10 คำถามง่ายๆ สำหรับคนที่จะ สร้างบ้าน

  1. อยากได้บ้านกล่องเท่ๆ แต่กลัวบ้านร้อน

จริงๆแล้วเราออกแบบให้บ้านกล่องสไตล์โมเดิร์นไม่ร้อนมากนักได้ เช่น การมีครีบหรือกรอบยื่นออกมาจากตัวบ้านและหดบานประตูหน้าต่างเข้าไปด้านในของผนัง เพื่อให้แสงแดดส่องเข้ามาได้น้อยลง หรือวางตัวอาคารให้หลบแดดด้านทิศตะวันออก –ตะวันตก ด้านที่โดนแดดมากๆก็จะเป็นด้านที่สั้นที่สุด หรือการทำผนังสองชั้นและมีฉนวนตรงกลางระหว่างผนัง พร้อมติดตั้งฉนวนกันความร้อนเหนือฝ้าเพดาน ทั้งหมดนี้ช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้ แต่หากคุณต้องการให้บ้านไม่ร้อนจริงๆ รูปแบบของบ้านโมเดิร์นที่ไม่มีชายคาหรือการบังแดดเลยก็คงไม่เหมาะกับคุณครับ

 

  1. จะสร้างบ้านเองหรือซื้อบ้านจัดสรรดี

คำถามนี้เป็นปัญหาระดับชาติที่เจ้าของบ้านคงทราบคำตอบดีที่สุดครับในฐานะสถาปนิกอาจแนะนำได้ว่าการสร้างบ้านเองนั้นต้องมีที่ดินก่อนเป็นอันดับแรก และพิจารณาว่าที่ดินนั้นเหมาะสมกับการสร้างบ้านหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการใช้ชีวิต การเดินทาง ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย ส่วนเรื่องงบประมาณอาจคิดง่ายๆโดยการนำพื้นที่ของบ้านคูณกับราคาค่าก่อสร้างต่อตารางเมตร (ตารางเมตรละประมาณ 15,000 – 25,000 บาท) ก็จะได้ราคาคร่าวๆของบ้าน

ส่วนบ้านจัดสรร แน่นอนว่าเป็นบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว สิ่งที่ต้องดูต่อไปคือความเหมาะสมของแบบบ้าน ที่ตั้งโครงการ ภาพรวมเรื่องความสะดวกและความปลอดภัย ราคาอาจถูกกว่าการสร้างบ้านเองในกรณีที่ต้องซื้อที่ดินด้วย แต่อย่างที่ทราบกันว่าเราไม่สามารถทำอะไรกับแบบบ้านได้ บ้านทุกหลังในหมู่บ้านก็มีหน้าตาเหมือนกันหมด ลองเปรียบเทียบกับเงินที่มีก็น่าจะพอได้คำตอบครับ

สร้างบ้าน

  1. อยากได้แบบบ้านสำเร็จรูปพร้อมสร้าง รบกวนหาให้ที

เป็นคำถามที่ “บ้านและสวน” ได้ยินบ่อยมากในความเป็นจริงแล้วแบบบ้านแต่ละแบบก็มีความเฉพาะตัว ไม่สามารถนำไปวางบนที่ดินที่มีสิ่งแวดล้อมต่างกันได้ทุกที่ แบบบ้านที่ดีนั้นต้องเกิดจากความต้องการของเจ้าของบ้านจริงๆ และมีการออกแบบให้เหมาะสมกับที่ดินและสภาพภูมิอากาศของที่ตั้ง เหมือนเสื้อผ้าที่มีขนาดและคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ผู้ใส่นั้นรู้ และสวมใส่สบายทุกครั้งไป คุณอาจนำแบบที่ชอบไปเป็นตัวอย่างให้ผู้ออกแบบดูเป็นแนวทางมากกว่าบอกสถาปนิกว่า “อยากได้บ้านตามแบบนี้ ออกแบบให้ฉันที”

อีกเหตุผลหนึ่งที่บ้านแต่ละหลังควรมีสถาปนิกและวิศวกรออกแบบหรือดูแลก็เพราะต้องมีผู้เซ็นแบบ เพื่อนำไปขออนุญาตก่อสร้างให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่หากเจ้าของบ้านมีงบไม่มากนัก อยากได้บ้านแบบง่ายๆ ราคาไม่แพง อาจลองเลือกแบบที่ชอบ แล้วให้ช่างที่สามารถเซ็นแบบได้ช่วยทำแบบตามที่ต้องการ เขาอาจคิดราคาเหมารวมไปกับค่าก่อสร้างเลย ก็เป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีครับ

 

เรื่อง: “เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์”

ภาพประกอบ : Choops