” กันสาด 4 แบบ” สวยๆ ดีไซน์โดน

 กันสาด ”ก็เป็นหนึ่งในวิธี ยอดฮิตที่ทุกบ้านต่อเติมเอาไว้เป็นอย่างแรกๆ แต่ปัญหาที่ตามคือ ความมืดทึบและความอับชื้น ซึ่งเกิดจากมาตรการป้องกันบ้านจากความร้อนอย่างแน่นหนา โดยติดตั้งกันสาดคลุมบ้านจนหมด ทำให้การออกไปนั่งเล่นชมธรรมชาตินอกบ้านกลายเป็นเรื่องยาก

จะดีไหม หากมี กันสาด ที่ใช้ป้องกันความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านได้อย่างมี ประสิทธิภาพ แถมยังสามารถเปิดพื้นที่นอกบ้านให้โปร่งโล่งได้ในบางครั้ง เพื่อทำกิจกรรมในสวนกับเขาบ้าง ผมได้รวบรวมรูปแบบของหลังคากันสาดที่สามารถพับเก็บหรือปรับเลื่อนได้ ลองมาดูกันว่ามี กันสาด แบบไหนน่าใช้งานกันบ้างครับ

1. กันสาดผ้าใบแบบมีขายึด ชนิดพับเก็บได้

หากคุณมีพื้นที่ขนาดเล็กตรงระเบียงหน้าบ้าน ที่ไม่อยากให้ปิดทึบตันถาวรเหมือนการใช้กันสาดแบบเดิมๆ การติดตั้งกันสาดแบบมีขายึด ชนิดพับเก็บได้ หรือที่เรียกว่า “Folding Arm System” ก็ช่วยให้ในยามที่ท้องฟ้าแจ่มใสหรือแดดร่มลมตก เราสามารถเปิดพื้นที่หน้าบ้านให้โล่งได้ การติดตั้งอุปกรณ์ทำได้ง่าย ไม่ต้องเตรียมโครงสร้างเหล็กใดๆ ใช้เพียงขาอะลูมิเนียมเป็นตัวควบคุมการพับและยืดออก กันสาดประเภทนี้ยาวสูงสุดได้ไม่เกิน 8 เมตร และมีระยะแขนยื่นตั้งแต่ 1.50 – 3.50 เมตร โดยขนาดของอุปกรณ์และราคาจะสูงขึ้นตามขนาดพื้นที่ที่ครอบคลุม รวมถึงความพิเศษของผ้าใบแต่ละชนิด มีให้เลือกใช้ทั้งระบบที่ควบคุมด้วยมือหมุนและมอเตอร์ไฟฟ้า

 

sunscreen-happiness-03

กันสาดแบบพับได้
กันสาดแบบม้วน
www.archiexpo.com

 

2. กันสาดผ้าใบแบบเปิด-ปิดได้ ชนิดพับจีบ

กันสาดชนิดนี้มีจุดเด่นที่แผ่นกันสาดด้านบน มีลักษณะเป็นแผ่นเป็นริ้วไปตลอดแนวหลังคาที่ปกคลุมพื้นที่ทั้งหมด เมื่อพับเก็บแผ่นกันสาดจะค่อยๆพับทบกลายเป็นจีบคล้ายม่านจีบแนวตั้งที่ใช้ กับหน้าต่าง นิยมเรียกว่าระบบ “Roman System” วัสดุที่ใช้ทำแผ่นกันสาดส่วนใหญ่มักเป็นผ้าใบ ซึ่งทนแดดทนฝนได้ดี ความโปร่งแสงหรือทึบแสงที่แตกต่างกันจะขึ้นอยู่กับชนิดของผ้าใบที่เลือกใช้ หรือแม้แต่แผ่นพลาสติกชนิดหนาก็นำมาใช้ได้เช่นกันแต่มีความทนทานน้อยกว่า โครงสร้างหลักสำหรับติดตั้งใช้ได้ทั้งเหล็กและอะลูมิเนียม มีรางเลื่อนอะลูมิเนียมและสายสะลิง สเตนเลสเป็นตัวควบคุมการเลื่อนเปิด-ปิดระบบกันสาด มีให้เลือกใช้ทั้งระบบที่ควบคุมด้วยมือหมุนและมอเตอร์ไฟฟ้า

หากจะนำกันสาดแบบนี้ไปใช้งานควรคำนึงถึงการ ทำความสะอาดบริเวณด้านในแผ่นกันสาดที่น้ำฝนและฝุ่นมักเข้าไปเกาะ การเลือกผ้าใบชนิดเคลือบผิวกันฝุ่นและน้ำ รวมถึงผ้าใบสีเข้มจะช่วยลดปัญหาคราบสกปรกที่เกิดขึ้นในภายหลังได้มาก กันสาดชนิดนี้เหมาะจะใช้กับพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น ระเบียงหรือดาดฟ้าได้อย่างสบายๆ

sunscreen-happiness-05

กันสาดเปิดปิด

www.archiexpo2www.archiexpo2.com

แบบกันสาดสวยๆอีก 2 แบบ อ่านต่อคลิก