บ้านโคโลเนียล สีขาวกลางสวนร่มรื่น

บ้านสไตล์โคโลเนียล สีขาว ที่ให้ความสำคัญกับการเก็บรักษาต้นจามจุรีเดิมไว้ เพื่อให้บ้านได้รับร่มเงาอันร่มรื่น เน้นทำช่องแสงและหน้าต่าง เพื่อเปิดรับแสงสว่างและให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก สร้างบรรยากาศร่มรื่นน่าสบาย

ออกแบบสถาปัตยกรรม : บริษัทจอมสุบรรณ จำกัด โดยคุณชัยภัฏ จันทร์วิไล / ออกแบบตกแต่งภายใน : คุณสมจินตนา ชื่นเฉลิมพงศ์ / เจ้าของ : คุณยุทธนาท – คุณอัญชลี  ปลื้มปัญญา

บ้านโคโลเนียลสีขาว หลังนี้ เป็นความตั้งใจของ คุณเอ๋ย – ยุทธนาท และ คุณเอ – อัญชลี  ปลื้มปัญญา ที่คิดจะสร้างที่พักอาศัยให้ลงตัวกับการใช้ชีวิตครอบครัวที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงในอนาคตข้างหน้าด้วย มีการขยับขยายบ้านให้มีขนาดเหมาะสมกับการใช้ชีวิต ซึ่งก็เป็นจังหวะดีที่เจ้าของพื้นที่ใกล้ๆ กับบ้านหลังเดิมต้องการขายที่ดินเปล่าย่านสะพานใหม่อันมีจามจุรีต้นใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงา ทั้งสองท่านจึงตัดสินใจซื้อที่ดินผืนนี้

บ้านโคโลเนียลสีขาว
บ้านสไตล์โคโลเนียลสีขาวอยู่ร่วมกับจามจุรีต้นใหญ่ได้อย่างกลมกลืน
โถงทางเข้า
ทางเข้าหลักก่อนถึงโถงทางเข้าของบ้าน สองข้างทางขนาบด้วยบ่อน้ำที่คุณเอ๋ยใช้เลี้ยงกุ้ง

дебетовая карта через интернет

คุณเอ๋ยและคุณเอชอบงานสไตล์ย้อนยุคและสะสมของตกแต่งสไตล์นี้ไว้บ้าง ทั้งคู่เริ่มมองหา สถาปนิกที่จะมาออกแบบบ้านหลังใหม่ให้อยู่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับจามจุรีต้นใหญ่ หลังขอดูผลงานออกแบบจากหลายบริษัท สุดท้ายคุณเอ๋ยและคุณเอก็เลือก คุณอ้อ – ชัยภัฏ จันทร์วิไล สถาปนิกและผู้จัดการบริษัทจอมสุบรรณ จำกัด มารับหน้าที่นี้

เมื่อสำรวจพื้นที่โดยรอบแล้ว คุณอ้อเสนอว่างานสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลน่าจะเหมาะสม และลงตัวกับพื้นที่และภูมิอากาศบริเวณนี้มากที่สุด เนื่องจากบ้านสไตล์นี้จะเน้นช่องแสงและหน้าต่าง ทำให้เปิดรับแสงสว่างและถ่ายเทอากาศได้สะดวก มีการทำทางเดินยาวและระเบียงที่เปิดโล่ง ใช้เป็นตัวแบ่งพื้นที่ภายในบ้าน หรือแม้แต่การทำผนังหนาสองชั้น เพื่อช่วยให้ความร้อนผ่านเข้าสู่ภายในบ้านช้าลง ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านได้ครบถ้วน

โถงทางเข้าบ้านมีบรรยากาศค่อนข้างโปร่ง ส่วนนี้ใช้รองรับแขก เป็นพื้นที่นั่งเล่นก่อนเข้าสู่ภายในบ้าน รวมทั้งเป็นตัวแยกสู่ระเบียงนอกบ้านและสระว่ายน้ำด้วย
ห้องรับแขก
ห้องรับแขกเปิดโล่ง ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งเล่นใต้ต้นไม้ ในตอนกลางวันแทบไม่ต้องเปิดไฟเลย อีกทั้งอากาศก็ถ่ายเทได้สะดวกตลอดทั้งวัน
ระเบียง
ระเบียงห้องนั่งเล่นใต้ร่มไม้ แถมยังได้ความเย็นสดชื่นจากบ่อน้ำเล็กๆ ส่วนนี้ออกแบบเพื่อแบ่งทางเข้าให้ชัดเจน  ลวดลายแบบโบราณของกระเบื้องซีกรีต ดูเผินๆ ก็กลมกลืนไปกับเงาของใบไม้ดี
มุมนั่งเล่นริมระเบียง
ระเบียงนอกบ้านจัดมุมนั่งเล่นข้างๆสระว่ายน้ำ โดยวางเตียงเสาเหล็กแทนโซฟา ถือเป็นมุมสบายๆ ของครอบครัว  ลายของกระเบื้องซีกรีตและลายฉลุเหนือหน้าต่างให้ความรู้สึกถึงวันเก่าๆที่กลับคืนมา

บ้านโครงสร้างคอนกรีตสองชั้นครึ่งหลังนี้สร้างอย่างพิถีพิถันและคงรูปแบบของสไตล์โคโลเนียลไว้ โดยใช้กระเบื้องว่าวมุงหลังคา และให้ความสำคัญกับการเก็บรักษาต้นจามจุรีไว้ เพื่อให้บ้านได้รับร่มเงาอันร่มรื่น จึงถือเป็นหัวใจของบ้านหลังนี้เลยทีเดียว ทางเข้าหลักมีลักษณะเป็นทางเดินยาวมีหลังคาคลุมยกเป็นระดับขั้นข้ามบ่อน้ำเล็กๆจากด้านหน้าบ้าน เมื่อถึงโถงทางเข้าบ้านจะมองเห็นสระว่ายน้ำเล็กๆ และระเบียงนอกบ้าน ก่อนเข้าสู่ภายในบ้าน ชั้นล่างแบ่งพื้นที่เป็นห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร แพนทรี่ โดยใช้ทางเดินยาวภายในบ้านเป็นตัวเชื่อมพื้นที่ต่างๆ สำหรับชั้น 2 เมื่อเดินขึ้นบันไดวนไปจะพบส่วนนั่งเล่นเล็กๆ ก่อนแยกไปยังห้องนอนซึ่งมี 3 ห้อง คือ ห้องนอนพ่อแม่ ห้องนอนลูกชาย และห้องนอนลูกสาว สองห้องหลังนี้ออกแบบให้มีความสูงชั้นครึ่ง โดยมีชั้นลอยเล็กๆ ภายในสำหรับทำงานอดิเรกของแต่ละคน และแยกจากส่วนนอนอย่างชัดเจน เพื่อปลูกฝังนิสัยความมีระเบียบวินัย ขณะเดียวกันเด็กๆ ก็สามารถเดินมาหากันได้ เพราะมีระเบียงเล็กๆ

แพนทรี่
แพนทรี่เล็กๆไว้เตรียมจานชามก่อนเสิร์ฟอาหาร ตู้บิลท์อินไม้ทาสีขาวสำหรับเก็บอุปกรณ์ถ้วยชาม ส่วนผนังตกแต่งด้วยลูกฟักและระแนงลายฉลุ ทำให้ห้องดูโปร่งมากขึ้น
ห้องรับประทานอาหาร
ห้องรับประทานอาหารเปิดโล่งโดยรอบ ลวดลายฉลุที่อ่อนช้อยเหนือหน้าต่างช่างโดดเด่นเมื่อแสงส่องผ่าน
ทั้งยังดูกลมกลืนกับความอ่อนช้อยของโคมไฟ

โถงบันได

ด้านนอกเป็นตัวเชื่อม นอกจากนี้ก็ยังมีพื้นที่ชั้นลอยอีกส่วนทำเป็นห้องพระและห้องเก็บของ ด้านการตกแต่งภายใน เจ้าของบ้านมอบหมายให้ คุณสมจินตนา ชื่นเฉลิมพงศ์ เจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์ที่รู้จักกันในนาม “คุณยายติ่ง โต๊ะ ตู้ ตั่ง เตียง” รับหน้าที่เป็นมัณฑนากรส่วนตัว ภาพรวมของบ้านใช้สีขาวสะอาดตา เพื่อให้บ้านสไตล์โบราณมีชีวิตชีวามากขึ้น เฟอร์นิเจอร์บางส่วนคุณเอ๋ยและคุณเอเลือกใช้ของเก่าจากบ้านเดิม บ้างก็หาซื้อเองตามความชอบส่วนตัว

ห้องนอน
ห้องนอนใหญ่สามารถเปิดประตูออกไปยังระเบียงได้ ระเบียงนี้นอกจากช่วยให้อากาศถ่ายเทแล้ว เจ้าของห้องยังได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดด้วย ภายในห้องเพิ่มสีสันด้วยผ้าบุหัวเตียงสีแดงและลวดลายฉลุสีทองของตู้ข้าง
ห้องน้ำ
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่เป็นส่วนต่อเนื่องมาจากส่วนแต่งตัวและตู้เสื้อผ้า
ห้องนอน
ห้องนอนลูกสาวตกแต่งด้วยโทนสีหวานและลวดลายดอกไม้ที่เพ้นต์ตรงหัวเตียงและหน้าบานตู้ ออกแบบโดยร้านคุณยายติ่ง โต๊ะ ตู้ ตั่ง เตียง ด้านนอกมีระเบียงเล็กๆ เช่นกัน

อ่างล้างหน้า

ความพิเศษของ บ้านโคโลเนียลสีขาว หลังนี้ไม่ได้อยู่แค่รูปแบบสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเท่านั้น ผู้ออกแบบยังคำนึงถึงการใช้งานในพื้นที่ทุกส่วนของบ้าน โดยไม่ได้เจาะจงที่ใครเป็นพิเศษ เพราะใช้แนวคิดที่ว่าทุกคนมีสิทธิ์อยู่อาศัยในบ้านหลังนี้ได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งหากบ้านแต่ละหลังใส่ใจกับการออกแบบเพื่อให้สมาชิกทุกคนในบ้านได้อยู่อาศัยกันอย่างสะดวกและสบายเหมือนกับบ้านของครอบครัวปลื้มปัญญาแล้ว สังคมของเราคงน่าอยู่มากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะจุดเริ่มต้นของสังคมที่ดีก็เริ่มจากที่บ้านมิใช่หรือ


เรื่อง : รุ่งนภา  มงคลนิตย์

ภาพ : ราสิเกติ์ สุขกาล

เรือนไม้หลังงามจากยุคล่าอาณานิคมของเมืองไทย

ความคลาสสิกในความทันสมัยแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นกึ่งโคโลเนียล