เทรนด์สีใหม่ประจำปี 2022 จาก TOA ตอบโจทย์การอยู่อาศัยยุค Now Normal

หลังจากที่ต้องเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอน และความผันผวนของสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งมีปัจจัยมาจากโควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนต้องเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการแยกตัวห่างจากสังคม ต้องอยู่ในพื้นที่ส่วนตัว หรือบ้านกันมากขึ้น “คิดอย่างรอบคอบ” จึงกลายเป็นคีย์สำคัญของเทรนด์เพื่อการอยู่อาศัยในวันนี้

ที่ต้องตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท พร้อมใช้ชีวิตอย่างคิดรอบคอบ โดยเฉพาะการสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืน ครอบคลุมทั้งเรื่องสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า สีสัน ก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มสุนทรียภาพของการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการสร้างบรรยากาศให้เกิดความผ่อนคลาย พร้อม ๆ กับการสะท้อนตัวตน
.
TOA จึงได้สำรวจและวิจัยแนวโน้มการใช้สีสันในงานออกแบบของสถาปนิกและนักออกแบบชั้นนำของไทย อาทิ อยุทธ์ มหาโสม สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Ayutt and Associates Design (AAd), เจอร์รี่ หง สถาปนิกชาวไต้หวัน และกุลธิดา ทรงกิตติภักดี สถาปนิกชาวไทยเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท HAS Design and Research, ไพทยา บัญชากิติคุณ สถาปนิก และ Managing Director แห่ง ATOM Design, ศิริยศ ชัยอำนวย และอริศรา จักรธรานนท์ สองสถาปนิกนำทีมของ Onion และศ. ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาปนิกและผู้ก่อตั้ง Research Studio Panin จนได้เทรนด์สีใหม่ 12 เฉดสี จาก 5 กลุ่มเทรนด์สี “THE COLOR OF THOUGHTFUL LIVING” สะท้อนแนวคิดการคิดอย่างรอบคอบเพื่อที่อยู่อาศัยประจำปี 2022 ได้อย่างดี
.
เพื่อให้เห็นภาพและแนวคิดที่มีสีเป็นสื่อกลางในการกำหนดทิศทางงานออกแบบในยุค Now Normal เราจึงได้รวบรวมงานออกแบบพื้นที่พักอาศัยโดยแบ่งเป็นห้องต่าง ๆ มาให้ชม ว่าแล้วก็คลิก! แล้วนำไปปรับใช้กันได้เลย
.
ดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
TOA Color Trends 2022 “The Color of Thoughtful Living”
Thai Version: www.toagroup.com/th/downloads/ideacolor-catalog
English Version: https://www.toagroup.com/en/downloads/ideacolor-catalog

#TOA #toacolortrends2022 #thecolorofthoughtfulliving #Nownormal

 

12 สี จาก 5 กลุ่มเทรนด์สีปี 2022 

เทรนด์สีใหม่ที่เกิดจากการสำรวจและวิเคราะห์มุมมองจากนักออกแบบและสถาปนิก ที่มีต่อทิศทางการออกแบบ รวมถึงแนวคิดการถ่ายทอดสีสันที่เปลี่ยนแปลงไปในยุค Now Normal นำมาสู่กลุ่มเฉดสีใหม่ที่น่าจับตาดังต่อไปนี้

.

BIO-CENTRIC

กลุ่มสีขาวสะอาดตา และขาวโทนเย็น (W9119, W9109)

ให้ความรู้สึกถึงความสะอาด สุขอนามัย และความปลอดภัยต่อสุขภาพ มาพร้อมแนวคิด Hygienic Design เน้นความปลอดโปร่ง สะอาดตา และดีไซน์ที่สร้างเสริมการใช้ชีวิตอย่างถูกสุขลักษณะ ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ

.

 

UNIVERSE WE

สีม่วงสว่าง (V3096)

สะท้อนถึงความเป็นหนึ่งเดียว ไม่แบ่งแยกว่าชายหญิง เด็ก ผู้ใหญ่ เชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อ ความฝัน และแรงบันดาลใจ เพราะเราล้วนเชื่อมโยงและโยงใยกัน ไม่ว่าจะเป็นโลกที่เสมือนบ้านหลังใหญ่ของสิ่งมีชีวิต หรือแม้แต่ในบ้านหลังเดียวกันของครอบครัว ที่มีสมาชิกหลากหลายวัย (Multigeneration) อยู่อาศัยและใช้ชีวิตร่วมกัน

.

AUTHENTIC IMPRESS

กลุ่มสีเบจ แดงหม่น ส้มอิฐ (N6161, R2170, O1105)

ตัวแทนของการคิดถึงวัฒนธรรมขนบธรรมเนียม โดยไม่ลืมคุณค่าแห่งอดีต รากเหง้า และเนื้อแท้ทางวัฒนธรรม เพราะความสุข และความประทับใจใหม่ ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการรับรู้ผ่านความทรงจำที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์ที่ผ่านมา ผู้คนสามารถมองเห็นสีสันความงามของชีวิตที่เชื่อมโยงระหว่างตัวตน พื้นที่ และสิ่งแวดล้อมรอบตัว การผสมผสานความเก่าใหม่จึงเป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่แรงบันดาลใจใหม่ ๆ ของการใช้ชีวิต

.

SHELTERAL (Shelter+Natural)

กลุ่มสีฟ้าตุ่น เทากลาง เขียวอ่อน (B4224, N6262, N6316)

ให้ความรู้สึกสงบ สบายใจ แม้โลกข้างนอกจะเต็มไปด้วยความวุ่นวาย อันตราย และความไม่แน่นอน แต่พื้นที่อยู่อาศัยต้องพร้อมเป็นศูนย์กลางทุกอย่างของการใช้ชีวิต สามารถปรับสมดุลชีวิตใหม่ รวมถึงปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เกิดความผ่อนคลาย สีโทนนี้จึงช่วยลดทอนความตึงเครียด สบายตา สบายใจ แม้ใช้ชีวิตในพื้นที่ปลอดภัยอย่างบ้าน แต่เราก็ยังรู้สึกเชื่อมโยงกับโลกธรรมชาติภายนอกได้อยู่

.

UNREFINED WORLD

กลุ่มสีเทาเข้ม นํ้าเงินเข้ม และสีดำ (K7050, N6272, K7055)

แสดงออกถึงสัจจะแท้จริงในโลกปัจจุบัน เมื่อโลกสงบสุขอย่างที่ฝันยังดูไกลออกไป เราจึงต้องใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริง ผ่านมุมมองที่สร้างสรรค์ อาศัยโลกการออกแบบช่วยสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และถ่ายทอดความงามจากโลกที่ไม่สมบูรณ์แบบใบนี้ผ่านสัจจะวัสสดุ ความเป็นเนื้อแท้ตามธรรมชาติ ความไม่สมมาตร ความขรุขระ ความดิบ ความไม่เสมอกัน ฯลฯ ล้วนคือการเชิดชูความจริง สู่ความมีเอกลักษณ์ เป็นการเปิดประสบการณ์การรับรู้ใหม่ในรายละเอียดให้กับงานสถาปัตยกรรม

สีขาว W9119, W9109 เหมาะกับคนที่ต้องการสร้างสรรค์พื้นที่พักอาศัยให้มีบรรยากาศที่สื่อถึงความเป็นมิตรและปลอดภัย ทั้งในแง่สุขภาพและการอยู่อาศัย ที่สะท้อนถึงความสงบ สว่าง สะอาด และสบายตา ทั้งยังเป็นสีพื้นฐานเข้าได้กับทุกสไตล์การตกแต่ง

สีม่วงสว่าง (V3096)

โทนสีของความเป็นหนึ่งเดียว สามารถใช้ได้กับพื้นที่พักผ่อนของคนทุกเพศทุกวัย เพราะเป็นสีที่ช่วยสร้างเสน่ห์ ความสง่า และความละมุนละไมไปพร้อมกัน ลองจับคู่สีม่วงสว่างที่มีทั้งความสดใสละมุนละไมเข้ากับวัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อน ก็สามารถช่วยกระตุ้นความกระปรี้กระเปร่าต้นรับเช้าวันใหม่ได้ 

.

สีเบจ (N6161)

สีที่บ่งบอกถึงความเป็นธรรมชาติและความนุ่มนวล เป็นมิตร เป็นสีที่มีความคลาสสิกที่เชื่อมโยงระหว่างเก่าใหม่ สะท้อนถึงการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย เหมาะกับการตกแต่งที่เน้นความเป็นธรรมชาติ เข้ากับงานแฮนด์เมดที่สร้างสรรค์จากภูมิปัญญาและวัสดุธรรมชาติ เพื่อให้ความรู้สึกถึงการระลึกถึงคุณค่าและรากเหง้าดั้งเดิม เป็นความทรงจำที่คุ้นเคยอีกทั้งเป็นสีมราผสานการอยู่อาศัยเข้ากับธรรมชาติได้อย่างลงตัว 

สีแดงหม่น (R2170)

เหมาะกับการสร้างสรรค์บรรยากาศที่ช่วยกระตุ้นพลังงานและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการดำนินชีวิต โดยสามารถสร้างมุมไฮไลต์เฉพาะจุดด้วยสีนี้ เพื่อสะท้อนถึงความร่วมสมัย หรือบ่งบอกตัวตน

สีส้มอิฐ (O1105)

โทนสีที่ทำให้นึกถึงเนินทราย เนินดิน และแสงแดด สร้างความรู้สึกอบอุ่นและมีชีวิตชีวา บอกเล่าความเป็นเนื้อแท้ของธรรมชาติ เข้ากันดีกับการตกแต่งสไตล์รัสติก และทรอปิคัล ที่ต้องการองค์ประกอบที่ทั้งโดดเด่นด้านธรรมชาติ บรรยากาศ เฉดสี และวัสดุ

สีฟ้าตุ่น (B4224)

เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความสงบ คลายเครียด ไร้ความกังวล ปลอดภัย อย่างมุมพักผ่อน เนื่องจากเป็นสีที่ให้ความรู้สึกที่สุขุมแฝงด้วยพลังของธรรมชาติ ร่วมกับโทนสีขาว หรือสีเขียวอ่อนก็เหมาะเพราะจะช่วยสร้างความรู้สึกโอบล้อมด้วยท้องฟ้าและท้องทะเล 

สีเทากลาง (N6262)

สีแห่งความสุขสงบอีกสีหนึ่ง ทั้งยังสะท้อนถึงความมั่นคงทางจิตใจ เป็นโทนสียอดนิยมที่ใช้ทั้งงานภายในและภายนอก โดยสะท้อนถึงความเรียบง่ายทันสมัย จึงใช้ได้กับทุกพื้นที่และเกือบทุกมุมของบ้าน 

สีเขียวอ่อน (N6316)

สีแห่งการปลอบประโลม สร้างความรู้สึกอุ่นใจ และปลอดภัย เป็นสีที่สุดของการบำบัด โดยมอบทั้งความสงบ ผ่อนคลาย สุขุม สบายใจ เหมือนอยู่ในธรรมชาติสีเทาเข้ม (K7050)

เพิ่มความอบอุ่น และสุขุมให้พื้นที่ โดยเฉพาะมุมที่ต้องการสร้างคาเรกเตอร์เฉพาะตัวผ่านเสน่ห์พื้นผิวของวัสดุ เช่น ไม้ เหล็ก คอนกรีต กระเบื้อง ลองจับคู่กับสีเอิร์ธโทน สีน้ำตาล และสีเบจ รับรองจะช่วยสร้างชีวิตชีวาขึ้นมาได้ทันที 

สีน้ำเงินเข้ม (N6272)

โทนสีที่ทำให้นึกถึงท้องฟ้าหรือทะเล ช่วยทำให้จิตใจนิ่งสงบ ลุ่มลึก และมีความเป็นส่วนตัว ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้รู้สึกถึงความผ่อนคลาย เมื่อใช้คู่กับเฟอร์นิเจอร์ไม้และหวายยิ่งช่วยเพิ่มความอบอุ่น หรือสามารถเพิ่มความมีชีวิตชีวาด้วยกระถางต้นไม้ หรือของตกแต่งที่มีลวดลายและสีสันสดใสให้ดูตัดกันก็ได้

สีดำ (K7055)

เป็นสีที่สะท้อนความกล้า ความเท่ ความมีอิสระแห่งความคิด และคาแรกเตอร์ที่แตกต่าง ทั้งยังดูมีรสนิยม สะท้อนถึงความงามของสัจจะวัสดุ ทั้งงานกระเบื้องหิน ปูน ไม้ และเหล็ก เหมาะกับบ้านที่ตกแต่งสไตล์ลอฟต์ อินดัสเทรียล ลักชัวรี่ ฯลฯ มีความน่าค้นหา หรูหรา และเรียบเท่