ความสุขในสวนที่สวยเรียบ ดูแลง่าย นั่งรับลมเย็นได้ตลอดทั้งวัน

ภายในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งย่านราชพฤกษ์ บ้านหลังหนึ่งโดดเด่นกว่าหลังอื่นๆในโครงการ เพราะเลือกที่จะซื้อที่ดินเปล่าและสร้างบ้านเอง ภายใต้สภาพแวดล้อมรอบๆที่เป็นบ้านของเครือญาติกัน ทำให้ คุณปรีดา พิทักษ์ธีระธรรม เจ้าของบ้าน สามารถออกไอเดียทำบ้านให้ตรงตามใจได้เต็มที่ บ้านที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่นอกบ้านซึ่งเป็นสวนดูแลง่ายขนาดกะทัดรัด แต่เต็มไปด้วยความร่มรื่นและสามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่

เจ้าของสวน : คุณปรีดา พิทักษ์ธีระธรรม

ออกแบบ : บริษัทเพอโกล่าร์ จํากัด โดยคุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ โทรศัพท์ 0-2441 – 9983

น้ำพุที่ออกแบบให้ค่อยๆไหลลงมาเป็นระดับชั้น เข้ากันกับแนวปลูกไม้พุ่มตัดแต่งด้านข้าง ใกล้กันปลูกหลิวริมน้ำที่ดูพลิ้วไหวและให้ร่มเงาแก่สวนบริเวณนี้
ศาลากว้างเป็นจุดเด่นหนึ่งของสวนที่ใช้พื้นที่ร่วมกับทางเดิน เพื่อความสะดวกในการใช้งานและนั่งพัก กลายเป็นมุมที่ใช้ประโยชน์บ่อยครั้ง ทั้งเป็นมุมนั่งรับประทานอาหารและนั่งรับลม ถือเป็นการใช้พื้นที่ร่วมกันได้อย่างชาญฉลาด
ลานกว้างต่อมาจากระเบียงหน้าบ้านทำหน้าที่เชื่อมต่อทางเดิน ศาลา และประตูต่างๆภายในบ้าน ออกแบบให้เป็นพื้นโล่งสบาย ง่ายต่อการเก็บกวาดทำความสะอาด และสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายตามความต้องการของเจ้าของบ้าน
คุณปรีดากับมุมนั่งเล่นชมสวนหน้าระเบียงบ้าน ซึ่งเป็นชิงช้าสำเร็จรูปที่ซื้อในงานบ้านและสวนแฟร์
ปูพื้นกระเบื้องหินที่ง่ายต่อการกวาดเศษฝุ่นและใบไม้ร่วงในตอนเช้า ส่วนการดูแลอื่นๆเพียงตัดแต่งกิ่งไม้เดือนละ 1ครั้ง ขึ้นอยู่กับการเจริญเติบโตของต้นไม้ในช่วงนั้น

จากถนนเข้าบ้านปูกระเบื้องหินที่เชื่อมระหว่างบ้านกับลานจอดรถขนาดใหญ่ อีกฟากหนึ่งเป็นสวนขนาดกว้างประมาณ 300 ตารางเมตร ซึ่งตอนแรกที่บ้านสร้างเสร็จใหม่มีเพียงต้นไม้ใหญ่ต้นเดียวที่ล้อมรอบด้วยสนามหญ้าโล่ง ซึ่งไม่ตรงตามความต้องการของคุณปรีดา เพราะดูแลยากและต้องหมั่นตัดแต่งเสมอ ประกอบกับตัวบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตกและทิศใต้ ซึ่งรับแสงแดดเต็มที่กว่าทิศอื่น ทำให้บ้านที่โปร่งด้วยกระจกขนาดใหญ่มีอุณหภูมิภายในสูง จำเป็นต้องปลูกต้นไม้ใหญ่ โดยคุณปรีชาเองก็ชอบบ้านที่มีร่มไม้บังให้ร่มเงากับตัวบ้านเป็นทุนเดิม จึงลงตัวที่สวนแบบนี้ซึ่งจัดออกมาแล้วดูสวยงามจนหลายคนที่มาเยือนต่างชื่นชอบ ซึ่งเป็นผลงานออกแบบของ คุณดอส-ปณัฐ สุมาลย์โรจน์ แห่งบริษัทเพอโกล่าร์ จํากัด

“จุดเริ่มต้นมาจากบ้านและสวนนี่แหละครับ ผมเลือกคนออกแบบจากสวนที่ผมชอบในนิตยสาร พอได้ดูงานออกแบบของเพอโกล่าร์แล้ว รู้สึกว่าแตกต่างกว่าสวนของที่อื่น เขาสามารถทำได้หลายแบบ ผมจึงโทร.หาคุณดอส แล้วบอกโจทย์ที่อยากได้ความร่มรื่น เมื่ออยู่ภายในบ้านมองมาจากห้องนอนหรือทุกมุมต้องเห็นสวนทั้งหมด ส่วนลูกสาวชอบสไตล์ที่เรียบเท่ และภรรยาของผมต้องการสวนที่ดูแลง่าย ก็เลยออกมาเป็นสวนอย่างที่เห็น เน้นงานฮาร์ดสเคปและเส้นสายที่ดูนิ่งสบายตา” คุณปรีดาเล่า

ต้นไม้ใหญ่หลายชนิดและขนาดปลูกกระจายอยู่รอบๆสวนสำหรับให้ร่มเงา ขณะเดียวกันก็ยังเปิดโล่งให้ลมพัดนำพาความเย็นสบายไหลไปยังมุมนั่งเล่นรอบๆได้ โดยมีไม้พุ่มและไม้คลุมดินขนาดเล็กที่ช่วยสร้าสีสันจากดอกและใบ
ประตูบ้านเป็นกระจกใสทำให้ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดก็สามารถมองออกไปเห็นความร่มรื่นในสวนที่มีต้นไม้ใหญ่จำนวนมาก ได้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในป่า
ระเบียงด้านหนึ่งมีบ่อน้ำขนาดเล็กคล้ายสระน้ำ ให้ความรู้สึกคล้ายห้องพักวิลล่าในรีสอร์ต พร้อมมีน้ำพุขนาดเล็กสำหรับสร้างเสียงน้ำและความเคลื่อนไหว ทำให้สวนดูสดชื่นมากยิ่งขึ้น

บ้านออกแบบมาให้ยกพื้นสูง 1.50 เมตรจากพื้นถนน ดังนั้นสวนจึงจำเป็นต้องออกแบบให้มีระยะความสูงไล่ลงมาเชื่อมกับระดับพื้นถนน มีลักษณะต่อจากระเบียงบ้านยาวออกมาเป็นทางเดินกว้าง สามารถใช้ประโยชน์เป็นลานจัดงานสังสรรค์ได้ พร้อมมีมุมนั่งเล่นอีกหลายมุม ไล่ลงมาเป็นขั้นบันไดกว้างยาวพร้อมทางลาดมาเสมอพื้นด้านล่าง อีกทั้งยังมีบ่อน้ำตกที่ใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาที่ออกแบบลดหลั่นลงมาเป็นขั้นเช่นเดียวกับกระบะปลูกไม้พุ่มตัดแต่งอย่างเป็นระเบียบ รายล้อมด้วยเหล่าต้นไม้ใหญ่หลายชนิด ทั้งหลิว จิกน้ำ มั่งมี เสม็ดแดง ฯลฯ โดยมีศาลาตั้งโดดเด่นที่ใช้เป็นมุมนั่งทำงานโดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา สามารถพบปะคุยและนั่งประชุมกันในสวน เป็นเหมือนห้องรับแขกไปในตัวโดยที่ไม่ต้องเข้ามาในบ้าน

“ใช้ชีวิตอยู่ตรงนี้ทุกวัน เมื่อเปิดประตูบ้านออกก็เหมือนอยู่ในสวน อยู่ข้างในก็เหมือนกับอยู่ข้างนอก พอเข้ามารู้สึกว่าหลุดไปยังอีกสถานที่เลย ทั้งที่บ้านของเราหันหน้ารับแสงแดดเต็มๆ แต่ผมสามารถนั่งทำงานในสวนได้จนถึง 11 โมง พอช่วงบ่ายก็ยังกลับมานั่งเล่นต่อได้ ต้นไม้ช่วยบังแสงแดดร้อนๆทั้งหมดเลย อีกอย่างผมชอบฟังเสียงน้ำ ขอแค่ได้ยินเสียงน้ำและรู้สึกถึงความเคลื่อนไหวก็มีความสุขแล้ว” คุณปรีชาเล่า

มองดูสวนที่ออกแบบอย่างเรียบง่าย อาจไม่ได้มีเส้นสายหรือจุดเด่นที่หวือหวาเฉกเช่นสวนอื่นๆ แต่เมื่อเราได้มาสัมผัสกลับรู้สึกได้ถึงความสบายใจและความสุขของเจ้าของบ้าน เหมือนกับที่คุณปรีชาพูดทิ้งท้ายว่า “ชีวิตตอนนี้ยังจะต้องการอะไรอีก ในเมื่อเรามีบ้าน สวนก็สวย เราก็มีความสุขกับสิ่งที่มีอยู่เพียงเท่านี้”

มุมระเบียงไม้ริมน้ำพุเป็นมุมหนึ่งที่หลายคนในบ้านชอบออกมานั่งเล่น และเตรียมมองหาโต๊ะสนามมาใส่เพิ่ม เพราะสามารถมองออกไปได้ระยะไกลและรู้สึกโล่งสบาย เห็นทั้งบ่อน้ำและคนที่ใช้งานในบริเวณนี้ซึ่งมักมาออกกำลังกายกัน
ทุกเช้าคุณปรีชามักมานั่งเล่นที่ใต้ต้นเสม็ดแดงมุมนี้ เพราะได้ร่มเงาและอากาศไหลเวียนดี โดยลานด้านหน้าเป็นถนนเข้าที่จอดรถที่สามารถออกกำลังกายอย่างการซ้อมตีกอล์ฟได้
บริเวณที่ได้รับแดดเต็มที่ปลูกไม้ดอกในกระบะปลูกที่ค่อยๆไล่ระดับชั้นสูงต่ำเป็นขั้นๆ เช่น ผกากรอง มากาเร็ต พยับหมอก บุษบาฮาวาย เพื่อเพิ่มสีสันให้สวน ลดทอนสีเทาจากงานฮาร์ดสเคปที่กินพื้นที่กว้าง
ระหว่างกระบะปลูกไม้ดอกในสวนกับกระบะริมรั้วปลูกไทรเกาหลี ออกแบบเป็นช่องทางเดินเพื่อให้ง่ายต่อการตัดแต่งต้นไม้ในระดับต่างๆ

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

นิตยสารบ้านและสวน เดือนมกราคม 2565