ชักโครกกดไม่ลง

3 วิธีแก้ ชักโครกกดไม่ลง จบปัญหาส้วมตัน โดยไม่ใช้สารเคมี

ชักโครกกดไม่ลง
ชักโครกกดไม่ลง

ชักโครกกดไม่ลง เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่พบได้บ่อยมากในห้องน้ำ เรามีวิธีแก้ไขง่ายๆ ด้วยอุปกรณ์ใกล้ตัวมาฝากกัน

โดยสาเหตุหลักๆ ของปัญหา ชักโครกกดไม่ลง อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ท่อระบายอากาศอุดตัน หรือมีสิ่งแปลกปลอมขวางอยู่ภายในท่อน้ำทิ้งของโถสุขภัณฑ์ เช่น กระดาษทิชชู ผ้าอนามัย ฯลฯ ทำให้เกิดภาวะน้ำรอการระบาย ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยการใช้ที่ปั๊มชักโครกหรือปั๊มลมยาง ไล่สิ่งอุดตันภายในท่อให้หลุดออกไป แต่ถ้าหาที่ปั๊มไม่เจอ เราสามารถใช้ของใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นเทปกาว น้ำอุ่น สายล้างท่อ หรือ “งูเหล็ก” มาช่วยแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองเช่นกันชักโครกกดไม่ลง

วิธีที่ 1 ใช้เทปกาวหรือเทปปิดกล่อง

หลายท่านอาจสงสัยว่าใช้เทปกาวปิดโถชักโครกแล้วส้วมจะหายตันได้จริงหรือ? คำตอบคือ ช่วยให้หายตันได้ ถ้าการอุดตันนั้นเกิดจากกระดาษทิชชู เศษเส้นผม หรือมีสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็ก เพราะการใช้เทปกาวช่วยกำจัดสิ่งอุดตันก็ใช้หลักการเดียวกับที่ปั้มชักโครกที่เป็นยางกลมๆนั่นเอง (โถชักโครกมีพื้นที่มากกว่า จึงช่วยให้มีแรงดันอากาศเพิ่มมากขึ้น)

ชักโครกกดไม่ลง

ก่อนนำเทปกาวมาปิดโถชักโครก ต้องรอให้น้ำภายในโถชักโครกยุบตัวลงไปเสียก่อน  จากนั้นเช็ดทำความสะอาดบริเวณปากโถชักโครกให้แห้ง นำเทปกาวมาปิดทับกันเป็นแนวขวางบริเวณปากโถให้แนบสนิท (อย่าให้มีรูรั่วหรืออากาศเล็ดลอดออกมาได้) จากนั้นกดชักโครก ปริมาณน้ำที่ไหลลงมาจะดันอากาศที่อยู่ใต้เทปกาวที่ติดไว้ให้นูนหรือปูดขึ้นมา แล้วใช้ฝ่ามือค่อยกดและดันเบาๆ แรงดันอากาศจะช่วยผลักสิ่งที่อุดตันภายในท่อให้หลุดออกไป ทำซ้ำๆแบบนี้อีก 1-2 ครั้ง เพื่อความชัวร์ จากนั้นกดชักโครกเพื่อไล่สิ่งอุดตันตามไปอีกครั้ง แล้วจึงค่อยลอกเทปกาวทิ้งไป

วิธีที่ 2 ราดด้วยน้ำอุ่นๆ

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชักโครกกดไม่ลง คือ มีการสะสมของสิ่งปฏิกูลตกค้างอยู่ภายในท่อหรือโถสุขภัณฑ์ การแก้ไขเบื้องต้น รอให้ระดับน้ำลดลงมากที่สุด แล้วนำน้ำ 2-3 ลิตร ไปต้มให้เดือด จากนั้นนำมาผสมกับน้ำธรรมดาในถังประมาณ 10 ลิตร แล้วยกขึ้นสูงๆ หรือหากใครตัวเล็กอาจใช้อุปกรณ์เสริมอย่างเก้าอี้มาช่วยได้ เพื่อให้การเทน้ำเกิดแรงดันปริมาณมาก ๆจากนั้นเทน้ำลงไปในชักโครกให้หมดในครั้งเดียวกัน แรงดันของน้ำจะช่วยกำจัดสิ่งปฏิกูลที่อุดตันให้หลุดออกไปได้

ชักโครกกดไม่ลง

 วิธีที่ 3 ”งูเหล็ก”ทะลวงท่อ

สายล้างท่อ หรือ “งูเหล็ก” เป็นเครื่องมือเพื่อใช้แก้ปัญหาท่อตันโดยเฉพาะ มีลักษณะเป็นเส้นสายโลหะ และมีด้ามจับ ใช้งานง่าย เพียงสอดขดลวดสปริงที่ดัดงอได้เข้าไปในโถชักโครกให้ลึกที่สุด โดยค่อยๆ หมุนด้วยมือจับอย่างช้า ๆ เมื่อหัวสปริงกระทบกับสิ่งอุดตันก็ให้ดึงสายล้างท่อเข้า ๆ ออกๆ จนสิ่งอุดตันหลุดออกไป จากนั้นกดชักโครกเพื่อไล่สิ่งอุดตันตามไปอีกครั้ง

งูเหล็กบางรุ่น เมื่อใช้งาน โดยออกแรงบีบที่ด้ามจับ พลาสติกส่วนปลายจะกางออกหรือขยายตัวได้ เพื่อช่วยเกี่ยวหรือดึงสิ่งอุดตันต่างๆให้หลุดออกไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

การแก้ปัญหากดชักโครกไม่ลงแบบฉุกเฉินนั้น สามารถทำได้ด้วยตนเอง เพียงแค่มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์พื้นฐานติดบ้านไว้ แต่ทำตามวิธีดังกล่าวแล้วยังไม่ได้ผล แม้จะเรียกใช้บริการรถสูบส้วมแล้วก็ตาม ปัญหานี้อาจเกิดจากสาเหตุทางเทคนิคอื่นๆ เช่น ติดตั้งโถสุขภัณฑ์ผิดวิธี ท่อระบายอากาศเกิดการอุดตัน ฯลฯ แนะนำให้เรียกผู้เชี่ยวชาญหรือช่างมืออาชีพมาตรวจสอบระบบสุขาภิบาลในบ้านอย่างละเอียดจะดีกว่า เพื่อช่วยให้เรากลับมาใช้ห้องน้ำได้อย่างเป็นสุขอีกครั้ง


เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม


6 วิธีแก้ อ่างล้างหน้าตัน ทำเองได้ ไม่ง้อช่าง

6 สเต็ปเปลี่ยนโถชักโครกใหม่ ทำง่ายใช้เวลาเพียง 1 วัน

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag