” กันสาด 4 แบบ” สวยๆ ดีไซน์โดน

3. กันสาดผ้าใบแบบเปิด-ปิดได้ ชนิดมีรางเลื่อน

ในต่างประเทศมักใช้งานกันสาดชนิดนี้ร่วมกับ ห้องกระจก (Glass House) ซึ่งผนังและหลังคาทำจากกระจกใสทั้งหมด โดยออกแบบเป็นระเบียงนอกบ้านสำหรับพักผ่อน กันสาดชนิดนี้มักทำจากผ้าใบเป็นส่วนใหญ่ มีรางเลื่อนอะลูมิเนียมคอยควบคุมการเปิด-ปิด มักเรียกว่าระบบ “Veranda” หรือ “Patio Type” (แปลว่า ชนิดที่ใช้กับระเบียง) แต่เมื่อนำมาใช้ในบ้านเราซึ่งมีสภาพอากาศร้อนชื้น จึงนิยมใช้งานเพื่อกันแดดเท่านั้น

การติดตั้งมักใช้โครงเหล็กขึ้นเป็นโครงสร้าง หลักคล้ายกับโครงสร้างเหล็กหลังคาทั่วไป แต่เว้นช่องไว้แล้วติดตั้งอุปกรณ์ชุดควบคุม กล่องม่านผ้าใบ และรางเลื่อนอะลูมิเนียมเข้าไปกับโครงเหล็กได้ทันที จึงใช้เวลาติดตั้งไม่นาน มีทั้งระบบที่ควบคุมด้วยมือหมุนและมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาดความกว้างและชนิดของผ้าใบที่นำมาทำกันสาดจะมีผลต่อการคิดราคา รวมถึงระบบควบคุมการปิด-เปิด ซึ่งหากเป็นระบบมอเตอร์จะมีราคาสูงกว่าระบบมือหมุนอยู่มาก

sunscreen-happiness-07
sunscreen-happiness-06
กันสาดเลื่อนขึ้นลง
www.mydecoplace.com
4. กันสาดผ้าใบแบบม้วนเก็บได้ ชนิดโครงสร้างลอยตัว

กันสาดชนิดนี้มีชื่อว่า “Sail Awning” นิยมใช้ในอาคารสาธารณะ หรือนำไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่ในบ้านได้ ลักษณะพิเศษของกันสาดผ้าใบชนิดนี้คือสามารถม้วนเก็บและกางออกได้ในลักษณะลอย ตัว ไม่จำเป็นต้องยึดโยงโครงสร้างกับตัวอาคาร สร้างสีสันให้พื้นที่นอกบ้าน และไม่ต้องมีโครงสร้างให้เกะกะ สามารถสร้างสรรค์รูปแบบได้หลากหลาย ควบคุมการเปิด-ปิดได้ทั้งแบบมือหมุนและมอเตอร์ไฟฟ้า ราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบความยากง่าย ชนิดของผ้าใบ และขนาดของพื้นที่ที่ครอบคลุม

 

กันสาดผ้าใบแบบม้วนเก็บได้ ชนิดโครงสร้างลอยตัว

กันสาดผ้าใบแบบม้วนเก็บได้ ชนิดโครงสร้างลอยตัว

 

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลือกชนิดของผ้าใบ

ผ้าใบสำหรับกันสาดมีหลายประเภท ผมได้รวบรวมข้อมูลมาเพื่อเป็นไอเดียคร่าวๆในการเลือกนำไปใช้งาน ดังนี้ครับ

 

ชนิดของผ้าใบสำหรับทำกันสาด

  • ผ้าใบ PVC T5 ผลิตจากพีวีซีคุณภาพสูง เหมาะกับการใช้งานพื้นฐานโดยทั่วไป กันน้ำและแสงแดดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ อายุการใช้งานประมาณ 3 – 5 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและการใช้งาน
  • ผ้าใบ Solar Max ผลิตจาก PVC Coated Fabric มีความทนทานสูง ผสมสารป้องกันยูวี ผิวผ้าเรียบเนียนสวยงาม มีคุณสมบัติกันน้ำและแสงแดดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ อายุการใช้งานประมาณ 5 – 7 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและการใช้งาน
  • ผ้าใบ  Acrylic ผ้าทอ พิเศษจากเส้นใยอะคริลิก นำเข้าจากทวีปยุโรป ออกแบบมาเพื่อใช้งานภายนอกโดยเฉพาะ สีของผ้าทนต่อการซีดจาง เส้นใยเหนียวแน่น รูปลักษณ์สวยงาม อายุการใช้งานประมาณ 5 – 7 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและการใช้งาน
  • ผ้า Solar View เป็นผ้าใบโปร่งแสง Translucent Tarpaulin PVC สามารถกรองแสงได้ดี 45  – 85 เปอร์เซ็นต์ ตามความเข้มของสีผ้า มีความทนทานสูง กันน้ำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ อายุการใช้งานประมาณ 3 – 5 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและการใช้งาน
  • ผ้า Solar Screen ผ้าตาข่ายกรองแสงนำเข้าจากต่างประเทศ สามารถกรองแสงได้ 95 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับความเข้มของสีผ้า เหมาะสำหรับทำเป็นม่านม้วนกรองแสงแดดภายนอกบ้าน อายุการใช้งานประมาณ 5 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและการใช้งาน
  • ผ้า Solar Shade – Shade Cloth Fabric ผ้า ตาข่ายกรองแสงผิวเรียบแน่น ถักทอจากวัสดุสังเคราะห์พอลิเอทิลีน ผสมสารป้องกันยูวี มีอายุการใช้งานยาวนาน ทนทานต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดี ป้องกันความร้อนได้สูงสุด 90 เปอร์เซ็นต์ สามารถรับแรงดึงได้สูง อายุการใช้งานประมาณ 10 ปี เหมาะสำหรับการนำไปทำแผงบังแดดหรือม่านม้วนบังแดด

** ข้อมูลและภาพ ขอขอบคุณ แสงทองผ้าใบ **

กันสาด

เลือกกันสาดอย่างไรให้เหมาะกับบ้านและการใช้งาน

การเลือกรูปแบบของกันสาดให้เหมาะกับบ้านของเรา มีสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญและคำนึงถึง ดังนี้

1. งบประมาณและขนาดของพื้นที่ติดตั้ง ขนาดพื้นที่มีผลต่อการเลือกรูปแบบและระบบกันสาดอยู่มาก พื้นที่ขนาดเล็กไม่จำเป็นต้องใช้ระบบที่ซับซ้อนเกินไป ใช้ระบบง่ายๆอย่าง Folding Arm หรือ Veranda ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัว อาจเลือกชนิดของผ้าใบที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อช่วยป้องกันความร้อนและฝนสาดได้อย่างเต็มที่
2. จุดประสงค์ของการติดตั้งกันสาด เราต้องถามตัวเองก่อนว่าจุดประสงค์ของการติดตั้งกันสาดนี้เพื่อป้องกันแสง แดดหรือน้ำฝน หรือทั้งสองกรณี หากป้องกันเพียงแสงแดดอย่างเดียว อาจใช้ระบบง่ายๆ เลือกผ้าใบแบบพื้นฐานก็ได้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า หรือการเลือกผ้าใบที่เคลือบกันน้ำร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็จะมีราคาถูกกว่า

กันสาด

3. โครงสร้างเดิมของบ้าน หากเป็นการติดตั้งโครงสร้างกันสาดใหม่กับโครงสร้างบ้านเดิม ควรปรึกษาวิศวกรโครงสร้างหรือผู้เชี่ยวชาญก่อนการติดตั้ง เพราะโครงสร้างใหม่อาจเพิ่มภาระการรับน้ำหนักให้โครงสร้างเดิมโดยไม่จำเป็น การใช้โครงสร้างแบบเบา เช่น โครงสร้างอะลูมิเนียม (ปกติอุปกรณ์ของกันสาดมักใช้อะลูมิเนียมเป็นวัสดุหลักอยู่แล้ว) ซึ่งมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ช่วยลดขั้นตอนการติดตั้งและน้ำหนักที่จะฝากไว้กับโครงสร้างเดิมของบ้านได้ดี
4. สไตล์การออกแบบและโทนสีของบ้าน หากบ้านของคุณเป็นสไตล์โมเดิร์น รูปแบบของกันสาดก็ควรเรียบง่ายทั้งรูปทรงและสีสันด้วย สำหรับผ้าใบผมแนะนำให้ใช้สีเข้ม เพื่อการดูแลทำความสะอาดได้ง่ายกว่าสีขาวหรือสีอ่อน หากบ้านมีสไตล์ร่วมสมัยหรือคลาสสิก อาจใช้กันสาดระบบพับจีบแบบ Roman System ก็ช่วยให้บ้านดูนุ่มนวลขึ้น

เห็นไหมครับว่ายังมีกันสาดอีกหลายชนิดให้ เลือกใช้งาน ไม่เฉพาะแบบที่เราคุ้นเคยอย่างกันสาดที่มุงเมทัลชีต แผ่นพอลิคาร์บอเนต แผ่นกระจก หรือระแนงไม้เท่านั้น แถมยังเปิดพื้นที่หน้าบ้านให้โล่งขึ้นได้อีกด้วย การเลือกกันสาดที่เหมาะสมกับการใช้งานจึงช่วยให้บ้านน่าอยู่ และทำให้คุณได้มีความสุขกับการใช้ชีวิตนอกบ้านที่ใกล้ชิดธรรมชาติยิ่งขึ้น ครับ

เรื่องโดย : ศุภชาติ บุญแต่ง
ภาพโดย : สังวาล พระเทพ, Choops


เลือก แบบกันสาดผ้าใบ สำหรับกันร้อนให้บ้าน