เดินเที่ยวไฮไลท์ในงานเกษตรแฟร์ 2565 มีอะไรน่าสนใจบ้างมาดูกัน!`

กลับมาอีกครั้งให้หายคิดถึงสำหรับงานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กรุงเทพมหานครระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2565ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เกษตรวิถีใหม่ หลังมหันตภัยโควิด” โดยเป็นการจัดงานตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งผู้ที่จะเข้างานต้องแสดงผลการรับวัคซีนแก่เจ้าหน้าที่และเช็คอินผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมก่อนเข้างานทุกท่าน ภายในงานจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ตามมาดูกันได้เลย!

 

 

 

 

 

การคัดกรองผู้เข้าร่วมงานเกษตรแฟร์ คือ ตรวจสอบประวัติการรับวัคซีนด้วยแอป “หมอพร้อม” และการตรวจวัดอุณหภูมิ หากอุณหภูมิเกิน37.5 องศาเซลเซียส ไม่อนุญาตให้เข้าภายในงาน
กรณีที่ไม่ได้นำโทรศัพท์มา ให้ถ่ายสำเนาประวัติการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ ถ่ายสำเนาผลตรวจ ATK / PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง แสดงแก่เจ้าหน้าที่ โดยจะต้องลงนามลายมือชื่อกำกับพร้อมหมายเลขโทรศัพท์

 

 

แผนผังชมงานเกษตรแฟร์ 2565

•โซน A ตลาดน้ำนนทรี
•โซน B เศรษฐกิจฐานราก
•โซน C เทคโนโลยีการเกษตร
•โซน D ต้นไม้ และอุปกรณ์การเกษตร
•โซน E Cafe in the garden สินค้า DIY and IDEA และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน
•โซน F สัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์
•โซน G สินค้าเกษตรอุปโภค บริโภค
•โซน H KU Shopping Mall
•โซน J KU Outlet สินค้าจากหน่วยงานภาครัฐและแฟรนไชส์
•โซน K สินค้าจากบริษัทห้างร้านต่าง ๆ
แม้เราจะไม้ได้เห็นบรรยากาศร้านอาหารประจำคณะแต่ยังมีโซนให้นิสิตนำสินค้าหรืออาหารมาขายด้วยตัวเอง รวมถึงมีการแสดงดนตรีที่ช่วยสร้างสีสันภายในงานอยู่ตลอด

 

แม้งานในปีนี่เราจะไม่ได้เห็นบูธร้านอาหารของเหล่านิสิตคณะต่างๆ อย่างประมงซีฟู้ด(คณะประมง) Indian Bar (คณะวนศาสตร์) Vet Restaurant (คณะสัตวแพทย์) ที่คอยสร้างสีสันเหมือนเช่นทุกปี แต่ภายในงานก็ยังอัดแน่นด้วยโซนร้านอาหาร ตลาดน้ำ ของอุปโภคบริโภค  เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำเกษตร ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงพรรณไม้หลากหลายชนิดโดยจะกระจายอยู่ภายในโซนต่างๆที่จัดจัดไว้อย่างเป็นระเบียบดังนี้
บรรยากาศตลาดน้ำนนทรีริมบ่อน้ำสำหรับทานอาหารและชมวิว

โซน A ตลาดน้ำนนทรี

หลายคนที่อยู่อาศัยในเมืองและเดินทางมาทางรถไฟฟ้า BTS เมื่อลงจากสถานีเข้ามาทางประตูพหลโยธินจะพบกับโซนตลาดน้ำรอบบริเวณหอประชุมใหญ่และศาลาหกเหลี่ยม ซึ่งอัดแน่นไปด้วยร้านอาหารทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่ส่วนใหญ่มาจากตลาดน้ำชื่อดังรอบกรุงเทพมหานคร สำหรับเดินช้อปปิ้งภายในบรรยากาศริมน้ำที่ชวนให้ย้อนไปถึงตลาดน้ำโบราณในสมัยก่อนหรือในต่างจังหวัด เรียกได้ว่าอิ่มพุงกางตั้งแต่มาถึงในงานทีเดียว

โซน B เศรษฐกิจฐานราก

ถัดมาก่อนถึงประตูงามวงศ์วานหนึ่งบริเวณหน้าอนุเสาวรีย์สามบูรพาจารย์ตลอดทางเดินมีร้านค้าที่จัดจำหน้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากร้านค้า SMEs และสินค้าท้องถิ่น OTOP ต่างๆที่เป็นของดีจากจังหวัดต่างๆให้ได้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านทั้งอาหารแปรรูปและสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน
เครื่องสีข้าวอัตโนมัติสำหรับไว้สีข้าวเองโดยไม่ต้องพึ่งโรงสี

โซน C เทคโนโลยีการเกษตร

ใครที่กำลังมีแผนอยากกลับบ้านเกิดไปทำเกษตรกรรมหรือปลูกต้นไม้ทำสวนที่บ้านพลาดไม่ได้ที่จะมาเดอนโซนที่ที่อยู่บริเวณประตูงามวงศ์วาน 1 ที่มีตั้งแต่เครื่องไม้เครื่องมือสำหรับทำสวนเล็กๆอย่าจอบ เสียม พลั่ว ไปจนถึงนวัตกรรมอุปกรณ์สำหรับสีข้าวสำหรับบริโภคเองในครัวเรือนในราคาย่อมเยาว์
ไม้ด่างและไม้ใบราคาย่อมเยาว์ที่เริ่มราคาถูกขึ้นจนหลายคนสามารถซื้อมาเป็นเจ้าของได้

บอนสีหลายชนิดที่ใครกำลังตามหาสายพันธุ์ที่น่าสะสมไม่ควรพลาด
สำหรับใครที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้และมีพื้นที่ปลูกต้นไม้จำกัด ที่ในงานมีแคคตัสและไม้อวบน้ำราคาถูกหลายเจ้าจำหน่ายอยู่มากมายหลายชนิดด้วยเช่นกัน
พลาดไม่ได้ที่จะต้องซื้อกุหลาบที่มีมาให้เลือกหลากหลายสีและกลิ่นหอมตามความชอบ
มางานเกษตรแฟร์ก็ต้องซื้อไม้ผลและต้นไม้พื้นบ้านที่ให้ผลผลิตดี สามารถนำมารับประทานหรือจำหน่ายได้ไม่ยาก

โซน D ต้นไม้ และอุปกรณ์การเกษตร

ตลอดถนนฝั่งงามวงศ์วานชาวบ้านและสวนไม่ควรพลาดที่จะมาซื้อต้นไม้ที่มาจากร้านขายต้นไม้ชื่อดังจากทั่วประเทศจำหน่ายต้นไม้ทุกชนิดตั้งแต่ไม้ผลและไม้ทานได้พื้นบ้านสายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตดีกว่าสายพันธุ์ทั่วไป ไม้ดอกและไม้ประดับหน้าตาใหม่ๆ และพลาดไม่ได้ที่จะมีไม้สำหรับนักสะสมทั้งไม้ใบด่างและไม้ใบเกรดประกวด แคคตัสและไม้อวบน้ำ กล้วยไม้ เฟิน ฯลฯ
ใครที่กำลังคิดถึงบรรยากาศความสนุกแบบงานวัด มุมนี้พลาดไม่ได้

โซน E Cafe in the garden

บริเวณที่จัดคือในสวนรอบสำนักพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรมการเกษตร นอกจะได้ซื้อเครื่องดื่มมานั่งรับประทานในสวนแล้ว ยังมีสินค้า DIY and IDEA และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านจำหน่ายในบริเวณนี้อีกด้วย รวมไปถึงสวนสนุกและเครื่องเล่นแบบงานวัดทั้งชิงช้าสวรรค์ เกมส์ปาโป่งหรือยิงปืนแลกของขวัญ

โซน F สัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์

สำหรับใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักทั้งสุนัข กระต่าง หนูแฮมสเตอร์ ปลา ฯลฯ พลาดไม่ได้ที่จะมาเลือกซื้อหรือชมความน่ารักของสัตว์เลี้ยงที่มาจัดจำหน่ายอยู่บริเวณข้างสำนักกีฬา พร้อมทั้งอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงชนิดต่างๆ หรือหากใครที่สนใจร่วมทำบุญให้กับมูลนิธิที่ช่วยเหลือสัตว์จรจัดได้ที่บริเวณนี้ได้อีกด้วย
ร้านขนมครกเจ้แขกแหกปาก ร้านดังจากนครปฐมก็มาขายในงานด้วยเช่นกัน
ถือว่าไม่มาถึงงานเกษตรแฟร์แน่ๆหากไม่ได้มาชิมมะขามตามฤดูกาลที่มาจัดจำหน่ายอยู่บริเวณข้างสำนักกีฬา

โซน G,H,J และ K สินค้าอุปโภค-บริโภคต่าง ๆ

ตลอดถนนจักรพันธ์ยังมีผลิตภัณฑ์และร้านอาหารที่น่าสนใจอีกมากมายทั้งสินค้าเกษตรสำหรับอุปโภคและบริโภค KU Shopping Mall KU Outlet สินค้าจากหน่วยงานภาครัฐและแฟรนไชส์ รวมไปถึงสินค้าจากบริษัทห้างร้านต่างๆ ให้ช้อปปิ้งเพลินๆในราคาที่ถูกกว่าที่ไหนๆ
สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำเสนอ 27 ผลงานเด่น ภายใต้โครงการ BCG Market
กิจกรรมถนนนวัตกรรม (KU-Innovation Street) บริเวณด้านข้างอาคารวิทยบริการ โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมนำเสนอนวัตกรรม มก.และเครือข่าย
กระท่อม : ทันเศรษฐกิจใหม่ รู้จริง สัมผัสได้ จาก สปก.บุรีรัมย์
แก่นตะวันสมุนไพรรสชาติดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งยังออกดอกสวยงาม

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของการมาเดินซื้อของที่งานเกษตรแฟร์คือการได้พบเห็นนวัตกรรมที่น่าสนใจจากเหล่านิสิตและนักวิจัยจากทั่วประเทศ เช่น สินค้าและผลิตภัณฑ์จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ กิจกรรมถนนนวัตกรรม (KU-Innovation Street) บริเวณด้านข้างอาคารวิทยบริการ โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมนำเสนอนวัตกรรม มก.และเครือข่าย เช่น

– อาหารกินดี โปรตีนทางเลือก จากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร
– การใช้จุลินทรีย์ เพื่อตอบโจทย์การพลิกฟื้นคุณภาพดินจากกรมพัฒนาที่ดิน
– กระท่อม : ทันเศรษฐกิจใหม่ รู้จริง สัมผัสได้ จาก สปก.บุรีรัมย์
– ไผ่ : พืชคนว่างงาน แก้ความจน จากคณะวนศาสตร์
– Better Farm Better Lives : ข้าวไทยวิถีสู่อนาคต จากกรมการข้าว บริษัท Bayer
– เห็ดเป็นยา : ธุรกิจเกษตรไทยอนาคต
– อาหารที่ดีและสมุนไพร จาก สปก.
– นวัตกรรม U2T Cluster 10 จาก ผู้จัดการตำบล จังหวัดระนอง และจังหวัดกระบี่ เช่น ซอสหมึกดำ ปลาเค็มฝังทราย

บรรยากาศการประกวดและจัดแสดงนวัตกรรมของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ขอเชิญชมงานเกษตรแฟร์ได้ตามวันและเวลาที่กำหนดโดยแนะนำว่าควรเดินทางโดยรถสาธารณะแทนการขับรถยนต์มาเองเพราะอาจมีที่จอดรถไม่เพียงพอต่อผู้ที่มาเดินชมงาน และเลือกซื้อสินค้าในงานเกษตรแฟร์ 2565 ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ https://kasetfair.ku.ac.th/ โดยผู้ซื้อสามารถเข้าชมร้านค้าและสั่งซื้อสินค้าตามช่องทางการสั่งซื้อสินค้าที่ร้านค้าแจ้งไว้ ตลอดระยะเวลาการจัดงานและหลังงานเกษตรแฟร์2565