20 ไอเดีย “จัดสวนน้ำ” คลายร้อนรับซัมเมอร์

น้ำ เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในสวน เสียงน้ำไหลรินเบา ๆ สร้างความรู้สึกเพลิดเพลินผ่อนคลาย เราสามารถ จัดสวนน้ำ ในบ้านได้หลากหลายรูปแบบ อาจมีเพียงผนังให้น้ำไหลผ่านลงมา อ่างน้ำล้นเล็ก ๆ หรือบ่อน้ำเรียบ ๆ ก็ล้วนเป็นสวนน้ำที่ช่วยคลายร้อนได้ทั้งสิ้น ไม่จำเป็นต้องทำน้ำตกใหญ่โตให้ยุ่งยาก บ้านและสวน จึงมีไอเดีย จัดสวนน้ำ มุมเล็กมุมน้อยมาให้เลือกนำไปใช้ ไอเดียไหนโดนใจหยิบมาไว้ในสวนของคุณได้เลย

 

ม่านน้ำเบา ๆ
ผนังที่มีน้ำไหลรินลงมาเป็นม่านน้ำบางเบาช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายยามได้ นั่งมอง ทั้งยังมีเสียงไม่ดังเกินไป การทำม่านน้ำสามารถทำได้ทั้งก่อผนังน้ำตกแยกออกมาและใช้กับห้องที่กรุกระจก แล้วติดตั้งระบบน้ำให้ไหลแนบไป ให้อารมณ์เหมือนนั่งมองสายฝนไหลลงมา อย่างไรก็ตามการทำม่านน้ำไม่ควรทำขนาดใหญ่เกินไป อาจเว้นผนังเพียงบางช่วง ใช้วัสดุต่างกัน แล้วติดระบบน้ำให้เป็นสายรินลงมาเบา ๆ

 

garden-idea-01-012

Idea 1 บริเวณมุมนั่งเล่นออกแบบเป็นม่านน้ำตกโดยเว้นผนัง บางช่วงแล้วติดกระจกเงาเข้าไป ปล่อยให้น้ำไหลลงมาบนแผ่นกระจกเป็นระลอกคลื่น เมื่อมองเข้าไปเห็นเป็นเงาสะท้อนราง ๆ ดูน่าค้นหา

garden-idea-01-022

Idea 2 ให้ม่านน้ำเป็นของตกแต่งสวนอีกชิ้น โดยทำเสาซ่อนท่อขึ้นไปยังรางด้านบน แล้วปล่อยให้น้ำไหลลงมาผ่านโลหะที่ฉลุเป็นตัวอักษรซึ่งเรียงร้อยกันเป็นโคลง ภาษาอังกฤษ

garden-idea-01-032

Idea 3 เบรกผนังสีแดงเรียบ ๆ ให้มีลูกเล่นขึ้นโดยเว้นช่วงผนังกรุหินสีดำ แล้วปล่อยน้ำไหลลงมาเป็นม่านลง มาในบ่อทรงสี่เหลี่ยมยาว ซ้อนผนังอีกชั้นด้วยไม้ต้นตัดแต่งพุ่มรูปทรงกราฟิก เล่นสีสันของต้นไม้และผนังให้ขับกัน

 

น้ำผุดรินไหล
หัวน้ำพุที่ติดตั้งให้แรงดันน้ำต่ำเกิดเป็นน้ำที่ผุดขึ้นจากภาชนะแล้วจึงล้น ลงสู่บ่อด้านล่าง คืออีกไอเดีย จัดสวนน้ำ สำหรับผู้ที่มีพื้นที่ไม่มากนักให้สร้างลูกเล่นน้ำที่ เคลื่อนไหวในสวนได้ อาจติดตั้งไว้ใกล้กับลานนั่งเล่น เชิงบันไดก่อนขึ้นบ้านเป็นจุดต้อนรับ หรือสร้างจุดเด่นในสวนก็ได้

garden-idea-01-042
Idea 4 อ่างน้ำโลหะทรงกลมบรรจุกรวดไว้ภายในจนเต็ม ออกแบบให้ยกลอยขึ้นจากบ่อเล็กน้อยและติดตั้งหัวน้ำพุให้ผุดขึ้นเบา ๆ ตรงกลาง อีกไอเดียสวนน้ำสำหรับสวนสไตล์โมเดิร์น

garden-idea-01-051

Idea 5 อ่างน้ำรูปทรงระฆังหงาย เหมาะสำหรับสวนเมืองร้อน ติดตั้งน้ำพุด้านในให้น้ำล้นลงสู่บ่อด้านล่าง รอบ ๆ ปลูกต้นไม้สร้างบรรยากาศร่มรื่น

garden-idea-01-061

Idea 6 ลำธารตื้นๆที่ออกแบบให้มีน้ำผุดอยู่ด้านหนึ่งสร้างความเคลื่อนไหว ทำเดคไม้บริเวณระเบียงให้หย่อนขาลงไป หรือเดินไปลุยน้ำเล่นในสวนได้โดยไม่ต้องกลัวอันตราย

garden-idea-01-071Idea 7 อ่างน้ำล้นเรียบๆสีดำซึ่งเข้ากันได้กับสวนทุกรูปแบบ เพิ่มความสะดุดตาด้วยฉากหลังกรุผนังหินสีขาวที่ยกสูงขึ้นมาเหนือโอ่งเล็ก น้อย ซ้อนให้เกิดมิติอีกชั้นด้วยไม้พุ่มตัดแต่งสีเขียวเข้ม

น้ำตกเล็ก ๆ
น้ำตก คือ องค์ประกอบที่หลายคนนึกถึงเป็นลำดับต้นๆหากจะทำสวนน้ำขึ้นมา การทำน้ำตกมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ที่ต้องทำโครงสร้างแข็งแรงจริงจัง มีตั้งแต่รูปทรงเรียบ ๆ ไปจนถึงรูปทรงธรรมชาติ สำหรับบ้านที่ต้องการทำน้ำตกในสวนแต่ยังไม่อยากลงทุนกับน้ำตกขนาดใหญ่ อาจลองยืมไอเดียน้ำตกเล็ก ๆ ไปใช้กับมุมโปรดของคุณก่อนก็ได้

garden-idea-01-171

Idea 8 สไตล์อิงลิชคันทรีที่เน้นสีสันและรูปแบบสวนในโทนธรรมชาติ ไอเดียน้ำตกนี้จึงใช้อิฐก่อผนังเว้นช่องน้ำตกเป็นชั้น ๆ ต่อเนื่องจากผนังด้านบนล้นลงสู่บ่อรับน้ำด้านล่าง ออกแบบกระบะต้นไม้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมรับกันกับบ่อน้ำ แล้วปลูกต้นไม้ผิวสัมผัสละเอียดคละชนิดกัน ส่วนบนกำแพงปลูกไม้เลื้อยขึ้นคลุมจึงดูเป็นธรรมชาติและนุ่มนวล

garden-idea-01-131

Idea 9 กลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติคือไอเดีย น้ำตกนี้ที่มีเพียงอ่างหิน ท่อนไม้ ติดตั้งปั๊มตัวเล็กให้กลายเป็นน้ำตกที่มีน้ำรินเบา ๆ ฟังเพลินในสวน รอบ ๆปลูกไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน และนำมอสส์มาแปะให้ดูเป็นธรรมชาติ

garden-idea-01-141

Idea 10 น้ำตกสไตล์โมเดิร์นดูเรียบๆ แต่ก็เท่ด้วยในตัว โดยออกแบบเป็นบ่อน้ำไล่ระดับจากตื้นมาลึกเป็นขั้นบันไดให้มีรูปทรงโค้งรับ กับขอบบ่อ ขณะเดียวกันแต่ละขั้นก็ทำโค้งตามไล่จังหวะมา และใช้สีดำสนิทขับให้สะดุดตายิ่งขึ้น