สวนจัดเองสไตล์อังกฤษที่สร้างจากความฝันแล้วปล่อยไปตามธรรมชาติ

เราทุกคนล้วนมีความฝันในวัยเยาว์หลายคนจําต้องปล่อยให้ความชอบความต้องการยังคงเป็นความฝันต่อไป แต่ก็มีอีกหลายคน ที่โชคดีได้ทําความฝันนั้นให้เป็นจริง อย่างเช่น เภสัชกรหนุ่มหล่อ คุณหนุ่ม เรวัต จันทร์เจริญผล ที่ฝันไว้ว่าอยากปลูกต้นไม้ อยากมีสวนจัดเองสวยๆ ในบ้าน โดยอาศัยความชอบหมั่นศึกษาหาความรู้และลงมือทําด้วยตัวเอง

หน้าบ้านดูร่มครึ้มต่างจากบ้านจัดสรรหลังอื่น รั้วและประตูบ้านสั่งทําจากร้านที่เชียงใหม่ซึ่งไปเจอในงานบ้านและสวนแฟร์เมื่อหลายปีก่อน บริเวณรั้วตกแต่งด้วยหินลาวาที่มีน้ําหนักเบา แข็งแรง ทนทานเวลาฝนตกตะไคร่จะไม่ขึ้นเกาะเพราะมีซัลเฟอร์ แต่พอเปียกน้ําสีส้มจะเข้มสวยขึ้น

ของตกแต่งสวนส่วนใหญ่เป็นงานปูนปั้นที่คุณหนุ่มเสาะหามาจากที่ต่างๆ บ้างได้ จากคนรู้จักบ้างก็เป็นของที่ทางร้านเก็บไว้เพราะไม่ผลิตแล้ว แต่ก็ตื๊อขอซื้อมาจนได้ หลายชิ้นใช้เวลานานกว่าจะหามาได้ตามที่ต้องการ
คุณหนุ่ม – เรวัต จันทร์เจริญผล
มุมนั่งเล่นหน้าบ้านปลูกไม้เลื้อยขึ้นปกคลุมดูร่มรื่นริมรั้วปลูกสนมังกรต้นใหญ่และต้นหลิวดูอ่อนช้อย ด้านล่างตกแต่งด้วยไม้กระถางพื้นโรยกรวด เนื่องจากบริเวณนี้ค่อนข้างร่มจึงดูแลรักษาได้ง่าย

“เมื่อเจ็ดปีก่อนผมต้องย้ายมารับราชการที่ฉะเชิงเทรา ตอนนั้นคุณแม่ผ่าตัดเนื้องอกในสมองด้วย เลยถือโอกาสพาคุณพ่อคุณแม่ย้ายมาอยู่ที่นี่ด้วยกัน ผมชอบต้นไม้อยู่แล้ว เพราะครอบครัวก็เคยทําสวนอยู่ที่นครปฐมมาก่อนจริงๆ แล้วตอนเด็กๆ ผมอยากเรียนสถาปัตย์ แต่สุดท้ายเลือกเรียนสายแพทย์ตามใจที่บ้าน และคิดมาตลอดว่าอยากปลูกต้นไม้ แต่คุณแม่ไม่ชอบกลัวจะรก กลัวงู โชคดีที่บ้านหลังนี้ผมอยู่คนเดียว ส่วนคุณพ่อคุณแม่อยู่หลังข้างๆ ผมก็เลยปลูกต้นไม้ทําสวนอย่างที่อยากทําได้เต็มที่ พื้นที่ทั้งหมด 65 ตารางวา หลังปลูกบ้านก็เหลือพื้นที่ทําสวนได้อีกนิดหน่อย

โชคดีที่มีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ชอบดูหนังสือเกี่ยวกับสวน และเราเองก็รู้ตัวว่าชอบอะไร แต่งไปแต่งมาก็เลยได้ออกมาแบบที่เห็นครับ เป็นสวนสไตล์อังกฤษนิดๆ วิธีจัดสวนของผมไม่ได้มีหลักการเหมือนนักจัดสวนมืออาชีพ ตอนเริ่มต้นก็ไม่ได้มีแบบแปลนในหัวคิดอะไรได้ก็ลงมือปลูกตามที่คิด พื้นที่ก็ไม่ได้ปรับแต่งอะไรเลย พวกดินปลูกก็ไม่ค่อยได้เปลี่ยน ต้นไม้อยู่รอดก็อยู่ต่อ อยู่ไม่รอดก็เปลี่ยนต้นใหม่ ผมหมั่นสังเกตและเรียนรู้ด้วยตัวเอง เวลาไปร้านต้นไม้ก็จะดูว่ามีต้นอะไรที่เข้ากับบ้านเข้ากับสวนเราได้บ้าง

“ส่วนตัวเป็นคนชอบหญ้า เมื่อก่อนปลูกไว้หลังบ้านเยอะเลยครับ เพราะเป็นจุดที่โดนแดดมากที่สุด พวกหญ้าเม็กซิกัน หญ้าน้ําพุ เวลาออกดอกพร้อมๆ กัน โดนลมแล้วพลิ้วสวยดูมีความเคลื่อนไหว ผมว่าเป็นต้นไม้ที่ใช้จัดสวนได้สวยนะครับ แล้วผมก็ชอบไม้ดอก แต่พยายามเลือกที่ไม่เป็นไม้ล้มลุก ผมชอบกุหลาบ เมื่อก่อนหน้าบ้านมีกุหลาบเลื้อยสวยมาก แต่พอต้นน้ําเต้าโตจนบังแสง กุหลาบก็อยู่ไม่ได้

“ผมจะมีเวลาจัดสวนตอนค่ําๆ หลังเลิกงานเสาร์ อาทิตย์ก็ตัดแต่งต้นไม้ ดูแลเอง รดน้ําเองทั้งหมด เพราะต้นไม้แต่ละต้นต้องการน้ําไม่เท่ากันอย่างโรสแมรี่ถ้ารดน้ําทุกวันต้นจะเน่า ทั้งหมดเกิดจากประสบการณ์ที่ผมปลูกต้นไม้และทําสวนมา ถ้าไม่อยู่บ้านหลายๆ วันก็จะให้แม่บ้านที่ดูแลคุณแม่มาช่วยรดน้ําให้ครับ

เทียนหยด ไม้พุ่มสูง 1.50 – 2 เมตรมีช่อดอกสีม่วงอ่อนห้อยย้อยงดงาม โดดเด่นที่ช่อผลเต็มไปด้วยลูกกลมๆสีส้มเหลืองสดใสเหมือนลูกปัด เจริญเติบโตได้เร็วดูแลรักษาง่าย นิยมปลูกตามทางเดินริมถนนหรือปลูกเป็นไม้ประดับในกระถาง
บริเวณหลังบ้านปูพื้นอิฐมอญที่จัดเรียงเป็นแพตเทิร์นสวยงามปลูกต้นไม้ดูร่มรื่นแซมด้วยไม้ดอกในบางจุดเพื่อเพิ่มสีสันให้สวน

“ผมชอบให้บ้านมีเสียงน้ํา เลยเสริมพวกน้ําพุลงไปตามจุดต่างๆ ของบ้านด้วย แต่ก็เลือกมุมที่มองเห็นได้จากในบ้าน ส่วนพวกของตกแต่งก็ซื้อตามที่มีขายทั่วไป บางส่วนก็นํามาประยุกต์ใหม่ เช่น กระถางโรมันทรงสวยๆ ที่เราอยากได้แต่หาไม่ได้ ก็เอาอ่างบัวทรงโรมันมาใช้ปลูกต้นไม้แทน จะมีปัญหาบ้างก็เป็นเรื่องของการขนส่ง เพราะซื้อมาไกล เช่น จากจตุจักร ต้นไม้บางต้นเพื่อนก็ส่งมาจากเชียงใหม่บ้าง เพราะที่ฉะเชิงเทราไม่ค่อยมีตลาดต้นไม้ครับ

“ตั้งแต่คุณแม่ป่วยเป็นมะเร็ง ผมก็มาคิดว่าชีวิตคนเราไม่แน่นอน ผมเลยเลือกซื้อต้นไม้ใหญ่มาปลูกเลย เพราะสวยทันใจ อย่างสนมังกรเป็นไม้ใหญ่กลุ่มแรกที่ผมปลูกไว้หน้าบ้าน ปกติต้นจะโตช้ามาก ผมก็เลยซื้อต้นใหญ่มาลงเลยครับ ตอนนั้นต้นละ 5,000 บาท ก็ค่อยๆ เก็บสตางค์มาเรื่อยๆ สวนนี้ทํามาหลายปีแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะนอกจากเรื่องสวนแล้วยังต้องแก้ปัญหาเรื่องหน้าตาของบ้านจัดสรรที่ดูเหมือนกันไปหมดด้วย ดังนั้นหากวัสดุส่วนไหนไม่สวยถูกใจ เราก็รื้อทําใหม่ หรือปลูกต้นไม้ปกปิดความแข็งของปูนของเสา หรือที่มองแล้วไม่สวย ผมก็จะเลือกปลูกตีนตุ๊กแกคลุมไปให้หมดเริ่มปลูกจากหลังบ้าน ค่อยๆ จัดกิ่งให้เลื้อยมาทางหน้าบ้าน ช่วยบังแดดและทําให้บ้านเย็นขึ้นด้วยผมชอบพวกไม้เลื้อย เพราะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติดี ชอบให้มันเลื้อยไปตามที่ต่างๆ ในบ้าน

“การมีต้นไม้เยอะๆ ก็ทําให้มีปัญหาเรื่องแมลงบ้าง แต่ก็ปล่อยตามธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีเพราะมีเด็กๆ ชอบมาดมต้นไม้ที่ออกดอก ส่วนเรื่องปุ๋ยก็ได้คุณพ่อมาช่วยดูแลให้ อีกส่วนก็เป็นปุ๋ยสูตรผสมที่ร้านต้นไม้เจ้าประจําที่เมืองกาญจน์ทําไว้ให้ใช้ ส่วนในอนาคตก็คิดว่าจะปรับปรุงสวนไปเรื่อยๆ เพราะมีจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่ยังเพิ่มเติมได้อีก ผมอยากปลูกไม้ดอกเพิ่ม เอาให้ออกดอกบานสะพรั่งทั่วทั้งบ้านเลยครับ” (ยิ้ม)

ทางเดินเล็กๆ ข้างบ้านปลูกต้นไม้หลายชนิดจนแน่น พื้นโรยกรวดและปูทับด้วยแผ่นทางเดินหินปลายทางเป็นอ่างน้ําพุขนาดใหญ่ที่เปิดน้ําพุทิ้งไว้ตลอดเวลาเพราะคุณหนุ่มชอบให้มีเสียงน้ํา

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข