8 ต้นไม้มงคลของจีนที่น่าปลูกในบ้านและที่ทำงานเพื่อเสริมสิริมงคลและโชคลาภ

ผู้คนที่สืบเชื้อสายชาวจีนทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ สิงคโปร์ ไต้หวันหรือฮ่องกงยุคใหม่ยังมีความเชื่อเรื่องการหา ไม้มงคลของจีน มาปลูกเพื่อส่งเสริมโชคลาภและนำพาความร่ำรวยมารับปีใหม่กันอีกด้วย โดยจะวางต้นไม้สำคัญเหล่านี้ตามมุมต่างๆในบ้านอย่างห้องนอนและห้องรับแขกรวมไปถึงห้องทำงาน นอกจากเพิ่มความสบายใจแล้วยังช่วยฟอกอากาศและสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับเราได้ในทันทีที่ได้เห็น

1.ส้มจี๊ด (金桔 หรือ 金橘)

ไม้มงคลของจีน
ส้มจี๊ด(ขอขอบคุณภาพจาก คุณ Llink Phuong)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Citrus Japonica Thunb.

ไม้มงคลของจีน ที่สืบทอดกันมายาวนานของจีนและนิยมวางประดับในบ้านมาแต่โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางตอนใต้ของจีน ด้วยความเชื่อที่ว่าต้นส้มจี๊ดเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและความอุดมสมบูรณ์ มาจากคำว่า ‘ส้ม’ มีเสียงคล้ายกับคำว่า ‘ความมั่งคั่ง’ ในภาษาจีน หลายบ้านนิยมมอบส้มจี๊ดปลูกใส่กระถางแทนของขวัญในเทศกาลสำคัญเพื่อช่วยดึงดูด เงินทอง โชคลาภ และความเจริญรุ่งเรืองเข้ามาในบ้าน ซึ่งปลูกไม่ยากเพียงรดน้ำสม่ำเสมอ ตั้งไว้ในบริเวณที่รับแสงแดดโดยตรงอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมงทุกวัน เพื่อให้มันออกผลอยู่ตลอดเวลา

2.ศุภโชค (摇钱树)

ไม้มงคลของจีน
ศุภโชค (ขอขอบคุณภาพจากคุณ Severin Candrian)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Pachira aquatica  Linn.

เดิมเป็นต้นไม้เขตร้อนที่มีถิ่นกำเนิดแถบทวีปอเมริกาใต้ มีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคลของจีนเพราะชื่อในภาษาจีนแปลว่า ‘เรียกเงิน’ หรือ ‘เขย่าเงิน’ นิยมปลูกในกระถางและนำลำต้นมาถักไว้เป็นลักษณะคล้ายเปียหรือปลูกเป็นบอนไซ ถ้าปลูกลงดินสามารถโตเต็มที่ได้สูงถึง 6 เมตร ทรงพุ่มกว้าง 2-3 เมตร แตกกิ่งเป็นชั้นๆ ดอกเป็นพู่สีขาวมีกลิ่นหอมเวลากลางคืน ออกดอกดกช่วงเดือนมีนาคมถึงสิงหาคม เมล็ดสามารถกินดิบได้รสคล้ายถั่ว ควรปลูกในที่ที่ได้รับแสงแดดอย่างน้อยครึ่งวันและไม่ต้องรดน้ำมากไปเพราะเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบความชื้น

3.ไพเลีย หรือ เหรียญเงินจีน (镜面草)

ไม้มงคลของจีน
ไพเลีย (ขอขอบคุณภาพจาก คุณ Kulbir)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Pilea peperomioides

ต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในมณฑลยูนนานและมณฑลเสฉวนทางตอนใต้ของจีน แต่เป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นต้นไม้ประดับภายในบ้านทั้งในประเทศจีนไปจนถึงประเทศในแถบยุโรปทั่วสแกนดิเนเวีย ทั้งต้นมีสีเขียวเข้มเป็นมันเงาโดดเด่นที่ใบกลมมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 10 เซนติเมตรรูปร่างเหมือนเหรียญเงิน จึงเชื่อว่าจะนำความเจริญรุ่งเรืองมาให้ เติบโตในที่ร่มได้แต่ต้องรดน้ำให้ชุ่มรอจนดินแห้งแล้วจึงค่อยรดน้ำครั้งต่อไป

4.ตาไก่ใบกว้าง (朱砂根)

ไม้มงคลของจีน
ตาไก่ใบกว้าง (ขอขอบคุณภาพจากคุณ Michael A)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Ardisia crenata Sims var.

ต้นไม้พุ่มขนาดเล็กมีถิ่นกำเนิดที่อินเดีย อินโดจีนไปจนถึงญี่ปุ่น มีความสูงได้ประมาณ 1-2 เมตร ถ้าปลูกในกระถางจะสูงแค่ประมาณ 90 เซนติเมตร สามารถติดผลจนดกเต็มต้นและออกผลกลมสีแดงสดใสคล้ายสีดวงอาทิตย์มีรสหวานรับประทานได้ อีกทั้งใบส่วนยอดยังใช้ทำสลัดได้ นิยมนำมาปลูกลงในกระถางขนาดเล็กหรือใหญ่ตามขนาดของต้น  ควรตั้งบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงและรดน้ำให้ชุ่มปานกลาง ผลไม้สีแดงสดเป็นมันเงาแสดงถึงความมีชีวิตชีวาและความเจริญรุ่งเรืองในความเชื่อของชาวจีน

5.กล้วยไม้ (蘭科)

กล้วยไม้ฟาแลนนอฟซิส (ขอขอบคุณภาพจากคุณ Eleonora Sky)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Phalaenopsis sp. and hybrids

หนึ่งในพรรณไม้ดอกหลากหลายสายพันธุ์ที่นิยมมอบเป็นของขวัญในวันมงคลรวมไปถึงเทศกาลตรุษจีน ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และการมีลูกจำนวนมาก ส่วนดอกที่สง่างามของกล้วยไม้ที่สามารถบานอยู่ได้นานหลายเดือนและเมื่อนำไปวางบริเวณใดก็ช่วยทำให้จุดใดในบ้านเพิ่มความมีชีวิตชีวาได้ ทั้งยังเข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์ ดูแลไม่ยากเพียงแค่รดน้ำต้นไม้เล็กน้อยให้ชุ่มไปที่โคนต้นแต่อย่าให้มีน้ำท่วมขังที่ภาชนะปลูกหรือในกระถาง เมื่อแห้งจึงค่อยรดน้ำซ้ำ วางอยู่ในที่แสงแดดรำไรเท่านั้น อย่าให้วางรับแสงแดดโดยตรง

6.หน้าวัว (火鶴花)

หน้าวัว (ขอขอบคุณภาพจากคุณ Annie Spratt)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Anthurium andraeanum Linden ex André

จุดเด่นของดอกหน้าวัวคือกลีบจานรองดอกมีสีแดงสดเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองโดยเป็นสีมงคลโดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน ออกดอกสวยงามให้เห็นได้ตลอดทั้งปีและกลีบดอกแข็งแรงทนทาน ทั้งยังช่วยฟอกอากาศในบ้านของให้สะอาดมากขึ้น ทั้งกรองแอมโมเนีย ฟอร์มัลดีไฮด์ และไซลีนออกจากอากาศได้ดี ควรหลีกเลี่ยงบริเวณวางกระถางที่ได้รับแสงแดดโดยตรงเพราะใบไหม้ได้ง่าย วัสดุปลูกควรโปร่งนิยมใช้กาบมะพร้าวสับ หมั่นรดน้ำสม่ำเสมอ เมื่อดินบริเวณผิวดินลึกลงไป 2 นิ้วแห้งแล้วจึงค่อยรดซ้ำ

7.ไผ่กวนอิม (富贵竹)

ไม้มงคลของจีน
ไผ่กวนอิม (ขอขอบคุณภาพจากคุณ Severin Candrian )

ชื่อวิทยาศาสตร์ Dracaena sanderiana Sander ex Mast f.

ชื่อภาษาอังกฤษแปลว่า’ไผ่นำโชค’จึงนิยมนำมาปลูกใช้ในวันตรุษจีน (แม้มีชื่อเรียกว่าไผ่ แต่ไม่ได้มาจากตระกูลไผ่ทั่วไปที่เรารู้จัก) นิยมนำมาปลูกใส่กระถางหรือแจกันประดับในบ้านโดยมีธาตุทั้ง 5 อยู่ในกระถางคือธาตุดิน(หินประดับ) ธาตุโลหะ(เหรียญหรือเงินที่ตกแต่ง) ธาตุไฟ (ริบบิ้นสีแดง) ธาตุน้ำ (น้ำที่รดต้นไม้) และธาตุไม้ (ตัวต้นไม้เอง) นิยมนำมาตั้งในที่สำคัญอย่างหน้าโต๊ะหมู่บูชาหรือในที่สูง เชื่อว่าจะนำพาโชคลาภและความมั่นคงมาให้บ้านหรือร้านค้า ดูแลง่ายมากเพียงปลูกในน้ำ และหมั่นเปลี่ยนน้ำทุกสัปดาห์ให้สูงกว่าระดับรากไว้ หากปลูกในดินจะต้องรดน้ำเมื่อผิวดินแห้งเสมอ และเก็บวางให้พ้นจากแสงแดดโดยตรง

8.คลาสซูล่า (玉树)

ไม้มงคลของจีน
คลาสซูล่า (ขอขอบคุณภาพจากคุณ Susan Wilkinson )

ชื่อวิทยาศาสตร์ Crassula Ovata (Miller) Druce.

ต้นไม้อวบน้ำที่มีใบสีเขียวมรกตสดใสคล้ายต้นไม้หยก อีกทั้งยังกลมมนมันวาวคล้ายกับเหรียญเงินซึ่งเชื่อว่าจะนำความมั่งคั่ง โชคดี ความสำเร็จและเงินทองเข้ามาในช่วงตรุษจีน รวมถึงเป็นของขวัญมอบให้กันในงานมงคล ออกดอกสีขาวหรือชมพูพร้อมส่งกลิ่นหอมหวานในช่วงหน้าหนาว ช่วยดูดซับสารเคมีและกลิ่นได้ เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายและชอบแสงแดดจัด ซึ่งควรมีแสงแดดอย่างน้อย 4 ชั่วโมง รดน้ำต่อเมื่อดินแห้ง อย่าให้มีน้ำขังที่ก้นกระถางเพราะจะเน่าได้ง่าย โปรดระวังเพราะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงและเป็นอันตรายกับมนุษย์เล็กน้อยเมื่อยางสัมผัสผิว


เรื่อง : ปัญชัช

 10 ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์ ปลูกแล้วรวย ส่งเสริมเงินทอง

ติดตามบ้านและสวนได้ที่นี่