ทิลแลนด์เซีย ต้นไม้ปลูกง่ายตายยาก ไม่ต้องใช้ดิน

ไม่น่าเชื่อว่าจะมีต้นไม้ที่มัดติดกับขอนไม้เฉย ๆ แขวนในที่มีแสงแดด รดน้ำบ้างไม่รดบ้าง ก็สามารถเจริญเติบโตได้ นับเป็นพรรณไม้ที่แสนจะดูแลง่ายและให้ความสวยงามคุ้มค่ากับการรอคอย นี่แหละคือความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่สร้าง “ ทิลแลนด์เซีย ” ขึ้นมา

ทิลแลนด์เซียหรือสับปะรดอากาศ เป็นหนึ่งในสมาชิกวงศ์สับปะรดสี (Bromeliaceae) หรือที่หลายท่านคุ้นเคยกันดีก็คือ เคราฤๅษี หรือหนวดตาแป๊ะ มีลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัดเจนคือทั่วทั้งต้นและแผ่นใบมีเกล็ดสีขาวที่เรียกว่า ไทรโคม (Trichome) ปกคลุมทำหน้าที่ดูดซับอาหารแทนราก ส่วนรากนั้นทำหน้าที่เพียงยึดเกาะเท่านั้น เป็นความมหัศจรรย์ของทิลแลนด์เซียที่แตกต่างจากพืชชนิดอื่นและเป็นเสน่ห์ให้พืชสกุลนี้กลายเป็นที่นิยมในกลุ่มนักปลูกเลี้ยงไม้แปลกและไม้หายาก จากอดีตจนถึงปัจจุบันทิลแลนด์เซียก็ยังคงได้รับความนิยม ไม่เสื่อมคลาย ทั้งชนิดแท้และพันธุ์ลูกผสมที่มีมากมายในท้องตลาด เพราะสามารถปลูกประดับสวนได้หลายสไตล์ ทั้งสวนเมืองร้อน สวนโมเดิร์น และด้วยเหตุที่เคราฤๅษีสามารถเติบโตได้ดีและขยายพันธุ์ได้ง่าย จึงสามารถผลิตต้นพันธุ์ได้เองในบ้านเรา

มารู้จัก 7 ไม้รากอากาศ
ทิลแลนด์เซีย

ทิลแลนด์เซียต้องการแสงหรือไม่

แสงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งสำหรับทิลแลนด์เซีย ดังนั้นตำแหน่งที่ปลูกต้องได้รับแสงแดด 50 – 70 เปอร์เซ็นต์ เช่น บริเวณใต้ร่มไม้ที่มีแสงแดดส่องถึง ถ้าอยู่ในช่วงที่อากาศแห้งแล้งอย่างฤดูหนาวซึ่งมีความเข้มของแสงมาก หรือฤดูร้อนซึ่งมีอุณหภูมิสูงควรพรางแสงด้วยซาแรนเพื่อป้องกันใบไหม้ ส่วนในฤดูฝน ควรย้ายต้นออกมาแขวนในตำแหน่งที่ได้รับแสงแดดมากขึ้น หากมีฝนตกชุกควรนำต้นมาแขวนในที่ที่ไม่ได้รับฝน แต่มีอากาศถ่ายเทดี และมีแสงส่องถึงเพื่อป้องกันต้นเน่า โดยเฉพาะในกลุ่มทิลแลนด์เซียทนแล้ง

Tips

  • หากปลูกทิลแลนด์เซียกลางแจ้ง ควรปลูกต้นไม้พุ่มเตี้ยไว้ด้านล่าง เพื่อเพิ่มความชื้นและช่วยลดอุณหภูมิในอากาศ
  • หลีกเลี่ยงการปลูกทิลแลนด์เซียกลางแจ้งเหนือบริเวณที่เป็นพื้นคอนกรีต เนื่องจากพื้นสะสมความร้อนไว้มากจะทำให้ต้นขาดน้ำได้ง่าย และตายในที่สุด

ทิลแลนด์เซีย ไม้รากอากาศ

ทิลแลนด์เซีย ไม้รากอากาศ

ทำไมใบเหี่ยวแห้งจัง

ธรรมชาติของทิลแลนด์เซียแม้เป็นพืชที่ทนแล้งและชอบแสงแดดค่อนข้างมาก แต่ถ้าต้นขาดน้ำเป็นเวลานาน เช่น ในฤดูร้อนและฤดูหนาว อาจทำให้ใบแห้ง นิ่ม แผ่นใบห่อขึ้น ควรรีบรดน้ำให้ชุ่ม ไม่นานใบจะแผ่กางออกและแข็งขึ้น สำหรับผู้ปลูกเลี้ยงที่รดน้ำทุกวัน ควรปลูกเลี้ยงในตำแหน่งที่ได้รับแสงแดดมาก มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อให้น้ำและความชื้นที่ค้างอยู่ตามซอกใบระเหยไป และยังช่วยให้บริเวณนั้นมีอุณหภูมิลดลง

ทิลแลนด์เซีย ไม้รากอากาศ
ทิลแลนด์เซีย ไม้รากอากาศ

 

ต้องรดน้ำทุกวันไหม

ธรรมชาติของทิลแลนด์เซียไม่ต้องการน้ำมาก หากสภาพพื้นที่ปลูกอยู่ใต้ร่มไม้ มีพรรณไม้ชนิดอื่นๆอยู่ด้วย แม้ได้รับแสงแดดมากก็สามารถเติบโตอยู่ได้ ถ้าเป็นช่วงฤดูร้อนหรือฤดูหนาว ควรรดน้ำวันเว้นวันก็เพียงพอ แต่ถ้าอากาศร้อนจัด ควรฉีดพ่นน้ำในพื้นที่ปลูกบ้างเพื่อลดความร้อนในอากาศลง หากเป็นช่วงฤดูฝนซึ่งมีความชื้นในอากาศสูงควรให้น้ำ 3 วันต่อ 1 ครั้ง หรือในกรณีที่มีฝนตกชุกไม่จำเป็นต้องให้น้ำเลยและระวังเรื่องต้นเน่า สำหรับการรดน้ำ ใช้วิธีฉีดพ่นหรือใช้สายยางฉีดน้ำแต่ถ้าความแรงของน้ำมากเกินไป อาจทำให้ต้นกระเด็นหลุดร่วงไปบนพื้นดิน ซึ่งถ้าเราไม่ทันเห็นก็อาจทำให้ต้นเน่าตายได้

เลือกซื้อ ทิลแลนด์เซีย สวย ๆ ได้ที่ ไหน

ด้วยเหตุที่ทิลแลนด์เซียเป็นไม้ประดับที่มีทรงต้นสวยงามและดูแลรักษาง่าย จึงทำให้ความนิยมของทิลแลนด์เซียมีมากขึ้นตามลำดับ และมีทั้งผู้นำเข้าทิลแลนด์เซียทั้งชนิดแท้และลูกผสมมาจำหน่ายในตลาดต้นไม้มากมาย โดยเฉพาะตลาดจตุจักร และอีกหลายแห่งทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด จึงได้รวบรวมร้านค้าที่สำคัญ ไว้ดังนี้

1. A.K. Bromeliad โดย คุณอภิรักษ์ กลั่นแก้ว อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โทรศัพท์ 08-6073-4878 E-mail: [email protected] www.akbromeliad.com
2. Siamtillandsia โดย คุณเอกปวินท์ รภัสพิมลสกุล อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี โทรศัพท์ 08-7082-9799 E-mail: [email protected] www.siamtillandsia.com
3. PTH ORCHIDS โดย คุณธนา พานิช อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 0-3269-1283, 08-1653-0414
4. คุณศิริศักดิ์ บุญกาญจน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 08-1309-4583, 08-6394-7449
5. คุณณัฏฐิกา กฤดิกุล ตลาดจตุจักร วันพุธ – พฤหัสบดี โทรศัพท์ 08-1983-1755
6. ร้านแมกไม้เมืองนนท์ ริมถนนตลิ่งชัน – สุพรรณบุรี อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี โทรศัพท์ 08-1018-6200, 08-1242-3702
7. ร้านแยมสับปะรด โดย คุณจักรี สันติพร ตลาดจตุจักร โครงการ 3 ซอย 2 ล็อก 221 เปิดวันพุธ – พฤหัสบดีและวันเสาร์ – อาทิตย์ โทรศัพท์ 0-2243-2105, 08-6394-2413 E-mail: [email protected], [email protected]
8. สวนกล้วยไม้พชร จำหน่ายกล้วยไม้และนำเข้าทิลแอนด์เซีย โดย คุณพัฒน์พงศ์ พชรพงศ์ 21 หมู่ 6 ซอยวัดพรสวรรค์ 3 (คุ้มทัพหลวง) ตำบลหนองบ่อ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โทรศัพท์ 08-1013-2525 E-mail: [email protected] www.pacharaorchidintertrade.com

ฟิโลยอดฮิต มีไว้ไม่ตกเทรนด์