แนะนำไม้ใบด่างสวยและดูแลง่าย ที่มือใหม่หัดปลูกต้องมี พร้อมเทคนิคการปลูก

ยังคงได้รับความสนใจจากคนรักต้นไม้อย่างต่อเนื่อง สำหรับไม้ใบชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะไม้ใบด่างที่มีลวดลายสีสันบนใบแปลกและดึงดูดสายตา แทนที่จะมีสีเขียวเหมือนปกติก็กลับกลายเป็นสีอื่น เช่น ขาว เหลือง ชมพู แดง หรือส้มขึ้นมาแทน โดยลักษณะการด่างนั้นเกิดได้กับต้นไม้ทุกชนิด อย่างไรก็ตาม ต้นไม้หลายต้นอาจแสดงอาการคล้ายด่างเพียงชั่วคราว หรือที่เรียกกันว่า “ด่างเทียม” เนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น ขาดสารหรือธาตุอาหาร ขาดแสงสว่าง ไวรัส สารเคมี ฯลฯ

แม้ส่วนใหญ่แล้วการปลูกและดูแลไม้ใบด่างไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะธรรมชาติของการเกิดไม้ใบด่างนั้นทำได้ยาก ทั้งโตช้าและขยายพันธุ์ยาก แต่ยังมีไม้ใบด่างบางชนิดที่มีลายด่างของใบสวยเด่นไม่เป็นรองใคร ทั้งยังปลูกและดูแลง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่ ตัวอย่างเช่น

 

 

 

 

อโลคาเซีย แอมาโซนิกา (ด่าง) Alocasia x amazonica (Variegated)
ฟิโลจอส บูโน่ Philodendron ‘Jose Buono’
อโลคาเซีย มาโครไรซอส (ด่าง) Alocasia macrorrhizos (L.) G.Don (Variegated)
อโลคาเซีย โอกินาว่า ซิลเวอร์ Alocasia odora (G.Lodd.) ‘Okinawa Silver’
ฟิโลเดนดรอน พีดาตัม (ด่าง), ฟิโลเดนดรอน ‘ฟลอริด้าบิวตี้’ P. pedatum (Hook.) Kunth (Variedgated) หรือมักรู้จักกันในชื่อ Philodendron ‘Florida Beauty’
ฟิโลเดนดรอน ไจแอนเตียม (ด่าง) P. giganteum Schott (Variegated)
ฟิโลเดนดรอน โดเมสติคัม (ด่าง) Philodendron x domesticum G.S.Bunting (Variegated)

การปลูกและดูแลไม้ใบด่างให้ด่างสวย จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมไม่ต่างจากการปลูกไม้ใบทั่วไป โดยดินปลูกต้องร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ไม่ควรรดน้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้ใบฉ่ำน้ำและเกิดเชื้อราเข้าทำลายได้ วางกระถางไว้ในตำแหน่งแสงรำไร ระวังอย่าให้โดนแสงแดดจัดเพราะอาจทำให้ใบไหม้ มีการเสริมธาตุอาหารโดยใช้ปุ๋ยละลายช้าที่ไม่เป็นอันตรายต่อรากต้นไม้ นอกจากนี้ อาจเช็ดใบด้วยน้ำสะอาดหรือนมสด จะยิ่งช่วยเพิ่มความเงาให้ใบสวยยิ่งขึ้น


เรื่อง: อังกาบดอย

ภาพ: Botanic at Home

ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับไม้ใบด่างได้แบบจุใจในหนังสือ

ไม้ใบ ไม้ด่าง Foliage & Variegated Plants ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน