บุกสวนธรรมชาติของคุณสุหฤท สยามวาลาในบ้านขนาดพื้นที่ 125 ตารางวา

ต้นไม้สูงเท่ากับตึกสี่ชั้นบดบังตัวบ้านด้านในให้ดูร่มรื่นตาตั้งแต่ยังไม่เข้าไป พื้นที่ 125 ตารางวาของบ้านหลังนี้แต่เดิมก็เหมือนเช่นบ้านจัดสรรทั่วไปซึ่งมีสวนอยู่รอบตัวบ้าน มีสนามหญ้า มีต้นไม้ใหญ่ แต่ก็ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง กระทั่งเมื่อราวหนึ่งปีก่อนมีการปรับปรุงสวนใหม่ จัดการพื้นที่ใช้งานโดยเปิดสเปซให้โล่งขึ้นและมีน้ําตกขนาดย่อมอยู่มุมหนึ่ง สร้างบรรยากาศอันแสนผ่อนคลาย เหมาะกับการพักผ่อนของคุณโต้-สุหฤท สยามวาลา ผู้เป็นเจ้าของสวน

เจ้าของ : คุณสุหฤท คุณบงกช สยามวาลา
จัดสวน
: บริษัทสวนสวยแลนด์สเคป จํากัด โทรศัพท์ 0-8328-8612

ประตูทางเข้าบ้านต่อเนื่องเข้าไปด้านใน ทําทางเดินคอนกรีตหล่อกว้างขวางพอสําหรับใช้เป็นที่เข้า-ออกจักรยานเป็นหลัก
ทางเดินยาวหน้าบ้านทําคอนกรีตหล่อเป็นชิ้นๆและทําสีกัดกรด ขนาบข้างด้วยไม้ใบหลากชนิดเล่นสีสันและรูปทรงล้อรับกัน
ระเบียงหน้าบ้านซึ่งต่อเนื่องออกมาจากห้องนั่งเล่นด้านในคือมุมโปรดที่คุณสุหฤทออกมานั่งทั้งเช้าและเย็น แถมยังใช้รับรองเพื่อนฝูงในมุมนี้ด้วย
เกาะกล้วยไม้และเดปบนต้นปาล์ม เพิ่มสีสันในสวน
ไฟในสวนที่ซ่อนอยู่ในแปลงต้นไม้ มีชาฮกเกี้ยนพุ่มกลมแทรกกับกนกนารีเลื้อยรูปทรงของใบแข็งๆ ดูคอนทราสต์กับใบอ่อนนุ่ม แต่ก็เข้ากันได้ดีไปอีกแบบ

บ้านที่แวดล้อมด้วยสวนเขียวชอุ่มแห่งนี้คือของคุณโต้-สุหฤท สยามวาลา หลายคนรู้จักเขาดี ด้วยบุคลิกอันโดดเด่น มีแนวคิดและมุมมองแบบก้าวหน้า อีกทั้งบทบาทการเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทดีเอชเอ สยามวาลา จํากัด ดีเจ และครั้งหนึ่งเขายังเคยเป็นผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครซึ่งได้รับการจับตามองมากอีกท่านหนึ่ง ในวันที่ฝนพรํานิดๆ เราก็ได้มานั่งพูดคุยกับเขาด้วยเรื่องเบาๆ ภายในสวนซึ่งเขาบอกว่าเป็นมุมโปรดที่ออกมานั่งทุกวัน

“สวนเดิมมากับโครงการไม่มีอะไร มีแค่ต้นไม้ใหญ่ หญ้าตายๆ ปัญหาคือ ด้านหน้ากลายเป็นพื้นที่ตาย หมายถึงไม่เคยใช้อะไรเลย ขนาดเดินยังไม่เคยออกมาเลย ไม่รู้จะออกมาทําอะไร ก็เลยคุยกับนักจัดสวนว่า ผมอยากให้ตรงนี้มีชีวิตขึ้น ให้สวนด้านหน้าได้ใช้งาน ไม่อย่างนั้นมันก็หายไป ออกด้านหลังก็ไม่เคยมาอยู่กับสวน ผมไม่ดูรายละเอียดอะไรมาก ดูแบบโอเค…ชอบ จบลุยเลย แฮ็ปปี้มาก”

เมื่อเราถามไถ่ถึงจักรยานที่จอดอยู่หน้าบ้าน คุณสุหฤทเล่าเพิ่มเติมว่าเขาปั่นจักรยานไปทํางานทุกวัน ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์แบบเอ๊าต์ดอร์ที่น่าสนใจไม่น้อย

“ผมจะออกจากบ้าน 7.30 น. ปั่นจักรยานไปทํางาน ระยะทางประมาณ 18 20 กิโลเมตร แล้วแต่เส้นทางที่ไป ส่วนมากจะไม่ใช้เส้นทางเดิม พอไปถึงก็อาบน้ํา ทํางาน วันไหนไปโรงงานก็ขี่มอเตอร์ไซค์บ้าง ผมคิดว่ามันทําให้ชีวิตแตกต่าง ไม่จําเจ ปั่นดูสาวๆ ออฟฟิศมีความสุข (หัวเราะ) แล้วมันลงตัว คือไม่เพิ่มกิจกรรมใหม่ในชีวิต ไม่เหมือนตื่นหกโมงไปวิ่ง อันนั้นไม่ไหว ปั่นจักรยานก็คือใช้เวลาช่วงไปทํางาน อาบน้ําก็ไปอาบที่นู่น คือทุกอย่างแบบเดิมเลย

น้ําตกสองชั้นไหลผ่านลําธารลอดใต้สะพานลงมา ก่อนจะตกลงสู่บ่อด้านล่างซึ่งใช้เลี้ยงปลาคาร์ปจํานวนไม่มากนัก ฉากหลังของน้ําตกคือต้นกระโดนที่มีอยู่เดิม ตอนขุดบ่อจําเป็นต้องเฉือนรากไปเล็กน้อย แต่ไม่กระทบต่อต้นไม้เนื่องจากปลูกมานาน
ทางเดินข้างบ้านออกแบบเป็นลวดลายเหลี่ยมต่อๆ กันคล้ายกับกระดองเต่าดูน่าสนใจกว่าทางเดินเรียบๆ ใกล้กับบ่อน้ําตกที่เห็นด้านหลัง ยกพื้นขึ้นมาเล็กน้อยเป็นเดคไม้และมีที่นั่งพักผ่อนสําหรับนั่งชื่นชมธรรมชาติ
กระเช้าปลูกสับปะรดสีวางบนตอไม้ซึ่งจัดวางไว้บริเวณประตูข้างบ้านให้รับสายตายามเดินเข้า-ออกประตูนี้
เลือกวางหินก้อนแบนในบริเวณที่ต้องการให้น้ําตกลงมาเป็นแผ่นดูสวยงามและเป็นธรรมชาติ
คุณสุหฤทและภรรยา – คุณบงกช สยามวาลากับมุมน้ําตกอันแสนน่าสบาย
ระหว่างทางไปบ้านอีกหลังของพี่ชายมีคอร์ตเล็กๆ ใช้บล็อกหญ้าปูพื้นแทนการปลูกหญ้าทั้งหมด ซึ่งดูแลได้ง่ายกว่า

“ตอนสมัครผู้ว่าฯ มีความรู้สึกว่าเราปั่นไปแล้วเราเห็นชีวิต เห็นว่าความเร่งรีบมันเป็นอย่างไร แต่ไม่ได้ปั่นเพื่อไปดูชีวิตใครนะ เราปั่นเรามีความสุขของเราไปเรื่อยๆ ค่อยๆ ไป ระวังหน่อย ประหยัด เร็ว สะดวก พอหลังเลือกตั้งเราก็…เออเว้ย มีความสุข จักรยานมันเปลี่ยนชีวิตคน ก็ปั่นมาตลอด อีกอย่างคือ เราก็เคยสัญญาว่าถ้าเราได้ เราก็จะปั่นไปทํางาน ไม่ได้ไม่เป็นไรเรายังรักษาคําพูดของเรา”

สําหรับบ้านหลังนี้ คุณสุหฤทเล่าว่าอยู่มาได้ 7 ปีแล้ว แต่เพิ่งมาจัดสวน เพราะบ้านพี่ชายซึ่งอยู่ติดกันเริ่มจัดสวนก่อน โดยให้ คุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา แห่งสวนสวยแลนด์สเคปเข้ามาออกแบบและปรับปรุง มีการคงต้นไม้ใหญ่เดิมซึ่งโตเต็มที่แล้วเกือบทั้งหมดเอาไว้ เช่น ปีบ แคนา กระโดน เพิ่มเติมไม้ยืนต้นบางส่วน เช่น ลั่นทม ปาล์มยะวา ส่วนไม้พุ่มเดิมบางชนิด เช่น ไทรตัดแต่ง ซึ่งเติบโตสมบูรณ์แล้ว ก็ยังเก็บไว้ และเสริมไม้พุ่มสีสันเพิ่มเข้าไป ส่วนงานโครงสร้างหลักๆ มีสองส่วน คือ บ่อน้ําตกและทางเดินสีสดใสที่ทอดยาวต่อเนื่องกันทั้งสวน

“ตอนที่จัดสวนผมไม่ดูเลยนะ ผมคิดว่าบางทีความสุขของเจ้าของก็คือไม่ต้องดูละเอียดทั้งหมด ผมปล่อยเลย รอวันสวนสวย ซึ่งจริงๆ โดยส่วนตัวผมกับภรรยาจะละเอียดถ้าผู้ทํางานไม่รับผิดชอบ แต่งานนี้คือเราไม่ได้ดูอะไรมาก ให้อิสระผู้จัดสวนเต็มที่ ก็จะมีช่วงแรกที่เอาหินมาลงก็ว่าหินเยอะขนาดนี้จะไหวเหรอ มันแห้งแล้ง แต่คุณทินกรก็อธิบายว่าไม่ต้องห่วง เดี๋ยวต้นไม้มามันหายหมด ซึ่งก็ใช่จริงๆ ตอนนี้มีต้นไม้มาแทรกก็ลงตัว ผมเองเป็นคนชอบสีสัน เป็นคนรักสี และชอบอะไรก็ตามที่หลุดจากแพตเทิร์นเดิม แต่สําหรับสวน ความแตกต่างต้องพอดี บ้ามากไม่ได้ ต้องบ้าพอดีๆ ไม่ใช่บ้าจนธรรมชาติหาย ก็เลยไปเล่นสีสันกับทางเดินแทน”

สวนนี้มีการวางผังง่ายๆ คือ ใช้พื้นที่ว่างหน้าบ้านและข้างบ้าน สวนจึงเป็นรูปตัวแอล (L) เริ่มจากบริเวณหน้าบ้านยาวตลอดแนวรั้วมีทางเดินสีส้มสดเลาะเลียบไปกับแนวพุ่มไม้ซึ่งปลูกจัดจังหวะระหว่างไม้พุ่มตัดแต่งฟอร์มกับไม้พุ่มรูปทรงธรรมชาติ บางจุดเว้นด้วยทางเดินทําสีฟ้าสดใส สุดทางเดินบริเวณมุมรั้วคือน้ําตกหินทรายแดงที่จัดวางจังหวะก้อนหินให้ดูเป็นธรรมชาติต่อเนื่อง ใกล้กับน้ําตกทําเดคไม้ให้ออกมานั่งเล่นชื่นชมได้อย่างใกล้ชิด ส่วนข้างบ้านซึ่งสามารถเดินเชื่อมต่อไปยังบ้านอีกหลังในบริเวณเดียวกัน มุมนี้ค่อนข้างร่มจึงทําเป็นลานพื้นแข็งลักษณะเหลี่ยมเป็นชิ้นๆ คล้ายกระดองเต่า พร้อมปลูกหนวดปลาดุกแทรก ซึ่งเป็นรูปฟอร์มใหม่ๆ ที่เพิ่มเติมให้แตกต่างจากการทําทางเดินทั่วไป

“ตอนนี้ตรงนี้กลายเป็นที่ประจําไปเลย จักรยานก็จอดตรงนี้ ทุกเช้าก่อนออกไปทํางานก็แวะเข้าสวนดูน้ําจากบ่อกรองว่าไหลไหม ดูปลา ตอนแรกนึกว่าจะเป็นภาระ แต่กลายเป็นความสนุก เราได้ใช้ชีวิต ได้อยู่กับธรรมชาติ เพื่อนๆ มาก็กลายเป็นจุดนั่งคุย เพราะปกติอยู่แต่ข้างใน นั่งโซฟาก็ไม่เหมือนโอเพ่นแอร์ อยู่ข้างนอกดีกว่าเยอะ” คุณสุหฤทกล่าวทิ้งท้าย

เราสัมผัสได้ว่าสวนแห่งนี้เป็นอีกความสุขที่ไม่ต้องไปสรรหาที่ไหน นับว่าเป็นการเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดโปรดซึ่งดึงธรรมชาติให้มาอยู่ใกล้แค่เอื้อมในบ้านนี่เอง

วางตําแหน่งบ่อน้ําต ใกล้กับห้องนั่งเล่น เมื่อนั่งอยู่ในบ้านหรือออกมาด้านนอกจะเห็นน้ําตกและลําธารได้ตลอดเวลา โดยขุดบ่อลึก 80 – 100 เซนติเมตร ตอกเสาเข็มปูพรมยาว 4 เมตร ทุกระยะ 90 เซนติเมตร ซึ่งใช้เสาเข็มทั้งหมดประมาณ 100 ต้น ข้อควรระวังคือ ให้ทําโครงสร้างบ่อแยกต่างหาก ไม่ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งฝากไว้กับรั้วและซ่อนระบบกรองไว้ใต้เดคไม้ที่อยู่ติดกับบ่อ
เสน่ห์จันทร์แดง ไม้ประดับที่ให้กลิ่นอายของสวนเมืองร้อนได้เป็นอย่างดี จุดเด่นอยู่ที่ใบรูปหัวใจสีเขียวเข้มตัดกับก้านใบสีแดง เป็นไม้ใบขนาดกลางที่นํามาปลูกผสมกับพรรณไม้ขนาดเล็กและใหญ่ได้ดี อีกทั้งลักษณะการเรียงใบที่ซ้อนออกมาเป็นชั้นยังเหมาะสําหรับปลูกริมน้ําตกและทางเดิน
หินทรายแดงซึ่งมีผิวเป็นรูพรุนเล็กๆ ทําให้เก็บความชื้นบนผิวได้ดี จึงมีตะไคร่และพืชต้นเล็กๆ แทงรากงอกขึ้นมาบนก้อนหินแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ในสวนที่สร้างโดยธรรมชาติ
ปลูกไม้คลุมดินลักษณะทอดเลื้อยอย่างโคลงเคลงเลื้อยให้ขึ้นคลุมก้อนหินที่อยู่บริเวณขอบบ่อ ช่วยลดทอนน้ําหนักและความแข็งของหินให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น
ตอกเข็มสั้น 1 เมตร โดยใช้ไม้อัดทําแบบให้เป็นรูปร่างที่ต้องการ จากนั้นจึงเทคอนกรีตหนา 10 เซนติเมตร ทิ้งให้ปูนเซตตัว 2 – 3 สัปดาห์จึงทาสีกรดย้อมคอนกรีตให้ได้สีสันตามต้องการ แล้วเคลือบน้ํายาเคลือบผิวทับอีกชั้นเพื่อความทนและได้สีลึก
เลือกหินที่มีลักษณะแบนวางเป็นทางเดินไปยังน้ําตกเป็นลานเล็กๆ โดยปลูกพรมญี่ปุ่นดอกสีชมพูเลื้อยแทรกระหว่างก้อนหิน

เรื่อง : “วรัปศร”
ภาพ
: สิทธิศักดิ์ น้ําคํา