ทาสีกระเบื้องให้สวยชิคได้ง่าย ด้วย “ระบบสีทากระเบื้อง” นวัตกรรมใหม่จาก Nippon Paint

ปัญหาคลาสสิกที่อยู่คู่กับบ้านของเมืองไทยมานาน คือความสวยงามของลวดลายกระเบื้องที่เคยทันสมัยในยุคหนึ่ง แต่พอเวลาเปลี่ยน เทรนด์การแต่งบ้านเปลี่ยน ลวดลายที่เคยอินเทรนด์เปลี่ยนเป็นไม่ทันสมัย การ “ทาสีกระเบื้อง” เพื่อเปลี่ยนลุคให้บ้านจึงเป็นวิธีที่ง่าย ใช้งบน้อยและไม่ยุ่งยากเท่ากับการรื้อเปลี่ยนกระเบื้องใหม่

แต่ “ทาสีทับกระเบื้องได้ไหม? ต้องเลือกสีอย่างไร? ” ยังคงเป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่แฟนๆ บ้านและสวน ถามไถ่เข้ามาต่อเนื่องหลายปี และวันนี้คำถามเหล่านั้นได้กระจ่างชัด เพราะมีนวัตกรรมสีใหม่ล่าสุดจากนิปปอนเพนต์ สีรองพื้นทากระเบื้อง ที่จะช่วยให้การเปลี่ยนบรรยากาศของบ้านเป็นเรื่องง่ายขึ้น

สีทากระเบื้อง

กระเบื้องปูพื้นและกระเบื้องปูผนัง วัสดุตกแต่งบ้านที่ไม่ได้ทำหน้าที่แค่เพิ่มความสวยงาม มีสไตล์ที่โดดเด่นให้บ้านเท่านั้น แต่วัสดุชนิดนี้ยังทำหน้าที่ปกป้องผนัง ทำความสะอาดง่าย และมีส่วนช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ซึ่งในห้องต่างๆ ที่นิยมใช้กระเบื้องปูผนังคงหนีไม่พ้นห้องน้ำที่ต้องรับความชื้นโดยตรง ห้องครัวที่ต้องทำความสะอาดง่าย รวมถึงการปูพื้นที่นิยมในทุกๆ ห้องในบ้าน กระเบื้องแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติที่เหมาะกับแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน การทาสีทับกระเบื้องจึงไม่ใช่แค่ทาจุดใดได้แบบตามใจเพราะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานด้วย

เพราะเหตุนี้นิปปอนเพนต์ จึงคิดค้นระบบสีทากระเบื้อง นิปปอนเพนต์ ไทล์ ไพรเมอร์ (Tile Primer) สีรองพื้นกระเบื้องอีพ๊อกซี่สูตรน้ำชนิดพิเศษ ใช้งานง่าย กลิ่นเป็นมิตรต่อผู้ใช้และผู้อาศัย ฟิล์มสีเรียบเนียน ให้การยึดเกาะสูงระหว่างผิววัสดุมันเงากับสีทับหน้า  สามารถทาทับวัสดุที่พื้นผิวมันเงาได้หลายชนิดนอกเหนือจากกระเบื้อง ทั้งคอนกรีตขัดมัน สุขภัณฑ์เซรามิกต่างๆ โดยใช้งานร่วมกับสีทับหน้าประเภทอื่นๆ เช่น สีน้ำ สีน้ำมัน สีอีพ็อกซี่ สีโพลียูรีเทน เป็นต้น ไม่ว่าจะทากระเบื้องในบริเวณใดก็สามารถทำได้

การทาสีทับกระเบื้องต้องมีขั้นตอนที่สำคัญ ที่จะช่วยยืดอายุให้สีที่ทาติดทนนานมากขึ้น คือ

1 ทำความสะอาดพื้นผิวให้สะอาด ปราศจากคราบฝุ่น คราบไขมัน หรือสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ โดยเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำ น้ำยาทำความสะอาด หรือผงซักฟอกชนิดอ่อน แล้วทิ้งให้แห้งสนิท

2 หากพื้นผิวมีฟิล์มสีเดิมที่เสื่อมสภาพหลุดล่อน ให้ลอกฟิล์มสีเดิมออกจนหมดแล้วทำความสะอาดตามขั้นตอนแรก

3 หากพื้นผิวมีคราบเชื้อราหรือตะไคร่น้ำ ให้ทำความสะอาดและใช้น้ำยาขจัดเชื้อราและตะไคร่น้ำนิปปอนเพนต์ วีนิเลกซ์ ไบโอวอช 1 เที่ยวแล้วทิ้งไว้ 1 วันก่อนทำสี

4 ผสมสีรองพื้น นิปปอนเพนต์ ไทล์ ไพรเมอร์ (Tile Primer) ส่วนเอ ให้เข้ากับสารทำให้แข็ง หรือ ส่วนบี จากนั้นกวนให้เข้ากันแล้วทาให้ทั่วบริเวณที่ต้องการ โดยเมื่อผสมสีแล้วควรใช้ให้หมดภายใน 1 ชั่วโมง

5 ทิ้งให้สีนิปปอนเพนต์ ไทล์ ไพรเมอร์ (Tile Primer) แห้งสมบูรณ์ประมาณ 8 ชั่วโมง (สีแห้งสัมผัสได้ภายใน 1 ชั่วโมง) ก่อนทาสีทับหน้าเพิ่มเติม

6 ทาสีทับหน้าตามประเภทการใช้งาน เช่น ทาภายในเลือกใช้คู่กับสีทาภายใน นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ สำหรับงานผนัง หรือ นิปปอนเพนต์ อะควา อีพ็อกซี สำหรับงานพื้น และสำหรับภายนอกเลือกใช้คู่กับสีทาทับหน้า นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ เป็นต้น โดยทาจำนวน 1-2 เที่ยว

 

สิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาหลังจากทาสีกระเบื้องคือการดูแลรักษา อย่างพื้นหรือผนังห้องน้ำ ที่จำเป็นต้องทำความสะอาด ควรเลือกน้ำยาเคมีที่มีฤทธิ์อ่อน รวมถึงการใช้แปรงขัดที่ไม่ควรเลือกใช้แปรงเนื้อแข็งอย่างเช่น ทองเหลือง เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยรักษาพื้นผิวให้สวยนานยิ่งขึ้นได้อีกทาง

 

ระบบสีทากระเบื้องนิปปอนเพนต์

สีทารองพื้น นิปปอนเพนต์ ไทล์ ไพรเมอร์ (Nippon Paint Tile Primer)

ทาพื้นภายใน : นิปปอนเพนต์ อะควาอีพ๊อกซี่ (Nippon Paint Aqua Epoxy)

ทาพื้นภายนอก :  นิปปอนเพนต์ โพลียูรีเทน ท็อปโค้ท (Nippon Paint Polyurethane Topcoat)

ทาผนังภายใน : นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ (Nippon Paint AirCare)

ทาผนังภายนอก : นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ (Nippon Paint Weatherbond)

 

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899