10 ไอเดียแต่งบ้านสุดจิ๊ด แหกทุกทฤษฎีการแต่งบ้าน

ศาสตร์ในแต่ละแขนงล้วนมีทฤษฎีไว้เป็นหลักให้ปฏิบัติตาม ไม่เว้นแม้กระทั่ง ไอเดียแต่งบ้าน แต่เราอยากแนะนำให้คุณผู้อ่านลอง “ไม่ทำตาม” ดูบ้าง

เพราะหากพูดถึงเรื่องความงามแล้วคงไม่มีทฤษฎีใดมาอธิบายได้แบบตายตัวหลายๆกฎเกี่ยวกับ ไอเดียแต่งบ้าน เป็นสิ่งที่เราจำได้ขึ้นใจ เช่น อย่าใช้สีเข้มกับห้องเล็กๆ ต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เข้าชุดกัน ฯลฯ จริงๆกฎเหล่านี้หากเราไม่ทำตามก็ไม่ถือว่าผิด และไม่แน่ว่าอาจสร้างความแปลกใหม่ให้บ้านของเราได้ด้วย ลองมาดูไอเดียการแหวกกฎการตกแต่งที่จะช่วยให้ห้องของคุณดูสนุกสนานและสวยงามแบบไม่ซ้ำใครกันค่ะ

1. ไม้แบบเดียว สวยทั้งห้อง

การใช้ไม้แบบเดียวกันสีเดียวกันทั้งห้อง ไม่ว่าจะเป็นงานบิลท์อิน เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว พื้น หรือเพดาน แม้ว่าจะช่วยให้ภาพรวมของห้องดูสวยน่าอยู่ แต่ก็ทำให้ห้องมีขนาดเล็กลง ดูคับแคบและอึดอัด เทคนิคการตกแต่งที่อยากแนะนำคือการเลือกสีของไม้ให้ต่างกัน แต่ควรมีความใกล้เคียงหรือกลมกลืนกัน เช่น งานบิลท์อินใช้ไม้บีชสีโทนเหลือง เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวใช้ไม้ไวท์โอ๊ก พื้นเป็นไม้เมเปิ้ล เลือกสีสันโทนอ่อนเพื่อคลุมโทน แค่นี้ก็ทำให้ห้องดูสบายตา ไม่อึดอัด แถมยังสวยงามอีกด้วย

ไอเดียแต่งบ้าน

 

2. เฟอร์นิเจอร์เข้าชุด

เฟอร์นิเจอร์แบบเข้าชุดนั้นได้รับอิทธิพลมาจากงานสไตล์คลาสสิก ซึ่งสัดส่วนของเฟอร์นิเจอร์จะมีขนาดโอเวอร์สเกลแบบงานยุโรป ได้อารมณ์ความหรูหราเป็นทางการ แต่คงไม่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดและต้องการความรู้สึกผ่อนคลาย ลองจับเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นมาแยกกันอยู่ เลือกโซฟาที่มีสีสันหรือลวดลายมาวางสลับกับเก้าอี้คนละสไตล์ นอกจากทำให้การสัญจรภายในห้องสะดวกขึ้นแล้ว ยังดูสวยเก๋และช่วยสร้างเสน่ห์ให้ห้องนั้นๆได้

Sak121003_007RT