ระเบียงสวย ริมสวน ณ เขาใหญ่


DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ : คุณสิทธิรัชต์-คุณบราลี ธนะรัชต์

จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง


หากคุณผู้อ่านยังจำกันได้ บ้านหลังนี้ ระเบียงสวย แบบนี้ ณ พื้นที่ เขาใหญ่ เคยอวดโฉมในนิตยสารบ้านและสวนมาแล้ว  ครั้งนั้นเจ้าของบ้านทั้งสองท่าน  คุณปู-สิทธิรัชต์และคุณเป้-บราลี ธนะรัชต์ เพิ่งตกแต่งบ้านเสร็จได้ไม่นาน

ระเบียงสวย

เมื่อเวลาผ่านไปจึงได้เริ่มจัดสวนจนกระทั่งบรรดาต้นไม้ทั้งหลายเติบโตสวยงามดังที่เห็น  โดยมีนักจัดสวนคู่ใจท่านเดิมที่เคยจัดสวนบ้านของพวกเขาที่กรุงเทพฯ คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง จาก Little Tree เป็นผู้ออกแบบจัดสวนทั้งหมด

ระเบียงสวย
บ้านสามชั้นสไตล์ทัสกานีเป็นสถาปัตยกรรมที่มีความสวยงามอยู่แล้ว ผู้ออกแบบจึงใช้พรรณไม้ขนาดเล็กทั้งหมด นอกจากไม่บดบังอาคารแล้ว ยังเปิดมุมมองรับทัศนียภาพจากภายนอกเข้ามาในบ้านได้

สวนแห่งนี้มีการวางผังบริเวณอย่างง่าย  หน้าบ้านจัดเป็นสวนสวยกึ่งฟอร์มัลเปิดรับทัศนียภาพจากภายนอกที่ทอดยาวไปไกล แต่อีกนัยหนึ่งอาจกล่าวได้ว่าฝั่งนี้คือหลังบ้าน เนื่องด้วยถนนหลักของโครงการอยู่อีกด้านหนึ่ง เจ้าของบ้านจึงมักเข้าบ้านจากทางด้านนั้นเป็นประจำเพื่อจอดรถ  พื้นที่ส่วนนี้จึงเป็นเหมือนหน้าบ้านไปโดยปริยาย

ด้วยลักษณะพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีตัวบ้านคั่นกลาง สวนจึงแบ่งออกเป็นสองส่วน หากเข้ามาจากด้านที่ติดกับถนนหลักจะพบกับรั้วมะนาวเทศผลสีแดงน่ารัก  ด้านในมีซุ้มที่นั่งเล็ก  ๆ ซึ่งเป็นของเดิมที่เจ้าของบ้านทำไว้ ตกแต่งด้วยข้าวของที่สะสม จัดวางไม้กระถางและไม้ดอกประปราย และหากเดินทะลุตัวบ้านมาจึงจะพบกับสวนอีกด้าน ราวกับว่าสวนมุมนี้หลบซ่อนอยู่

koh150112-043

koh150112-059

koh150112-053

 

“ส่วนที่ทำเพิ่มจริง  ๆ คือทางเดินตรงกลาง เริ่มจากวางโครงสวนใหม่ เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างยาวจึงออกแบบให้เป็นพื้นที่ใช้งานได้ อีกอย่างคือบ้านหลังนี้เป็นบ้านตากอากาศ มีการจัดปาร์ตี้เกือบทุกครั้งที่เจ้าของบ้านมาพักที่นี่ เลยวางทางเดินปูอิฐมอญโบราณตรงกลาง ตัดด้วยแกนทางเดินอีกเส้น มุมนี้ใช้วางเตาบาร์บีคิวหรือหากต้องการขยายพื้นที่ก็ขยับกระถางตรงกลางออกตั้งเตาได้ ขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งาน” คุณวิทย์อธิบายถึงการจัดสวนแห่งนี้  ซึ่งไม่ได้มีการออกแบบซับซ้อน แต่เน้นการจัดองค์ประกอบพื้นที่ให้ใช้งานได้ดีที่สุดมากกว่า

สั่งจองนิตยสารบ้านและสวนฉบับเดือนกันยายน ได้ที่นี่

“หลัก ๆ  จะเน้นให้สวนดูเขียวไว้ก่อน เลือกใช้สีกลาง  ๆ สไตล์ทัสกานี ใช้โทนสีอิฐและความเป็นธรรมชาติของสไตล์นี้เข้ามาช่วย ทั้งพร็อปส์ต่าง ๆ กระถางสนิม  และกระถางดินเผา เป็นอะไรที่ง่าย  ดูดิบ ๆ ไม่หรูหราประดิดประดอย  ถ้าเจ้าของบ้านมาแล้วอยากซื้อดอกไม้หรือต้นอะไรมาปลูกก็ได้  อยากเติมสีสันคัลเลอร์ฟูลมาก ๆ หรือจะคุมโทนพาสเทลก็ได้  อีกอย่างตัวบ้านหลังนี้สวยอยู่แล้ว เราไม่ควรทำสวนบดบัง ดังนั้นจึงปล่อยให้ต้นไม้เติบโตแบบธรรมชาติไม่แข่งกับอาคาร และหาลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ มาใส่แทน เช่น ป้ายชื่อต้นไม้ต่าง ๆ ตามแบบที่คุณเป้ชอบ”

koh150112-087

koh150112-105

koh150112-022

koh150112-015

ด้วยพื้นที่ค่อนข้างยาวจึงออกแบบเป็นทางเดินมุ่งตรงไปยังตัวบ้าน มีลานวงกลมวางกระถางส้มจี๊ดออกลูกเต็มต้นอยู่ตรงกลาง ลดทอนความยาวของพื้นที่โดยทำทางเดินจากลานวงกลมแยกออกไปสองด้านเปิดพื้นที่ตรงกลางให้โล่ง สุดทางทั้งสองฝั่งคือที่นั่งทำฉากหลังเป็นตะแกรงเหล็กทรงจั่ว ปลูกไทรตัดแต่งเป็นซุ้มสามเหลี่ยมรับกัน  ภายในสวนปลูกโรสแมรี่ไว้หลายกอ ซึ่งเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศของที่นี่ ส่งกลิ่นหอมเย็นสดชื่นตลอดเวลา เพียงแค่ยังไม่ถึงสวน ก็จะสัมผัสกับกลิ่นหอมสดชื่นโชยมาแต่ไกล ชวนให้เดินตามกลิ่นนั้นจนมาหยุดที่นี่ และอดไม่ได้ที่จะชะเง้อมองสวนที่อยู่ด้านใน  เราเชื่อว่าไม่เพียงแค่ภาพสวนเท่านั้นที่ดึงดูดใจ แต่กลิ่นหอมที่เป็นเหมือนเอกลักษณ์ของสวนแห่งนี้คืออีกความงามที่สัมผัสได้แม้ยังไม่เห็นสวนก็ตาม

koh150112-052

koh150112-084
เมื่อมองจากมุมสูงลงมาจะเห็นการวางผังในสวนที่แบ่งพื้นที่เป็นสี่ส่วนแบบกึ่งสมมาตร โดยมีทางเดินเป็นตัวคั่นพื้นที่แต่ละส่วน ถัดออกไปด้านนอกคือทางเดินเท้าเล็ก ๆ สำหรับเดินเล่นหรือวิ่งออกกำลังกายยามเย็น

อ่านเพิ่มเติม : บ้านพักตากอากาศ กับสวนสไตล์อิงลิชคันทรี

 

เรื่อง: “วรัปศร”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เจ้าของ : คุณสิทธิรัชต์-คุณบราลี ธนะรัชต์

จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง