บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

วาว-วาสิฏฐี ฟาร์มเมอร์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ด้วยหัวใจรัก สู่ “เล้าไก่เคลื่อนที่” 

จากจุดเริ่มต้นที่อยากเลี้ยงไก่ไข่เพื่อเก็บไข่สดๆ ที่ปลอดภัยมาเป็นวัตถุดิบในการทำเบเกอรี่ เพื่อเสิร์ฟใน Soontree life &farm แล้ว แต่เมื่อเลี้ยงด้วยใจรัก เป็นเสมือนเพื่อนรักทำให้คุณวาว วาสิฏฐี ลาธุลี เริ่มศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงไก่สวยงามพันธุ์อื่นๆ รวมทั้งเพิ่มเติมสัตว์ปีก ทั้งเป็ด ห่าน เข้ามาเป็นสมาชิกในฟาร์มของเธอด้วย

“อยากให้ลูกค้าที่ร้าน คนในบ้าน รวมทั้งสัตว์เลี้ยงได้กินไข่ที่ดี รู้แหล่งที่มา รู้ว่าไก่ที่ออกไข่ให้เรากินนั้นเขาถูกเลี้ยงมาอย่างไร เลยเริ่มจากหาสายพันธุ์ไก่ที่ชอบและเหมาะกับเรา จนได้มาเจอไก่ไข่สายพันธุ์แท้พวกนี้ ในฟาร์มมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ เน้นไก่ไข่สวยงามสายพันธุ์แท้ ได้แก่ ออสตราล็อร์ป (Australorp) มีหลากหลายสี เช่น สีบลู สีแบล็ก สีสแปลช สีโคโรเนชั่น อะเมอรัวคานา (Ameraucana) ให้ไข่สีฟ้า สีเขียว เลกฮอร์น (Leghorn) ไข่สีขาว และ เลกบาร์ (Legbar) ไข่สีฟ้า และโอลีฟ เอกเกอร์ (Olive Egger) ไข่สีเขียว”
นอกจากสีสันที่เกิดจากไก่สวยงาม บรรยากาศการตกแต่งของเล้าไก่ยังเป็นอีกหนึ่งส่วนที่ถอดแบบมาจากหนังสือนิทานของ เบียทริกซ์ พอตเตอร์ กับสัตว์ปีกที่อยู่ด้วยกันอย่างเป็นมิตรภายในเล้าสัตว์ปีกที่ออกแบบมาจากไม้เก่า หน้าต่างเก่า ลูกกรงเหล็ก ในบรรยากาศสไตล์คอตเทจ โดยมีหัวใจสำคัญที่เธอใส่ใจในการทำเล้าไก่คือ
“การทำเล้าไก่ต้องแบ่งโซนให้เขาค่ะ เราต้องสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมให้กับเขา อย่างในเล้าไก่ของวาวจะมีจะมีหลายโซน คือโซนที่เขาใช้อาบแดด20% ของพื้นที่ตรงนี้จะมีแสง 100% ลม 100% ส่วนอีกสวนนึง โซนที่ให้อาหารขนาด 30% ของพื้นที่ จะเป็นโซนที่กรองแสง 50% โดยใช้ครึ่งหนึ่งเป็นหลังคาทึบ ครึ่งหนึ่งเป็นหลังคาโปร่งแสง แต่โซนนี้จะลมโกรก อีกส่วนหนึ่งคือทึบแสง 50% สำหรับให้ไก่ได้นอนออกไข่”
คุณวาวเล่าต่อว่าความสูงของเล้าไก่ก็มีผลเพราะเกี่ยวเนื่องกับความร้อนสะสม จึงควรมีหลังคาสูงโปร่งเพื่อระบายความร้อนวัสดุควรเป็นไม้หรือเหล็กที่แน่นหนา แข็งแรง ลวดตาข่ายต้องเลือกอย่างดี ป้องกันสัตว์อื่นๆ เข้ามาทำร้าย อย่างสุนัข หรือสัตว์เลื้อยคลานอย่างงู ในเล้าไก่ควรมีคอนให้ไก่ได้เกาะนอนตามธรรมชาติที่จะชอบนอนในที่สูงเพื่อให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย
“ไก่ก็เหมือนคนเรา เขาต้องการพื้นที่ได้เดินเล่น ได้ออกไปคุ้ยเขี่ย อยากรู้สึกแฮปปี้ เขาไม่ได้อยากเจอกันตลอดและไม่ใช่ไก่ทุกตัวที่ถูกกันไก่ที่ถูกเลี้ยงในพื้นที่คับแคบกับไก่ที่ได้ออกมาเดินเล่นขุ้ยเขี่ยจะมีสุขภาพที่ต่างกัน อย่างไก่ที่เลี้ยงในพื้นที่คับแคบเขาจะป่วยบ่อย จะเซนซิทีฟมากกว่า การเลี้ยงไก่แค่ทำให้เขาแฮปปี้ที่สุด เขาจะไม่ป่วยง่ายๆ”
คุณวาวเล่าทิ้งท้ายไว้ว่าแม้พื้นที่เลี้ยงไก่ไข่จะเฉลี่ยที่ 1 ตารางเมตรต่อไก่ 4 ตัวแต่พอเลี้ยงจริงๆ จะรู้ว่าพื้นที่เท่านี้เหมาะสมสำหรับเป็นโซนนอนและออกไข่เท่านั้น คนเมืองที่อยากเลี้ยงไก่ไข่ควรมีพื้นที่ให้ไก่ได้เดินเล่นคุ้ยเขี่ยเพิ่มขึ้น 1-2 เท่า จะช่วยบรรเทาความเครียดให้แม่ไก่ได้
จากประสบการณ์การเลี้ยงไก่ไข่ ไก่สวยงาม ถ่ายทอดสู่ไอเดียออกแบบมุมสวนในโซน Garden&Farm งานบ้านและสวนแฟร์ select 2022 ภายในคอนเซ็ปต์ Farming Together
-Hen House Pop-up ไอเดียการทำเล้าไก่ที่ฉีกจากรูปแบบเดิมๆ ให้เหมาะกับการทำเกษตรในเมืองที่มีพื้นที่จำกัดด้วย เล้าไก่เคลื่อนที่ ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปตามจุดต่างๆ ที่เหมาะสมตามทิศทางแสง ลม ฝน ในพื้นที่เลี้ยงไก่ จะทำให้แม่ไก่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมไม่ว่าจะฤดูใดก็ตาม
keyboard_arrow_up