มาส่องต้นบอนสีราคาไม่แพงมากและปลูกง่าย ไม่ต้องอยู่ในตู้อบ

บอนสีเป็นไม้ใบที่ได้รับความนิยมปลูกเลี้ยงกันมาตั้งแต่อดีต และยังคงครองใจคนรักต้นไม้ไม่เปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน นั่นเพราะความงามของใบที่มีสีสันหลากหลาย ทั้งแดง ชมพู เขียว ขาว เหลือง น้ำตาล ฯลฯ และลีลาการแต่งแต้มที่แตกต่าง เช่น ป้ายสีหนึ่งกับสีหนึ่ง มีเม็ดสีเล็ก – ใหญ่กระจายไปทั่ว หรือมีเส้นสีที่จัดจ้านพาดผ่านทั้งใบ ไม่นับรวมรูปใบและทรงพุ่มที่มีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ชวนมอง ที่สำคัญ ความงามของบอนสียังได้รับการปรับปรุงพันธุ์จากนักปลูกเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา จึงเกิดลูกผสมแปลกใหม่สวยงามให้ได้ชมอย่างมากมาย งานบ้านและสวนแฟร์ 2021 นี้ขอชวนมาชมและช้อปตัวอย่างบอนสีราคาไม่แพงที่มีความสวยงามสะกดสายตา ทั้งยังสามารถปลูกเลี้ยงนอกตู้ได้งดงาม

บอนสีปลูกเลี้ยงไม่ยากเมื่อรู้ใจ เทคนิคการปลูกเลี้ยงของตะนาวะสีเฟิร์นการ์เด้นท์ ซึ่งนิยมปลูกเลี้ยงบอนสีเป็นกอนอกตู้ โดยวางกระถางปลูกไว้ใต้ร่มเงาต้นไม้หรือชายคาบ้าน มีแสงแดดในช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายที่ไม่ร้อนเกินไป เพราะหากแสงแดดจัดอาจทำให้ใบไหม้ได้ ดินปลูกต้องดูดซับและระบายน้ำได้ดี มีอินทรียวัตถุและธาตุอาหารเพียงพอ ควรเปลี่ยนดินปลูกปีละครั้ง และให้ปุ๋ยละลายช้า 3 เดือนต่อครั้ง บอนสีจะเติบโตได้ดีและมีสีสันสวยงามในสภาพอากาศร้อนชื้น เมื่อปลูกไว้นอกตู้ควรมีจานรองก้นกระถางพร้อมหนุนด้วยอิฐมอญเพื่อให้ระบายอากาศได้ดี และหมั่นหมุนกระถางเพื่อให้พุ่มใบสวย новый займ на карту мгновенно круглосуточно без отказа

บอนสีแต่ละชนิดมีความแข็งแรงทนทานและความยากง่ายในการเลี้ยงต่างกัน หัวบอนส่วนใหญ่จะเริ่มพักตัว ในช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อนซึ่งมีความชื้นในอากาศต่ำ โดยใบจะเหี่ยวและทิ้งใบหมด จนถึงฤดูฝนซึ่งความชื้นในอากาศสูงขึ้น จึงเริ่มผลิใบใหม่เติบโตต่อไป

ทศกัณฑ์
สาวน้อยประแป้ง
นางวารี
นางไหม
มัฆวานรังสรรค์
อิเหนา
หนุมานเข้าเฝ้า
ดวงอัมพร
ชายชล
บ่อเงิน

เรื่อง: อังกาบดอย

ภาพ: ตะนาวะสีเฟิร์นการ์เด้นท์ อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง

 

ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับบอนสีได้เพิ่มเติมใน หนังสือ บอนสี : Caladium

โดย สมาคมบอนสีแห่งประเทศไทย ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน