SPC VS ลามิเนต เลือกพื้นบ้านแบบไหนให้สวย ทน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย

อยากปูพื้นใหม่ให้บ้าน คอนโด หรือออฟฟิศ แต่ยังคิดไม่ตกว่าจะเลือกพื้นบ้านแบบไหนให้ถูกใจ บ้างก็ลังเลระหว่าง พื้นไวนิล SPC กับ พื้นไม้ลามิเนต ที่กำลังเป็นที่นิยม แล้วสองตัวนี้มีข้อดีหรือข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร วันนี้บ้านและสวน มีคุณสมบัติน่ารู้ของพื้นทั้งสองแบบนี้มาแบ่งปันให้ทุกคนใช้ตัดสินใจก่อนปูพื้นใหม่กัน

รู้จักพื้นไวนิล SPC และพื้นไม้ลามิเนต

พื้นไวนิล SPC (Stone Plastic Composite)

ผลิตจากพลาสติก พีวีซี เคลือบสารไวนิล รีซิลเลียน ไวนิล ไทล์ คุณสมบัติเด่นคือ มีค่าสารฟอร์มัลดีไฮด์ต่ำปลอดภัยกับสุขภาพ กันปลวก และกันน้ำ เหมาะกับใช้งานภายในที่อุณหภูมิ 20 องศาขึ้นไป 

พื้นไม้ลามิเนต (Laminate Flooring)  

ทำจากเนื้อไม้ และวัสดุต้านการกัดกร่อนผสมกันเป็นแผ่นไม้ลามิเนตเพื่อการปูพื้นด้วยดีไซน์ไร้ขีดจำกัด คุณสมบัติเด่นคือ กันปลวก ลดการสึกกร่อน และกันน้ำ เหมาะกับการใช้งานทั้งภายในและภายนอกอาคาร 

สีสวย ลายสวย

เรื่องสีและลวดลายของพื้นไม้ทั้งสองแบบไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะทั้งคู่มีสีและลวดลายให้เลือกมากมาย ขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของบ้าน คอนโดน หรือออฟฟิศว่าอยากได้สีหรือลวดลายแบบไหน ซึ่งการเลือกสีและลวดลายส่วนใหญ่จะเลือกให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์เดิมที่มีอยู่ เพราะเมื่อปูพื้นบ้านใหม่แล้วจะคุมโทนสีทั้งห้องไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง

ทนน้ำ ทนแดด ทนรอยขีดข่วน 

หลายเสียงบอกว่า พื้นไวนิล SPC กันน้ำได้ดีกว่าจึงเป็นที่นิยมกว่าพื้นไม้ลามิเนต แต่ที่หลายคนยังไม่รู้คือ พื้นไม้ลามิเนต ผลิตจากวัสดุใยไม้คอร์การ์ด เอชดีเอฟที่ได้จากไม้เนื้อแข็งป่าร้อนชื้น (CoreGuard tropical hardwood HDF) และเคลือบแว็กซ์ (WaxGuard Plus) เพิ่มคุณสมบัติในการกันน้ำได้ดีขึ้น ส่วนในการใช้งานจริงนั้นพื้นทั้งสองแบบนี้ถ้าโดนน้ำนานๆ ก็มีโอกาสบวมได้เหมือนกัน เมื่อพื้นเกิดความเสียหายจากน้ำ พื้นไวนิล SPC ควรเปลี่ยนยกชุด เพราะสีของพื้นจะแตกต่างกัน แต่พื้นไม้ลามิเนตเปลี่ยนเพียงบางแผ่นได้ จึงมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า แถมยังทนแดดเก่งกว่าอีกด้วย ส่วนพื้นทั้งสองแบบทนรอยขีดข่วนได้ดีเหมือกัน

เปลี่ยนพื้นทั้งทีขออยู่ด้วยกันนานๆ 

ถ้าพูดกันเรื่องอายุการใช้งานพื้นไม้ลามิเนตเปลี่ยนหนึ่งครั้งอยู่กับบ้านได้ยาวนานเป็น 10 ปีขึ้นไป เพราะผลิตจากไม้เนื้อแข็ง ส่วนพื้นไวนิล SPC มีอายุการใช้งานเพียง 1-5 ปีเท่านั้น จึงเหมาะกับสายแฟชั่นหรือออฟฟิศที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศบ่อยๆ เพิ่มความครีเอทีฟให้คนทำงาน   

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นของพื้นไม้ทั้งสองแบบที่เรารวบรวมมา ลองตัดสินใจกันดูนะว่าระหว่างพื้นไวนิล SPC และพื้นไม้ลามิเนต พื้นแบบไหนถูกใจเราที่สุด

เลือกซื้อพื้นไม้ได้ที่: www.inovarfloor.com  

แอดไลน์เพื่อติดตามโปรโมชั่น: https://line.me/ti/p/UJvjl3arMw