อย

โคลงเคลงเลื้อย พรรณไม้เลื้อยอายุหลายปี ลำต้นทุกส่วนอวบน้ำและมีขนปกคลุม ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ กิ่งก้านสีแดงเรื่อ ใบเดี่ยว ออกตรงข้าม รูปไข่ถึงรูปรีป้อม ปลายใบแหลม โคนใบมน ดอกเดี่ยว ออกที่ซอกใบปลายยอด สีม่วงสด กลีบดอกบอบบาง 4 – 5 กลีบ ออกดอกตลอดปี มีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว ดินร่วนมีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ แสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวัน น้ำปานกลาง

 

6. ปีกแมลงสาบใบแหลม

ปีกแมลงสาบใบแหลม พรรณไม้เลื้อย ต้นไม้บ

ปีกแมลงสาบใบแหลม ประเภทพรรณไม้เลื้อยอายุหลายปี ลำต้นทุกส่วนอวบน้ำ ลำต้นทอดเลื้อย ใบคล้ายปีกแมลงสาบแดง แต่ปลายใบแหลม ใบสีเขียวเทา มีลายสีน้ำตาลเข้ม ตามเส้นใบ ขอบใบมีแถบสีเขียวเข้ม ใบอ่อนสีน้ำตาลแดง ดอกออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด กลีบดอกและกลีบเลี้ยงสีขาว โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นท่อ ดินร่วนปนทราย แสงแดดรำไร น้ำปานกลางถึงมา

ตามไปดูไม้เลื้อยหน้าถัดไป