บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

อาจารย์เติ้ล : รู้จักและรู้ใจพืชผักก็ปลูกรอด

ผักบางชนิดที่เราต่างคุ้นหน้าคุ้นตา อย่างบรอกโคลี ผักสลัด เคล ต่างก็เป็นผักเมืองนอกที่ปลูกได้ในไทย ซึ่งบางครั้งถูกเข้าใจผิดว่าขั้นตอนการปลูกจะยุ่งยาก หรือมีเทคนิคพิเศษมากกว่าการปลูกผืชผักทั่วๆไป แต่อาจารย์เติ้ล เกศศิรินทร์ แสงมณี วิทยากรของบ้านและสวน Classroom บอกไว้ว่า การปลูกผักนอก ทำได้ง่ายกว่าที่คิด

“ก่อนปลูกผักทุกชนิด เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช มี 2 ปัจจัยหลักๆ คือด้านพันธุกรรม และที่เกิดจากสภาพแวดล้อม ด้านพันธุกรรมจะแสดงออกมาตามพันธุ์ผัก ชนิดผักที่เราปลูก ส่วนปัจจัยทางสภาพแวดล้อม ได้แก่ แสง น้ำ ดิน ที่สำคัญมากคือเรื่องของแสง ผักเกือบทุกชนิดต้องการแสงเพื่อการเจริญเติบโต ยิ่งได้แสงในช่วงเช้า ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น ยาวนานประมาณ 6 ชั่วโมง ผักจะเติบโตได้ดี กอพุ่ม ใบใหญ่ ไม่มีลักษณะยืดไปหาแสง สังเกตุได้ง่ายๆ คือหากเห็นความยาวของข้อปล้องแสดงว่าแสงไม่เพียงพอ”
ส่วนอีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ น้ำ หากน้ำไม่เพียงพอ ผักจะเกิดอาการขอบใบไหม้ แสดงออกมาได้ชัดเจน การปลูกผักจึงควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ เวลารดน้ำสามารถรดได้ทั้งเช้าและเย็น สำคัญคือตอนเช้าที่ต้องรดให้ชุ่ม ซึ่งช่วงเช้ามีความสำคัญในการเจิรญเติบโตของพืชมาก ทั้งนี้อาจารย์เติ้ลแนะนำเพิ่มเติมในเรื่องของการรดน้ำช่วงกลางวัน ที่จริงแล้วสามารถทำได้ แต่ต้องรดลงดินเป็นหลัก
“อีกหนึ่งปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมคือความสมบูรณ์ของดิน หลักๆ เลยคือธาตุอาหารของดินที่จะต้องมีธาตุอาหารหลักที่พืชต้องการทั้งไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และเรื่องของความหนาแน่น ความพรุนของดินก็สำคัญ ทำได้ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างของดิน เพื่อให้ดินโปร่ง ระบายน้ำได้ดี ความสามารถในการอุ้มน้ำ หากใช้ดินในเมืองปลูกผักหรือใช้ดินถุงที่มีจำหน่ายทั่วๆ ไป แนะนำให้ปรับปรุงโครงสร้างดินก่อน ให้รากพืชชอนไชได้ง่าย หากดินปลูกผักเป็นดินที่ดีผักก็จะแข็งแรง เติบโตได้ดีไปด้วย”
“ผักหลายชนิดเป็นผักนอกที่ปลูกได้ในทุกฤดู เช่น สลัด สวิสชาร์ด เคล ซอเรล หน่อไม้ฝรั่ง บรอกโคลี กะหล่ำดอก ปัจจัยสำคัญของการปลูกผักนอก เป็นเรื่องของแสง เราอาจจะคิดว่าธรรมชาติของผักในเมืองนอกจะมีความเข้มของแสงน้อย หากมาปลูกในเมืองไทยจะปลูกได้ไหม ที่จริงแล้วผักกลุ่มนี้ต้องการแสงในการสังเคราะห์แสงเหมือนกับผักทั่วๆ ไป แต่มีบางชนิดที่ต้องการอุณหภูมิในตอนกลางคืนที่พอเหมาะ (ไม่เกิน 20 องศาเซลเซียส) อย่าง บรอกโคลี กะหล่ำดอก ซึ่งมักเห็นว่าปลูกได้ดีตามยอดเขาสูง แต่หากควบคุมอุณหภูมิในพื้นที่ปลูกให้ตรงกับความต้องการแล้วก็สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่เช่นกัน”
อาจารย์เติ้ลเล่าเพิ่มเติมว่า ผักนอกนอกจากสีสันสดใส รูปทรงสวย ปลูกประดับแปลงในสวนได้แล้ว คุณค่าทางโภชนาการในผักนอกก็สูงด้วย อย่าง เคล ราชีนีผักที่มีแคลเซียมสูงเหมาะกับผู้สูงอายุ ผักสลัดมีฟอสฟอรัสและไฟเบอร์สูง รวมทั้งสวิสชาร์ดมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส เช่นเดียวกับเคลที่ได้รับความนิยม
สำหรับบทเรียนออนไลน์ “ผักนอกปลูกง่าย ทำได้ทุกฤดู” มีวิธีปลูกผักนอกกินผล กินหัว ให้เรียนรู้ทำความรู้จัก และฝึกหัดทดลองปลูกตามอีกหลายชนิด สามารถเข้ามาเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3FS03H8
นอกจากความรู้จากบทเรียนออนไลน์ อาจารย์เติ้ลยังได้แนะนำความรู้ในการปลูกผักสำหรับคนเมืองที่จะช่วยให้การปลูกผักเป็นเรื่องสนุกขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ผักปลูกง่าย 50 วันได้กิน, ผักหาอาหารเก่ง ปลูกง่ายไม่ต้องปรุงดินใหม่ , ผักพี่เลี้ยง ปลูกคู่ให้ดูแลกัน, ผักปลูกแล้วคุ้ม ครั้งเดียวเก็บกินได้นาน , ดอกไม้ล่อแมลงดี ซึ่งพร้อมจะจัดแสดงให้เก็บเกี่ยวความรู้ที่โซน Garden&Farm ในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2022 วันที่ 19-27 มี.ค.นี้ ที่ไบเทค บางนา
keyboard_arrow_up